Báo Điện tử Gia đình Mới

Mùa dịch COVID-19: Đi thăm khám bệnh cần lưu ý những gì để phòng tránh dịch bệnh

Trong mùa dịch COVID-19, khi đi thăm khám bệnh tại các cơ sở y tế, người dân cần lưu ý những gì để phòng tránh dịch bệnh COVID-19.

Tuân theo sự chỉ dẫn của bệnh viện 

Theo bác sĩ Khổng Minh Tuấn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội, từ ngày 12/3, Việt Nam đã bước vào giai đoạn 3 của dịch bệnh COVID-19.

Cụ thể đã có trường hợp bệnh xâm nhập, có sự lây truyền tại chỗ từ người bệnh xâm nhập sang người tiếp xúc gần (F1) và lây truyền từ người tiếp xúc gần thứ nhất sang người tiếp xúc gần thứ hai (F2).

Sự lây lan của dịch bệnh vẫn đang ở diện hẹp và được khống chế hiệu quả. Tất cả các chùm ca bệnh cũng như những người tiếp xúc thế hệ F1, F2, thậm chí cả F3, F4 cũng đã được cách ly, theo dõi giám sát chặt chẽ.

  Đi khám bệnh mùa COVID-19 cần tuân thủ hướng dẫn của nhân viên y tế để phòng ngừa dịch bệnh lây lan

Đi khám bệnh mùa COVID-19 cần tuân thủ hướng dẫn của nhân viên y tế để phòng ngừa dịch bệnh lây lan

Để phòng ngừa dịch bệnh COVID-19, bác sĩ Tuấn khuyến cáo, hiện nay khi người dân đi khám chữa các bệnh thông thường cần hết sức lưu ý và thực hiện tốt mọi sự chỉ dẫn của nhân viên tiếp đón tại các bệnh viện và cơ sở y tế để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Ngành y tế đã có văn bản chỉ đạo tất cả các cơ sở y tế trong và ngoài công lập phải tổ chức phân loại người bệnh ngay từ khâu tiếp đón, khi người bệnh đăng ký khám chữa bệnh; có nhân viên hướng dẫn phân luồng và có phòng khám riêng cho những người bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt…).

Hiện tại tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong và ngoài công lập đều phải bố trí ít nhất một phòng khám cách ly các trường hợp ho sốt chưa rõ nguyên nhân, tiến hành các biện pháp phòng ngừa, cách ly ngay sau khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu của ca bệnh nghi ngờ. Đặc biệt lưu ý khai thác yếu tố dịch tễ của người bệnh sống hoặc đến từ vùng dịch trong vòng 14 ngày.

Khai báo đầy đủ thông tin 

Ngay khi đến cơ sở khám chữa bệnh mọi người dân khi đăng ký khám, cần liên hệ ngay với nhân viên tiếp đón đồng thời khai báo nhanh tình trạng sức khỏe, nhất là khai báo các dấu hiệu viêm đường hô hấp cấp tính hiệu như ho, sốt… để được hướng dẫn cụ thể và phân loại vào từng khu vực khám bệnh phù hợp.

  Hiện các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đều phải bố trí ít nhất một phòng khám cách ly các trường hợp ho sốt chưa rõ nguyên nhân

Hiện các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đều phải bố trí ít nhất một phòng khám cách ly các trường hợp ho sốt chưa rõ nguyên nhân

Cùng với đó, mọi người dân khi đi khám chữa bệnh hay đi chăm sóc, thăm hỏi bệnh nhân trong bệnh viện phải đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay hoặc sát khuẩn tay nhanh để phòng tránh bệnh COVID-19; thường xuyên chú ý các biển báo, chỉ dẫn; tuyệt đối không đi lại những khu vực có biển báo “Khu  vực cách ly”; hạn chế tối đa thời gian trong bệnh viện khi không cần thiết. 

Những điều không nên làm trong phòng ngừa và điều trị COVID-19

Các biện pháp sau đây không được khuyến cáo trong việc điều trị COVID-19 bởi chúng không có hiệu quả và có thể gây nguy hiểm:

  • Hút thuốc
  • Tự uống thuốc, ví dụ như kháng sinh
  • Đeo nhiều khẩu trang cùng lúc để tối ưu mức bảo vệ

Trong bất kì trường hợp nào, nếu bị sốt, ho kéo dài và cảm thấy khó thở, hãy đi khám để giảm thiểu nguy cơ bệnh trở nên nặng hơn và kể cho nhân viên y tế biết bạn đã đi những đâu trong thời gian gần đây.

BS Khổng Minh Tuấn/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO