Báo Điện tử Gia đình Mới

Mua nhà Hà Nội: Có 1 tỷ đồng mua được căn nhà như thế nào?

Nhiều cặp vợ chồng trẻ có nhu cầu mua nhà Hà Nội nhưng số tiền tích cóp được không nhiều và dẫn đến đắn đo trong việc chọn mua căn nhà như nào làm chốn đi về.

Không ít cặp vợ chồng trẻ than vãn, cưới nhau nhiều năm tích cóp mãi được khoản tiền nhưng vẫn chưa mua nhà Hà Nội vì giá quá “chát”.

Nhưng ở trọ mãi trong căn phòng chật hẹp, ẩm thấp thì không tốt cho sức khỏe, nhất là với con trẻ, và cuộc sống như vậy luôn bị coi là tạm bợ, không an ổn để phát triển sự nghiệp.

  Khi các cặp vợ chồng đinh hình được phong cách sống rõ ràng thì việc lựa chọn nhà để mua sẽ dễ dàng hơn. Ảnh minh họa

Khi các cặp vợ chồng đinh hình được phong cách sống rõ ràng thì việc lựa chọn nhà để mua sẽ dễ dàng hơn. Ảnh minh họa

Vợ chồng chị Nguyễn Thanh Hương (32 tuổi, ở Lục Ngạn, Bắc Giang) đang làm nhân viên văn phòng tại Hà Nội chia sẻ, sau 5 năm cưới nhau, tổng cộng số tiền tích cóp được và số tiền bố mẹ 2 bên cho khi cưới của anh chị có khoảng 1 tỷ đồng.

Nhiều năm ở nhà trọ chật hẹp nên cặp vợ chồng trẻ này có ý định mua nhà Hà Nội để an cư lập nghiệp và quan trọng và chuẩn bị chào đón thiên thần nhỏ của mình.

Nhưng với thời buổi mọi thứ đều đắt đỏ như hiện nay thì với khoản tiền nói lớn không lớn, nhỏ không nhỏ như của anh chị rất khó để có thể sở hữu được căn nhà ưng ý ở Hà Nội.

Chính vì vậy mà sau nhiều lần đi tìm nhà, xem nhà mà vợ chồng chị Hương vẫn chưa chọn được căn nhà ưng ý để làm chốn đi về.

Theo ThS Nguyễn Thị Tùng Phương, Phó trưởng bộ môn khoa Bất động sản và Kinh tế tài nguyên, trường Đại học Kinh tế Quốc dân, hiện các bạn trẻ khi chọn mua nhà thường hướng đến phong cách sống nhiều hơn và tiền trở thành một biến kiểm soát.

  ThS Nguyễn Thị Tùng Phương, Phó trưởng bộ môn khoa Bất động sản và Kinh tế tài nguyên, trường Đại học Kinh tế Quốc dân

ThS Nguyễn Thị Tùng Phương, Phó trưởng bộ môn khoa Bất động sản và Kinh tế tài nguyên, trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Nếu như các cặp vợ chồng định hình được phong cách sống của mình càng rõ ràng thì lựa chọn mua nhà sẽ dễ dàng hơn, cho dù số tiền tích cóp được là 1 tỷ đồng vẫn mua được nhà theo phong cách sống.

Dưới đây là một số lựa chọn căn nhà theo một vài phong cách phù hợp với cặp vợ chồng trẻ có khoảng 1 tỷ đồng.

Với phong cách sống tiện ích, không mất nhiều thời gian, tức là chỗ ở gần nơi làm việc, gần trường học, bệnh viện, gần chợ, trung tâm mua sắm… hay nói cách khác là gần trung tâm thành phố Hà Nội thì có thể mua chung cư mini, căn hộ “chuồng bồ câu”, nhà tập thể cũ… để phù hợp với túi tiền 1 tỷ đồng.

Những chung cư mini, căn hộ “chuồng bồ câu”, nhà tập thể cũ mặc dù diện tích hơi nhỏ nhưng vẫn có khu vực vui chơi cho trẻ.

Hơn nữa, các căn nhà này thường ở những nơi thuận tiện giao thông rất tiện lợi cho việc di chuyển, phù hợp với người theo phong cách sống tiện ích, không muốn mất nhiều thời gian.

Còn nếu theo phong cách sống hướng tới môi trường, không gian thoáng rộng, không quá xa trung tâm thành phố Hà Nội thì với 1 tỷ đồng, các cặp vợ chồng trẻ có thể mua các căn hộ chung cư diện tích gần 100m2 cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 15 – 17km.

Vì được xây dựng ven nội đô nên khuôn viên của các căn hộ này rất rộng rãi, có nhiều cây xanh, với đầy đủ các tiện ích trong khuôn viên sống như nhà trẻ, khu vui chơi, siêu thị, phòng khám, nhà để xe…

Cũng với số tiền 1 tỷ đồng, để sống theo phong cách môi trường sống rộng rãi, lại ở gần trung tâm thành phố (cách trung tâm thành phố khoảng 10km) các cặp vợ chồng trẻ có thể lựa chọn mua căn hộ chung cư dự án.

Việc mua nhà Hà Nội theo dự án (khi vừa xây xong phần móng nhà đã mở bán) sẽ giúp các cặp đôi trẻ sở hữu được nhà giá mềm hơn so với các căn hộ sắp hoàn thiện hoặc đã hoàn thiện.

  Lựa chọn mua căn hộ dự án sẽ giúp các cặp vợ chồng trẻ mua được nhà Hà Nội giá rẻ hơn so với mua nhà đã hoàn thiện hoặc nhà sắp hoàn thiện. Ảnh minh họa

Lựa chọn mua căn hộ dự án sẽ giúp các cặp vợ chồng trẻ mua được nhà Hà Nội giá rẻ hơn so với mua nhà đã hoàn thiện hoặc nhà sắp hoàn thiện. Ảnh minh họa

Hơn nữa, mua nhà theo dự án thì người mua sẽ đóng tiền theo từng đợt của dự án mà không phải trả cả một khoản tiền lớn một lúc. Như vậy, người mua sẽ có thêm thời gian để tích cóp, xoay xở tiền.

Tuy nhiên, mua nhà theo dự án người mua cũng cần chuẩn bị tinh thần chấp nhận những rủi ro như bàn nhà chậm tiến độ, chất lượng không tốt như hứa hẹn ban đầu và thậm chí là tiền mất mà mãi mãi không nhận được nhà…

Mua nhà ở xã hội cũng là một giải pháp giành cho những người có thu nhập thấp hướng đến phong cách kinh tế (tốn ít tiền).

Giá của nhà ở xã hội thường thấp hơn giá của nhà ở thương mại cùng vị trí khoảng từ 3 – 5 triệu đồng/m2.

Hơn nữa, người đủ điều kiện mua nhà ở xã hội sẽ được vay vốn với lãi suất thấp trong thời gian dài, trong khi mua nhà ở thương mại lãi suất cao hơn.

Nhưng nhà ở xã hội cũng có một số nhược điểm là thủ tục mua nhà phức tạp, các tiện ích dịch vụ xung quanh không được đồng bộ.

Bên cạnh đó, hầu hết các dự án nhà ở xã hội đều có địa điểm xây dựng khá xa khu trung tâm, không tiện cho việc đi lại.

Với số tiền 1 tỷ đồng, tùy thuộc vào phong cách sống của mỗi người mà sẽ lựa chọn được những căn nhà ưng ý ở Hà Nội để làm chốn an cư.

Và mua nhà là việc đại sự nên cần bỏ nhiều công sức nghiên cứu, tìm hiểu để đưa ra quyết định đúng đắn.

An Bình/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO