Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Giám đốc kinh doanh rượu vang bày cách thưởng thức và bảo quản rượu vang ngày Tết

Rượu vang là một trong những thức uống quý giá nhất, lâu đời nhất của nhân loại, với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng không phải ai cũng biết thưởng thức và bảo quản rượu vang đúng cách.

Tạp chí Gia Đình Mới đăng tải những chia sẻ của TS Ngô Đức Chinh (Giám đốc kinh doanh rượu vang, Công ty HTQ Việt Pháp 47 Giang Văn Minh), để giúp những người thưởng rượu cảm nhận được hết sự tinh tế, hiệu quả nhất và ngon nhất của vang.

Chọn rượu vang phù hợp đồ ăn

Theo TS Ngô Đức Chinh, cần tuân thủ những nguyên tắc chung để chọn rượu vang phù hợp với đồ ăn. Trong đó, vang đỏ dành cho những món thịt đỏ như bò, cừu, dê, thịt nướng hoặc những món từ thịt gia cầm trắng nhưng đã chế biến với nước sốt màu; vang trắng cho hải sản, gia cầm hoặc các món khai vị.

  Những món ăn được chế biến từ thịt màu đỏ rất phù hợp với vị nồng chát của vang đỏ. Ảnh minh họa

Những món ăn được chế biến từ thịt màu đỏ rất phù hợp với vị nồng chát của vang đỏ. Ảnh minh họa

Với món cá hơi tanh, thịt mềm, nên chọn vang trắng có vị chua nhẹ. Còn những món ăn được chế biến từ thịt màu đỏ, nhất là những món quay, nướng thì vị nồng chát của vang đỏ lại rất phù hợp. Vang ngọt thích hợp với những món tráng miệng hoặc nhưng món ăn ngọt.

Chuẩn bị vang trước khi uống

Với vang trắng (vin blanc) và vang hồng (vin rosé) nên ngâm lạnh khi sử dụng bởi nhiệt độ chuẩn để thưởng thức 2 loại rượu này là khoảng 12 đến 14°C. Rót xong lại ngâm vào xô đá.

Còn với vang đỏ (vin rouge), trước khi sử dụng cần mở chai khoảng 20 - 30 phút để rượu được "thở" (đối với rượu vang đỏ đậm đà hoặc lâu năm thì thời gian này càng lâu hơn, thậm chí lên đến 2 giờ đồng hồ).

Khí oxy khi tiếp xúc với rượu vang đỏ sẽ phá vỡ cấu trúc vốn có của rượu, giúp rượu giảm bớt độ chát, bay bớt cồn và dậy mùi hơn. Khi đó, vị rượu sẽ trở nên "mềm hơn" và uống rất ngon. Vang đỏ cũng uống ngon hơn khi ở nhiệt độ từ 16 -17°C (nhiệt độ này cũng gần với nhiệt độ bảo quản rượu đỏ là từ 12 - 18°C). 

Trong nhà hàng khi bạn chọn vang và uống ngay sẽ không có nhiều thời gian cho vang "thở" vì thế người ta thường phải rót vang ra décanter chính là thúc đẩy nhanh quá trình này giúp bạn không phải chờ đợi lâu khi vang thở.

  Việc mở chai vang phải được tiến hành đúng cách, khéo léo, nhẹ nhàng để tránh rượu bị bay bổng lên. Ảnh minh họa

Việc mở chai vang phải được tiến hành đúng cách, khéo léo, nhẹ nhàng để tránh rượu bị bay bổng lên. Ảnh minh họa

Cách mở chai vang

Bước 1 : Cắt vỏ bao quanh nút chai, sau đó lau sạch bằng khăn khô.

Bước 2 : Dùng đồ mở rượu vang, xoáy tròn theo chiều kim đồng hồ vào nút cho tới vòng xoáy gần cuối cùng.

Bước 3 : Kéo nút lên khoảng 1cm, sau đó xoáy tiếp cho đến khi vòng xoắn cuối cùng ngập hết vào nút bần.

Bước 4 : Kéo từ từ lên rồi nắm vào nút chai lấy ra nhẹ nhàng để tránh rượu bị bay bổng lên.

Cách rót rượu vang

- Khi rót rượu vào ly, miệng chai phải cách miệng ly. Không kê cổ chai lên miệng ly để rót.

- Đối với vang đỏ, chỉ nên rót nhiều nhất 1/2 ly còn với vang trắng và hồng thì chỉ nên rót 1/3 ly và thưởng thức từ từ, chậm rãi.

- Khi rót các loại vang sủi tăm hoặc champagne phải rót 2 lần, lần thứ 1 chờ bọt tan rồi mới rót lần 2.

- Không nên rót đến cùng, nên chừa lại một chút vì có thể có cặn ở cuối chai.

  Khi rót rượu vang vào ly, miệng chai phải cách miệng ly. Ảnh minh họa

Khi rót rượu vang vào ly, miệng chai phải cách miệng ly. Ảnh minh họa

Các bước thưởng vang

Để tận hưởng được đầy đủ sự tinh tế của vang người ta thường thưởng vang qua 5 bước : 1 - See (nhìn ngắm). 2 - Swirl (lắc nhẹ). 3 - Smell (ngửi mùi vị). 4 - Snap/ taste (Nếm). 5 - Savour (Nhấm nháp).

- Nhìn ngắm : hãy nhìn ngắm vang trong ly của bạn, ly trong suốt không hoạ tiết trang trí sẽ giúp cho việc ngắm nhìn màu vang từ đó có thể đoán tuổi vang cũng như chất lượng sơ bộ của vang.

- Lắc nhẹ: Hãy lắc nhẹ cho rượu sóng sánh lên thành ly để quan sát kỹ hơn độ kết dính và giúp ta cảm nhận đầy đủ nhất bước tiếp theo.

- Ngửi mùi vị: Sau khi rượu vang được lắc nhẹ sánh lên thành ly và từ từ trôi xuống, bạn hãy ghé mũi vào miệng ly để ngửi và cảm nhận hết những hương vị đặc trưng và hoàn toàn thiên nhiên chỉ có ở rượu vang. Có thể bạn sẽ ngửi thấy mùi khói từ thùng ủ rượu làm từ gỗ sồi được hun khói; mùi khói, mùi nho, táo hay một loại quả nào đó.

- Nếm: Sau khi nhận biết hương vị, bạn bắt đầu cảm nhận rượu vang bằng vị giác. Hãy để một chút không khí tràn vào miệng cùng với rượu vang, bởi như thế vị rượu sẽ đậm đà hơn rất nhiều.

Nhớ là trong bước này, bạn chỉ ngậm một chút rượu trong vòm miệng thôi nhé. Đôi khi, trong những tiệc nếm rượu, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh một người sành rượu mắt lim dim, ngửa cổ ra phía sau. Đừng ngạc nhiên bởi đó là một cách để cảm nhận hương vị rượu vang tốt nhất, hãy để cho những giọt rượu từ từ lan tỏa khắp lưỡi và cảm nhận.

- Nhấm nháp: Từ từ mở mắt trong tư thế hơi ngả đầu, bạn có thể cảm nhận, đánh giá được hương vị của rượu vang còn đọng lại sau khi uống. Có thể là vị chát nhẹ, chát nồng hơn hay cũng có thể là vị ngọt khó tả, thoảng nhẹ không thể nắm bắt. Và cũng chỉ trong bước này, bạn mới thấy hương vị mật ong hoặc vani trong một số loại rượu.

  Với bàn tiệc có nhiều loại rượu vang, thứ tự ưu tiên sẽ là vang trắng phục vụ trước vang đỏ. Ảnh minh họa

Với bàn tiệc có nhiều loại rượu vang, thứ tự ưu tiên sẽ là vang trắng phục vụ trước vang đỏ. Ảnh minh họa

Thứ tự uống vang nếu có nhiều loại thức ăn và nhiều loại vang

- Đối với bàn tiệc có nhiều loại rượu vang, thứ tự ưu tiên sẽ là vang trắng phục vụ trước vang đỏ, vang chua phục vụ trước vang ngọt, vang thường trước vang ngon, vang trẻ dùng trước vang già. Champagne sử dụng vào đầu bữa tiệc. Không nên uống các loại rượu mạnh ở ngay từ đầu vì nó có thể ảnh hưởng đến vị giác cũng như có thể bị say khi uống lúc đang đói.

- Quy tắc xếp ly trên bàn tiệc: ly uống vang đỏ thường được đặt bên trái ly uống vang trắng. Nếu cả buổi tiệc chỉ dùng một loại rượu vang thì ly rượu đặt bên phải ly uống nước. Không nên xếp quá 4 loại ly trên một bàn.

Cách bảo quản rượu vang

Rượu vang phải được bảo quản ở nhiệt độ 12 - 18°C (nhiệt độ lý tưởng là 12 -14°C), độ ẩm tốt nhất từ 55% - 70%.

Bạn cần xếp rượu nằm ngang hoặc nghiêng, giữ cho nút chai luôn có độ ẩm rồi đặt rượu ở nhiệt độ trên và ổn định nhất có thể. Địa điểm đặt rượu không bị ảnh hưởng bởi sự rung lắc và mùi lạ, tránh ánh sáng rọi vào trực tiếp.

Hiện một số loại rượu đã có màng lọc tia cực tím ở bên trong lớp thủy tinh, giúp bảo vệ rượu vang nhưng do cất giữ trong thời gian dài, một lượng ánh sáng vừa đủ vẫn lọt qua màng lọc và gây ảnh hưởng đến rượu.

Bạn cũng không nên để rượu trong tủ lạnh vì cơ chế hoạt động của tủ lạnh sẽ làm khô nút chai, rượu sẽ bị oxy hóa và ám mùi thực phẩm.

TS Ngô Đức Chinh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO