Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Trẻ sơ sinh ngủ mấy tiếng mỗi đêm là đủ và đảm bảo sức khoẻ?

Các mẹ mới sinh em bé sẽ rất băn khoăn về thời gian trẻ sơ sinh ngủ bao lâu là đủ? Số tiếng ngủ có giống người lớn không? Dưới đây là câu trả lời về việc trẻ sơ sinh ngủ mấy tiếng mỗi đêm để đảm bảo sức khoẻ.

Trẻ sơ sinh ngủ mấy tiếng mỗi đêm là đủ và đảm bảo sức khoẻ? 0

Giấc ngủ của trẻ sơ sinh quan trọng như thế nào?

Ngủ đủ giấc là cách tốt nhất giúp trẻ sơ sinh lớn nhanh hơn, phát triển trí não tốt hơn. Theo các bác sĩ, chỉ trừ lúc đói hoặc đi tiêu, tiểu thì trẻ mới thức, thời gian còn lại, bé sẽ dùng để ngủ, một phần vì chưa quen với ánh sáng bên ngoài, một phần vì thói quen nhắm mắt như còn trong bụng mẹ.

Lợi ích của giấc ngủ đối với trẻ sau khi sinh:

  • Trẻ sẽ lớn lên trong khi ngủ
  • Phát triển trí não
  • Đảm bảo cho sự phát triển của hệ thần kinh trung ương
  • Giúp trẻ thoải mái hơn về tinh thần
  • Hệ miễn dịch khỏe mạnh.
  • Những giấc ngủ ngon có thể giúp con bạn trở nên năng động, thích tương tác với mọi thứ xung quanh chúng

Trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu là đủ? 

Chu kỳ giấc ngủ của trẻ sơ sinh ngắn hơn so với người lớn, trẻ sơ sinh ngủ nhiềuở tình trạng chuyển động mắt nhanh (REM), điều cần thiết cho sự phát triển đặc biệt của bộ não bé. Đặc điểm của giấc ngủ với chuyển động mắt nhanh (REM) là không sâu như giấc ngủ không chuyển động mắt nhanh (non-REM). Kết quả, trẻ sơ sinh dễ dàng thức giấc.

Khi được 6 đến 8 tuần tuổi, hầu hết trẻ sơ sinh bắt đầu ngủ ít hơn vào ban ngày và ngủ dài hơn vào ban đêm, mặc dù vẫn thức dậy để bú suốt đêm. Giấc ngủ của bé đang dần chuyển sang trạng thái ngủ sâu (non-REM) nhiều hơn trước.

Trẻ sơ sinh ngủ mấy tiếng mỗi đêm là đủ và đảm bảo sức khoẻ? 1

Trong giai đoạn 4 đến 6 tháng tuổi, hầu hết các bé có thể ngủ một giấc dài từ 8-12 giờ suốt đêm. Một số bé đã ngủ được lâu vào ban đêm ngay từ khi 6 tuần tuổi, nhưng nhiều bé khác phải chờ tới 5 hoặc 6 tháng tuổi.

Ngủ nhiều nhưng trong khoảng thời gian được khuyến cáo là tốt cho sự phát triển của trẻ sơ sinh.

Bảng thời gian ngủ của trẻ sơ sinh

Độ tuổi Số giờ ngủ ban ngày Số giờ ngủ ban đêm Tổng thời gian ngủ
1 tuần 8 giờ 8giờ 30 phút 16 giờ 30 phút
1 tháng 7 giờ 8 giờ 30 phút 15 giờ 30 phút
3 tháng 5 giờ 10 giờ 15 giờ
6 tháng 3 giờ 15 phút 11 giờ 14 giờ 15 phút
9 tháng 3 giờ 11 giờ 14 giờ
12 tháng 2 giờ 15 phút 11 giờ 30 phút 13 giờ 45 phút

Làm sao cho bé ngủ ngon, đúng giờ và đủ giấc?

Dạy cho trẻ có một thói quen ngủ ngoan là cách tốt để giúp trẻ ngủ độc lập về sau. Tập cho trẻ ngủ trong một không gian quen thuộc, thoải mái sẽ cho giấc ngủ  của trẻ được ngon và ít quấy mẹ.

Giấc ngủ của trẻ không chỉ quan trọng đối với sự phát triển của bản thân trẻ. Nó còn mang lại một số lợi ích cho vợ chồng bạn. Chẳng hạn như, bạn có thể yên giấc về đêm, hay hai vợ chồng có những khoảnh khắc riêng tư cho nhau.

Bạn nên bắt tay vào thiết lập thói quen ngủ cho trẻ càng sớm càng tốt. Sự lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ giúp trẻ quen dần. Nhớ rằng chỉ mất khoảng 3 ngày để tạo lập một thói quen cho trẻ.

Trẻ sơ sinh ngủ mấy tiếng mỗi đêm là đủ và đảm bảo sức khoẻ? 2

Khi trẻ sơ sinh mới được đưa từ bệnh viện về nhà, gia đình và bạn bè ai cũng chào đón, trẻ sẽ được hết người này đến người khác thay phiên bồng bế. Nếu bạn quan sát thấy con mình muốn ngủ, đừng ngần ngại mà hãy cho trẻ ngủ ngay.

Làm như vậy bạn đồng thời có thể chỉ dẫn cho người thân trong gia đình giúp trẻ ngủ đúng cách. Khi bạn bận thì họ có thể cho trẻ ngủ đúng như lịch trình bạn vạch ra.

Cách tốt nhất để tạo thói quen ngủ cho trẻ là sử dụng phương pháp kết hợp Ăn/Chơi/Ngủ. Trong khi trẻ thức, hãy cho trẻ ăn trước và chờ trẻ nằm chơi một lúc. Tuổi của trẻ sẽ quyết định trẻ chơi trong bao lâu trước khi tỏ rõ dấu hiệu buồn ngủ. Hãy quan sát các dấu hiệu này và sau đó từ từ cho trẻ vào cũi.

Vào buổi tối, sau khi cho trẻ ăn, thay vì cho trẻ chơi thì hãy cho trẻ tắm. Bạn có thể âu yếm, chơi với con hay kể một vài câu chuyện cho trẻ. Sử dụng các loại kem dành cho em trẻ, mát xa toàn thân để trẻ thư giãn.

Hãy nhớ chỉ vừa đủ trước khi ngủ. Vì nếu trẻ mệt quá sẽ bị kích thích gây khó ngủ và quấy mẹ.

Tuấn Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO