Báo Điện tử Gia đình Mới

Mệt mỏi, run chân tay, hạ đường huyết… coi chừng là biểu hiện của u tụy nội tiết hiếm gặp

Các bác sĩ Bệnh viện Nội tiết Trung ương mới tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân u tụy nội tiết, lấy u vùng móc tụy với kích thước 0,9×0,9mm.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật u tụy nội tiết cho bệnh nhân

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật u tụy nội tiết cho bệnh nhân

Bệnh nhân Trần Ngọc Th. (25 tuổi, quê Nam Định), phát hiện bị Insulinnoma, u cận giáp, u tuyến yên vào cuối năm 2017.

Gần đây tình trạng bệnh nhân nặng hơn, thường xuyên mệt mỏi, run chân tay nhiều… Bệnh nhân đã tự khắc phục bằng cách uống nước đường, ngậm kẹo. Và điều này làm cho người bệnh rơi vào tình trạng thừa cân, béo phì.

Bệnh nhân đã đến khám tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương và được chẩn đoán đa u nội tiết.

Các bác sĩ tiến hành mổ cho bệnh nhân theo đường mổ cũ, lấy u vùng móc tụy, kích thước 0,9×0,9mm. Ca phẫu thuật diễn ra thành công tốt đẹp.

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, trung tiện ngày thứ hai sau mổ, ăn được cháo, đường huyết ổn định và đang tiếp tục được chăm sóc, điều trị hậu phẫu.

Sức khỏe bệnh nhân Trần Ngọc Th. đã ổn định sau phẫu thuật

Sức khỏe bệnh nhân Trần Ngọc Th. đã ổn định sau phẫu thuật

PGS.TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương, người trực tiếp phẫu thuật ca bệnh này cho biết: U tụy nội tiết là một căn bệnh hiếm gặp nhưng có ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng sống cũng như tính mạng của người bệnh.

Đáng nói là triệu chứng lâm sàng của bệnh đa dạng và có thể nhầm lẫn với bệnh lý thần kinh.

Bên cạnh đó, một trong những biểu hiện lâm sàng của u tụy nội tiết là hạ đường huyết khi đói (có một số bệnh nhân hạ đường huyết sau ăn).

Chính những điều này đã gây nhầm lẫn cho bệnh nhân trong việc xác định bệnh. Nhiều bệnh nhân vì thế tự xử trí ở nhà bằng cách ngậm kẹo, ăn đồ ngọt để tránh các cơn hạ đường huyết.

Điều này làm chậm trễ trong việc thăm khám tại bệnh viện chuyên khoa, gây khó khăn cho bác sĩ trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh. 

Trong thực tế, đây là một bệnh lý nội tiết rất nặng, nếu không được xử lý đúng, kịp thời những cơn hạ đường huyết kéo dài này sẽ làm tổn thương vĩnh viễn, không hồi phục hệ thần kinh trung ương và gây ra di chứng tâm thần kinh nặng và tàn phế ở trẻ em.

Đối với người lớn, hạ đường huyết kéo dài, tái diễn cũng dẫn đến những tổn thương thần kinh không hồi phục do tổ chức não bị thiếu năng lượng cho hoạt động.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO