Báo Điện tử Gia đình Mới

Methanol là gì? Ngộ độc methanol ảnh hưởng thế nào tới sức khoẻ?

Từ ca bệnh 'truyền bia giải ngộ độc rượu' nhiều người băn khoăn methanol là gì? Ngộ độc methanol ảnh hưởng thế nào tới sức khoẻ? Dấu hiệu bị ngộ độc methanol là gì?

Methanol là gì?

Methanol là hóa chất lỏng và là nguồn năng lượng bắt nguồn từ khí thiên nhiên, than, chất thải sinh học, và CO2.

Được sử dụng rộng rãi làm nguyên liệu hóa học và ứng dụng làm năng lượng sạch cho môi trường (nhiên liệu vận tải, nhiên liệu hàng hải, pin năng lượng mặt trời, phát điện, nấu ăn, v.v.)

Methanol là dạng rượu cồn đơn giản nhất, là chất lỏng nhẹ, bay hơi, không màu, dễ cháy với mùi vị đặc trưng rất giống với ethanol (loại rượu uống được).

Methanol là gì? Ngộ độc methanol ảnh hưởng thế nào tới sức khoẻ? 0

Methanol là sản phẩm phụ của quá trình chưng cất rượu và là chất lỏng đầu tiên ngưng tụ khi rượu được nấu theo cách chưng cất truyền thống.

Tuy nhiên, không giống rượu ethanol, methanol có độc tính cao và không thích hợp để uống.

Các dấu hiệu của ngộ độc methanol

Bạn cần nghĩ khả năng một người có thể bị ngộ độc methanol nếu người này có các nguy cơ cao bị ngộ độc như đã nêu.

Mới uống rượu gần đây, trong vòng 72 giờ. Các dấu hiệu có thể bắt đầu xuất hiện trong vòng 30 phút đến 72 giờ, khoảng thời gian xuất hiện trung bình là 24 giờ.

-Thở nhanh và thở sâu, quan sát giống ngư khó thở (dấu hiệu quan trọng)

-Có biểu hiện nhìn mờ, trường hợp nặng bị mù

-Đau đầu, chóng mặt

-Nôn, đau bụng

-Hôn mê

-Co giật

-Tử vong

Methanol là gì? Ngộ độc methanol ảnh hưởng thế nào tới sức khoẻ? 1

Sơ cứu cho Người nghi ngờ bị Ngộ độc Methanol

Phòng ngừa là biện pháp hiệu quả nhất để chống lại sự ngộ độc methanol, loại ngộ độc có thể xảy ra do uống rượu mạnh nhập lậu hoặc do vô tình uống phải. 

Rượu chưng cất phi mậu dịch (không được kiểm soát chất lượng và an toàn theo quy định) có nguy cơ gây tử vong cao cho bất kỳ ai uống phải.

Để sơ cứu cho người nghi bị ngộ độc methanol, trươc hết bạn phải tuân theo các cách thức sơ cấp cứu nói chung cho các bệnh nhân ngộ độc.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyến cáo trong một tập san xuất bản tháng 7/2014 về việc ngộ độc methanol rằng: “Nguyên tắc điều trị chính khi bị ngộ độc methanol đó là phòng ngừa hơn nữa sự chuyển hóa của chất methanol, chế ngự những điều bất thường của sự trao đổi chất và thực hiện chăm sóc hỗ trợ khác.

Methanol là gì? Ngộ độc methanol ảnh hưởng thế nào tới sức khoẻ? 2

Sự chuyển hóa có thể được ngăn chặn bằng việc cho uống ethanol hoặc Fomepizole. Các biện pháp hỗ trợ có thể bao gồm việc chế ngự nhiễm axít bằng chất các bonat axít natri, đặt ống và hô hấp bằng máy và sử dụng biện pháp đào thải ra ngoài cơ thể như thẩm phân máu”.

Cách điều trị dứt điểm duy nhất khi bị ngộ độc methanol đó là thẩm phân máu. Thẩm phân máu là cách rửa sạch máu nhiễm các độc tố, muối và các dịch dư thông qua máy thẩm tách máu còn được biết đến là “quả thận nhân tạo.”

Thẩm phân máu giúp duy trì cân bằng hóa học của cơ thể – kể cả các chất như ka-li, natri và clorua – và giúp kiểm soát huyết áp của bệnh nhân.

Đối với bệnh nhân bị ngộ độc mà không được tiếp cận ngay với liệu pháp thẩm phân máu/chăm sóc y tế - hoặc đối với những bệnh nhân đang chờ liệu pháp thẩm phân máu/chăm sóc y tế - sau đây là hướng dẫn kiểm soát thông minh.

Phòng tránh ngộ độc methanol ra sao?

Các đồ uống có cồn như bia, nước hoa quả lên men, rượu vang và các loại rượu được sản xuất và phân phối bởi các công ty có đăng ký, việc sản xuất và mua bán thực hiện chính thức, có thông tin đầy đủ, rõ ràng là các loại đồ uống có xu hướng an toàn hơn và ít bị pha trộn.

Bạn hãy mua rượu, bia ở các cửa hàng tin cậy, thận trọng khi mua các loại cocktail pha sẵn, rượu nấu tại gia đình và các loại đồ uống có giá rẻ bất thường.

(Theo trung tâm chống độc của bệnh viện Bạch Mai)

 

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO