Báo Điện tử Gia đình Mới

Mẹo kiểm tra sức khỏe tại nhà cho những người ngại đến bệnh viện

Nếu bạn là người ngại đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe, bạn có thể tự kiểm tra sức khỏe tại nhà bằng những mẹo đơn giản dưới đây.

 Bệnh tim và phổi

Bạn có nhìn thấy một khe nhỏ xíu hình viên kim cương giữa 2 ngón trỏ không? Nếu thấy thì chúc mừng nhé, tim và các mạch máu trong cơ thể bạn đều ổn cả. Nếu không có khoảng trống nhỏ xíu giữa 2 ngón trỏ, đó là dấu hiệu bạn bị chứng ngón tay dùi trống (nail clubbing).

Mẹo kiểm tra sức khỏe tại nhà cho những người ngại đến bệnh viện 0

Nghĩa là các ngón tay dày hơn, nguyên nhân do máu thiếu oxi. Sự thiếu hụt oxi do nhiều bệnh gây ra, chẳng hạn do bệnh tim mạch, bệnh phổi hay các vấn đề về đường tiêu hóa.

Đột quỵ và mất trí nhớ

Bạn cần một chút thời gian để thực hiện bài kiểm tra này. Bắt đầu canh thời gian. Nếu bạn có thể đứng như thế hơn 20 phút, điều đó chứng tỏ bạn ít có nguy cơ đột quỵ hay phát bệnh mất trí nhớ.

Mẹo kiểm tra sức khỏe tại nhà cho những người ngại đến bệnh viện 1

Và ngược lại: Nếu bạn không thể duy trì thăng bằng trên một chân, đó có thể là dấu hiểu các mạch máu trong não có vấn đề.

Thiếu máu

Nếu màu của mí mắt là hồng, thì sức khỏe của bạn tốt. Ở những người bị thiếu máu, màu mí mắt của họ thường là hồng nhạt thậm chí là vàng nhạt.

Mẹo kiểm tra sức khỏe tại nhà cho những người ngại đến bệnh viện 2

Bệnh thiếu máu do thiếu huyết sắc tố gây ra. Lúc này các cơ bắp và mô trong cơ thể không nhận đủ oxi và do đó không thể hoạt động 100% năng suất. Nếu bạn thấy mình nhợt nhạt, nhanh mệt, thở nặng nề, thì nên đi khám ngay nhé.

Mất cân bằng hóc-môn và thiếu nguyên tố vi lượng

Rụng tóc là một quá trình tự nhiên. Theo các bác sĩ, chúng ta rụng từ 50-100 sợi tóc mỗi ngày. Không có gì phải lo lắng về số lượng tóc rụng, nhưng cách tóc rụng là vấn đề đáng quan tâm.

Mẹo kiểm tra sức khỏe tại nhà cho những người ngại đến bệnh viện 3

Bạn nắm một khóm tóc nhỏ và giựt. Đừng giựt quá mạnh. Rồi bạn vuốt xuống đuôi lọn tóc, nếu chỉ có 2-3 cọng rụng trên tay, thì điều này là bình thường. Nếu tóc rụng nhiều hơn thì bạn cần đi khám

Có nhiều lí do khiến tóc rụng: căng thẳng, vệ sinh kém, mắc bệnh. Tóc thường thưa dần do sự mất cân bằng hóc-môn hoặc thiết hụt dưỡng chất. Các triệu chứng này không nên bị phớt lờ.

Hội chứng ống cổ tay

Đây là chứng bệnh nghề nghiệp thường xuất hiện ở nhân viên văn phòng, họa sĩ và người chạy xe đạp.

Nếu bạn có thể làm như vậy trong 1-2 phút, thì nghĩa là bạn không mắc chứng này.

Nhưng nếu bạn cảm thấy tê mỏi, ngứa ran, thậm chí đau cổ tay và ngón tay, thì đó là dấu hiệu của hội chứng ống cổ tay.

Mẹo kiểm tra sức khỏe tại nhà cho những người ngại đến bệnh viện 4

Căn bệnh này xuất hiện khi các mô lân cận đè lân dây thần kinh giữa. Tình trạng tê và đau nhức sẽ nặng hơn nếu không được điều trị kịp thời.

Tiểu đường

Bạn nhờ người này cầm một cây bút chì có kèm cục tẩy ở một đầu. Họ sẽ lần lượt dùng đầu nhọn của bút chì quệt vào chân bạn, rồi lại dùng cục tẩy cạ vào chân bạn. Cứ lặp lại như thế. Không nhìn xuống chân, bạn có biết họ đang dùng đầu nào của bút chì để chạm vào chân bạn không?

Mẹo kiểm tra sức khỏe tại nhà cho những người ngại đến bệnh viện 5

Nếu bạn không phân biệt được rõ khi nào là cục tẩy khi nào là đầu bút, nghĩa là đầu mút thần kinh ở chân bạn không hoạt động hợp lý. Mất đi độ nhạy cảm là một dấu hiệu của bệnh tiểu đường.

Bệnh động mạch

Giờ nhìn xem chân bạn có màu gì?

Nếu bàn chân và ngón chân bạn tái nhợt (gần như trắng), đó là dấu hiệu máu lưu thông kém. Sự thay đổi màu chân có thể chỉ xuất hiện ở một chân hoặc cả hai.

Mẹo kiểm tra sức khỏe tại nhà cho những người ngại đến bệnh viện 6

Các động mạch ngoại biên mang máu tới các chi. Khi động mạch bị tắc, các cơ bắp sẽ không nhận đủ oxi, gây ra các triệu chứng như tê mỏi, đau nhức...

Tình trạng này gọi là bệnh động mạch ngoại biên (PAD) và sẽ rất khó nhận ra các triệu chứng khi bệnh mới chớm. Nếu không được điều trị, PAD có thể dẫn tới đau tim và đột quỵ.

Giảm thính lực

Hãy đặt bàn tay gần tai và chà xát các ngón vào nhau. Bạn có nghe thấy âm thanh không? 

Sau đó bạn di chuyển tay ra xa khỏi tai và tiếp tục chà xát ngón tay với nhau. Bạn còn nghe thấy âm thanh chà xát không? 

Mẹo kiểm tra sức khỏe tại nhà cho những người ngại đến bệnh viện 7

Nếu câu trả lời là có, thì chúc mừng. Thính lực của bạn tất tốt. Đừng quên kiểm tra cả hai tai nhé.

Dự đoán khả năng bị bệnh tim

Bạn leo lên một cầu thang (8-12 bậc), vừa leo vừa hát. Hoặc bạn có thể vừa leo cầu thang, vừa nói chuyện điện thoại hoặc đọc gì đó.

Mẹo kiểm tra sức khỏe tại nhà cho những người ngại đến bệnh viện 8

Nếu bạn cảm thấy tim đập mạnh và khó thở, nghĩa là hệ thống tim mạch và phổi của bạn không thể đáp ứng các hoạt động thể chất. Và bạn có khả năng bị bệnh tim.

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO