Báo Điện tử Gia đình Mới

Một trẻ nhập viện vì viêm màng não vi khuẩn HIB do không được tiêm vắc xin

Mặc dù tiên lượng điều trị tương đối tốt nhưng bác sĩ lo ngại, trẻ có thể bị ảnh hưởng thính lực lâu dài.

  Một trẻ nhập viện do mắc viêm màng não vi khuẩn HIB - nạn nhân phong trào 'anti vắc xin'

Một trẻ nhập viện do mắc viêm màng não vi khuẩn HIB - nạn nhân phong trào "anti vắc xin"

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm Thần Kinh, Bệnh viện Nhi đồng I cho biết, Khoa đang tiếp nhận trường hợp bệnh nhi gần 1 tuổi (ở tại Bạc Liêu) bị viêm màng não do vi khuẩn HIB. Theo người nhà bệnh nhi cho biết, trẻ không tiêm phòng vắc xin. 

Trẻ nhập viện do có biểu hiện sốt cả tuần, vào Khoa, bác sĩ chẩn đoán viêm màng não, sau đó kết quả xét nghiệm soi cấy máu ra vi khuẩn HIB - loại vi khuẩn hoành hành trước năm 2011 hoàn toàn có thể ngừa được bằng vắc xin

Được biết, vi khuẩn Hib là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh viêm phổi và viêm màng não mủ nguy hiểm cho trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ (trẻ từ 6 tháng đến 2 tuổi là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất). 

Kể cả khi được xử trí đúng bằng kháng sinh thì vẫn có từ 3 - 20% số trẻ mắc bệnh có thể tử vong. 

Trong nhiều trường hợp, vi khuẩn Hib gây bệnh viêm màng não có thể để lại những biến chứng nặng nề cho trẻ như di chứng thần kinh vĩnh viễn, tổn thương não, điếc, khó khăn khi vận động, rối loạn tâm thần.

Trước những năm 2011, ở Việt Nam, các kết quả giám sát cho thấy, số trẻ mắc và tử vong do vi khuẩn Hib gây ra không ngừng tăng lên. 

Đây lại là căn bệnh rất dễ lây nhiễm vì bệnh lây theo đường hô hấp, trực tiếp từ người này sang người khác qua nước bọt khi hắt hơi và ho. 

Trẻ nhiễm bệnh có thể mang vi khuẩn Hib mà không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng gì của bệnh, nhưng vẫn có thể lây bệnh cho người khác. Nỗi lo sợ về mối nguy hiểm đối với sức khỏe trẻ em từ vi khuẩn HIB thực sự ám ảnh với nhiều bậc cha mẹ.

Trong khi đó, loại bệnh này có thể phòng ngừa được bằng vắc xin. Các nghiên cứu cho thấy nếu trẻ được tiêm đủ mũi vắc xin Hib sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh do Hib ở trẻ nhỏ tới trên 90%.

Hồng Hải/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO