Báo Điện tử Gia đình Mới

Lười không tái thăm khám bệnh basedow: một nam trung niên bị mù mắt

Bệnh viện Nội tiết Trung ương vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam bị biến chứng của bệnh basedow dẫn đến một bên mắt bị hỏng, mù, mắt còn lại thì thị lực suy yếu.

Một bên mặt của bệnh nhân H. bị lồi lớn và mất hoàn toàn thị lực trong khi mắt còn lại cũng đang trong tình trạng lồi nhanh khó khăn trong việc quan sát.

Một bên mặt của bệnh nhân H. bị lồi lớn và mất hoàn toàn thị lực trong khi mắt còn lại cũng đang trong tình trạng lồi nhanh khó khăn trong việc quan sát.

Bệnh nhân Từ Văn H. (49 tuổi, Lục Ngạn, Bắc Giang) được chẩn đoán basedow cách đây 7 năm, đã phẫu thuật bán phần tuyến giáp tại bệnh viện tỉnh. Cách đây 4 năm bệnh nhân được chẩn đoán basedow biến chứng lồi mắt trái, đã phẫu thuật mắt tại bệnh viện 103 (năm 2017) và điều trị ổn định tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương. 

Tuy nhiên do chủ quan, lười tái khám, lơ là trong quá trình dùng thuốc khiến cho bên mắt trái của  bệnh nhân H. bị tổn thương tái phát và ngày càng trầm trọng thêm, loét giác mạc nặng và dẫn tới mất hẳn thị lực. Do nhập viện quá muộn nên tình trạng mắt phải của bệnh nhân chỉ có thể được xử lý xẹp xuống, còn một bên mắt trái đã bị hỏng hoàn toàn không thể khôi phục. 

Theo Ths.BS Lê Thị Việt Hà - Trưởng khoa Bệnh lý Tuyến giáp, Bệnh viện Nội tiết Trung ương: Trong bệnh basedow, lồi mắt là dấu hiệu hay gặp nhất, đây cũng là bệnh phổ biến hiện nay. Lồi mắt do basedow  thực chất chỉ là một trong những dấu hiệu dễ thấy nhất của “bệnh mắt liên quan tuyến giáp”.

Ths.BS Lê Thị Việt Hà: "Biến chứng lồi mắt nếu không được điều trị kịp thời có thể gây tổn thương và mất thị lực vĩnh viễn. Do đó, bệnh nhân basedow bên cạnh việc điều trị bệnh cũng cần có biện pháp điều trị theo dõi biến chứng lồi mắt để không ảnh hưởng tới thị lực, thẩm mĩ".

Bệnh nhân Từ Văn H. mặc dù đã được chẩn đoán mắc bướu cổ (Basedow) nhưng lại chữa trị không đến nơi đến chốn. Sau đợt điều trị nội trú tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, trở về nhà dùng hết đơn thuốc của bác sĩ kê bệnh nhân đã không tái khám như lời dặn và cũng không dùng thuốc để điều trị. Chỉ đến khi thấy mắt của mình có dấu hiệu lồi ra nhanh, nhức mắt, cộm mắt nhiều, mắt chảy dịch, mờ dần và mất hoàn toàn thị lực, bệnh nhân mới quay lại khám thì đã quá muộn.

Cũng theo Ths.BS Hà, nhiều bệnh nhân hoặc đi khám muộn hoặc điều trị không hiệu quả dẫn đến mắt bị lồi quá mức, khó nhắm kín, mi hở dẫn đến viêm loét giác mạc, tổn thương cơ quan mắt, thậm chí mù mắt. 

Không chỉ sống chung với những biến chứng lồi mắt, nhiều người bệnh basedow còn bị suy kiệt, phụ nữ dễ lãnh cảm, rối loạn kinh nguyệt, vô kinh; nam giới dễ mắc bệnh liệt dương, thậm chí tử vong nếu không được điều trị kịp thời có thể sẽ dẫn tới tử vong.

Để phát hiện sớm và phòng tránh những biến chứng có thể xảy ra, người bệnh basedow cần được thăm khám và điều trị sớm theo chuyên khoa nội tiết và rối loạn chuyển hóa. Đặc biệt, người bệnh cần tuân thủ đúng đơn điều trị và tái khám đúng lịch theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO