Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Mẹ bầu mang thai to: nên lo hơn mừng!

Một số mẹ bầu thường được khuyên “ăn cho hai người”. Tuy nhiên, quan niệm ăn nhiều cho con khỏe hóa ra lại… làm hại con. Những lưu ý sau về vấn đề bé tăng vượt ngưỡng trong thai kỳ có thể khiến mẹ bầu “nghĩ lại” về chế độ ăn uống của mình.

Mẹ cần theo dõi kỹ mức tăng cân của cả mẹ và con trong thai kỳ

Mẹ cần theo dõi kỹ mức tăng cân của cả mẹ và con trong thai kỳ

Thai nhi có cân nặng từ 2,9 – 3,5 kg là bình thường, vượt quá mức này là những em bé được coi là thai lớn vượt tuổi.

1. Thai to dễ dẫn đến biến chứng trong quá trình sinh nở

Đa số các trường hợp thai to đều cần phải sinh mổ. Trong một số trường hợp, nếu bác sĩ không xác định chuẩn xác cân nặng của thai nhi, không chuẩn bị sinh mổ lấy thai chủ động, có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho cả sản phụ và em bé.

2. Trẻ nặng cân dễ có vấn đề về đường huyết

Mẹ ăn nhiều thực phẩm chứa đường, chất bột có thể gây tiểu đường thai kỳ, đồng thời cũng làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường type 2 của con.

Ngoài ra, có một vấn đề về đường huyết có nguy cơ xảy ra đối với thai nhi nặng cân vượt chuẩn. Ngay khi chào đời, do bé chỉ bú mẹ và sử dụng dinh dưỡng dự trữ  nên không thể có được lượng đường huyết tương đối nhiều, nhưng insulin có sẵn trong cơ thể bé vẫn nhiều, sẽ làm nồng độ đường huyết trong cơ thể bé giảm, dẫn đến hạ đường huyết.

Trẻ sơ sinh có thể xuất hiện phản ứng chậm chạp; tiếng khóc yếu ớt, nhãn cầu chuyển động không bình thường, ngừng thở từng cơn, rùng mình, ngất lịm.

Nghiêm trọng hơn, khi nồng độ huyết quá thấp sẽ làm tổn thương tế bào não của trẻ gây di chứng bại não, thiểu năng trí tuệ. Thai càng to, độ nguy hiểm này càng tăng.

3. Chế độ ăn của mẹ ảnh hưởng đến khẩu vị sau này của con

Một thí nghiệm thú vị của các nhà khoa học Mỹ đã được tiến hành chứng minh chế độ ăn của chuột mẹ ảnh hưởng đến khẩu vị sau này của chuột con. Cụ thể, những con chuột mẹ ăn chế độ ăn nhiều đường, nhiều chất béo và những chuột mẹ ăn chế độ ăn lành mạnh cùng cho con bú, những con chuột con lớn lên và có những thay đổi khác nhau trong não bộ.

Chuột con có mẹ vốn ăn nhiều ngọt, béo cũng có xu hướng chọn các thực phẩm này. Rõ ràng, chế độ ăn của mẹ ảnh hưởng rất lớn đến khẩu vị của con.

4. Mẹ ăn nhiều chất béo, đường, sau này con dễ béo phì

Các đồ ăn sẵn, đồ ăn vặt mà bà bầu tiêu thụ thông thường chứa rất nhiều đường, chất béo có hại. Do phơi nhiễm với các chất này từ trong bào thai, con dễ bị ảnh hưởng bởi thị hiếu không lành mạnh. Ngoài ra, tính trạng của gen di truyền của mẹ cũng làm cho trẻ thích ăn chất béo, tăng cân nhanh, dẫn đến tình trạng béo phì.

Trong khảo sát vừa được công bố trên tờ Maternal and Child Health Journal (Mỹ), các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu của 24.000 đôi mẹ - con ở 3 bang Oregon, Washington, Hawaii và theo dõi từ lúc trẻ mới sinh đến 10 tuổi.

Trẻ béo phì có thể do di truyền các tính trạng từ gen của mẹ

Trẻ béo phì có thể do di truyền các tính trạng từ gen của mẹ

Nhóm nghiên cứu nhận thấy tỉ lệ dư cân, béo phì khi lên 10 tuổi ở nhóm con của những bà mẹ có lượng đường trong máu cao khi mang thai cao hơn ít nhất 30% so với con của các thai phụ có lượng đường trong máu bình thường. Tỉ lệ dư cân và béo phì khi lên 10 ở nhóm con của các bà mẹ tăng hơn 18 kg lúc mang thai cao hơn 15% so với con của những thai phụ tăng cân ít hơn 18 kg.

Trẻ có nguy cơ béo phì cao nhất là con của các bà mẹ bị đái tháo đường khi mang thai. Điều đáng lưu ý là hầu hết trẻ em không có khác biệt đáng kể về thể trọng sơ sinh.

5. Chế độ ăn của mẹ ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của con

Chế độ ăn trong thai kỳ ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe tâm thần của thế hệ sau.

Theo Nicole Avena, một bác sĩ người Mỹ nghiên cứu chuyên sâu về dinh dưỡng, những người mẹ ăn nhiều thực phẩm chứa đường, chất béo hàm lượng cao sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của thế hệ sau. Cụ thể, trẻ có nguy cơ cao mắc các rối loạn về sức khỏe tâm thần, hành vi xã hội không phù hợp, năng lực nhận thức kém và tăng mức phản ứng với stress.

Duy trì cân nặng vừa phải và tâm lý vui vẻ là điều quan trọng với các bà bầu

Duy trì cân nặng vừa phải và tâm lý vui vẻ là điều quan trọng với các bà bầu

Mẹ nên điều chỉnh chế độ ăn uống để có mức tăng cân lý tưởng trong thai kỳ như sau:

  • Tam cá nguyệt đầu tiên: 900gr – 1.8kg
  • Tam Cá nguyệt thứ hai: 500gr/ tuần, tương đương với 5-6kg trong 3 tháng
  • Tam cá nguyệt thứ ba: Khoảng 500gr/ tuần, tương đương với 3-5kg trong 3 tháng
Mai Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO