Báo Điện tử Gia đình Mới

Mẹ bé 3 tuổi bị cắt cụt tứ chi vì vết thương nhỏ: 'Tôi vẫn cứ hy vọng có phép màu nhưng không được'

Đôi khi, trẻ chỉ bị một viếc xước nhỏ, bị côn trùng đốt, viêm họng thậm chí là viêm răng cũng khiến vi khuẩn xâm nhập vào máu và gây nhiễm trùng huyết ở trẻ.

Hình ảnh bé gái bị hoại tử tứ chi do nhiễm trùng huyết nặng buộc phải phẫu thuật tháo khớp (Ảnh: VTC)

Hình ảnh bé gái bị hoại tử tứ chi do nhiễm trùng huyết nặng buộc phải phẫu thuật tháo khớp (Ảnh: VTC)

Mới đây, mạng xã hội rầm rộ trước thông tin một bé gái người dân tộc mắc bệnh hiếm gặp dẫn đới hoại tử tứ chi.

Trước thông tin sai lệch về bệnh lý của bé, ThS.BS Lê Tuấn Anh, Phó Khoa Chỉnh hình Nhi, Bệnh viện Nhi Trung Ương – nơi bé đang trực tiếp điều trị lên tiếng phủ nhận hoàn toàn. Theo đó, bác sĩ cho biết, bệnh nhi bị sốc nhiễm khuẩn, chân tay hoại tử. Qua cấy vi khuẩn, xét nghiệm các bác sĩ không tìm thấy vi khuẩn lạ, thậm chí cho xét nghiệm cúm cũng không có. Hiện bác sĩ chẩn đoán cháu bé bị nhiễm trùng huyết.

Trước đó, mẹ cháu bé cho biết, khoảng ngày 23/3, con gái chị bắt đầu sốt và mệt, sau đó cháu ăn ít hơn thường ngày. Đến ngày 24/3, cháu sốt và sau khi ngủ dậy thấy chân tay cháu có biểu hiện khác thường, bị tím đen.

Ngay sau đó, cháu bé được chuyển đến bệnh viện huyện và tỉnh Lai Châu thăm khám nhưng bác sĩ không tìm ra nguyên nhân. Ngày 26/3, cháu T. được chuyển xuống Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tại đây, sau khi điều trị tích cực các bác sĩ đã chỉ định tháo khớp hai bàn tay do hoại tử. Tuy nhiên, gia đình lưỡng lự chưa muốn thực hiện. Đến ngày 11/4 gia đình mới quyết định để bác sĩ phẫu thuật.

Bác sĩ tại Khoa cho biết, nhiều khả năng vài ngày tới khi sức khỏe cháu T. ổn định các bác sĩ sẽ tiếp tục thực hiện phẫu thuật tháo khớp hai bàn chân đã bị hoại tử.

"Tôi sợ khi lớn con hỏi 'Tay con đâu' thì không biết trả lời thế nào"

Chia sẻ về lý do chần chừ phẫu thuật cho con, chị Hồng không cầm được nước mắt: “Khi sinh, con vẫn đủ tay chân, giờ phải cắt bỏ đi tất cả tôi xót lắm, vẫn cứ hy vọng có phép màu nhưng không được”.

Người mẹ trẻ cũng lo lắng, khi con gái lớn lên hỏi “Tay con đâu?”, chị chưa biết phải trả lời thế nào.

Cô cũng cho hay kể từ khi tay con bị hoại tử cứ mỗi khi giơ tay lên là con lại khóc thét, con không tin đó là tay, chân của mình. “Từ hôm qua đến giờ khi cắt bàn tay đen đi cháu không khóc vì sợ nữa, mà chỉ kêu đau ở nơi đang băng bó”, chị Hồng nói.

Chỉ một vết thương nhỏ cũng có thể dẫn đến hoại tử 

Chia sẻ về nguyên nhân dẫn đến bàn tay và chân cháu bị hoại tử, theo bác sĩ phân tích, do bệnh nhi bị nhiễm khuẩn huyết, sau đó lại bị tắc mạch ngoại vi ở các chi, từ đó dẫn đến bị hoại tử.

Về tác nhân gây nhiễm trùng huyết, trẻ chỉ cần một viếc xước nhỏ, bị côn trùng đốt, viêm họng thậm chí là viêm răng cũng khiến vi khuẩn xâm nhập vào máu và gây nhiễm trùng.

Trước đây, có rất nhiều trường hợp bệnh nhân cũng gặp tình trạng tương tự như bé T. Nguyên nhân rất đơn giản như vì chó mèo cắn, côn trùng đốt. Bởi vậy, phụ huynh không thể lơi là và chủ quan với những tổn thương ở trẻ dù rất nhỏ đi chăng nữa. 

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO