Báo Điện tử Gia đình Mới

Mùng 1 tháng chạp có 5 điều nên tuyệt đối kiêng kị để tráng xui xẻo,làm đâu hỏng đấy

Ngày mùng 1 âm lịch vẫn là ngày người Việt có nhiều điều kiêng kị để tránh xui xẻo, đặc biệt ngày mùng 1 tháng chạp lại càng được chú ý, bởi đây vẫn thường được gọi là tháng củ mật không may mắn.

1. Kiêng cắt tóc, cắt móng tay, gội đầu 

Theo quan niệm dân gian về việc kiêng kị mùng 1 vẫn thường tránh, kiêng cắt tóc là điều kiêng kị đầu tiên. Dân gian vẫn quan niệm rằng tóc là góc sinh con người, là đại diện cho sự sinh trưởng và sức khỏe nên nếu cắt tóc ngày mùng 1 đầu tháng giống như bạn đã cắt bỏ đi vận may của mình. 

Mùng 1 tháng chạp có 5 điều nên tuyệt đối kiêng kị để tráng xui xẻo,làm đâu hỏng đấy 0

Tương tự với cắt tóc thì mùng 1 tháng chạp cũng kiêng gội đầu, cắt móng tay, hay việc làm đẹp như xăm hình. Đặc biệt là đối với phụ nữ mang bầu kiêng kỵ cắt tóc vào mùng 1 và 15 hàng tháng. Tuy nhiên, hiện nay đa phần hiện nay chỉ kiêng mùng 1 cắt tóc còn đối với việc tắm gội đầu thì ít kiêng vì nhu cầu giữ vệ sinh hàng ngày.

2. Kiêng ăn nhiều món xúi quẩy

Mùng 1 tháng chạp có 5 điều nên tuyệt đối kiêng kị để tráng xui xẻo,làm đâu hỏng đấy 1

Theo rất nhiều quan niệm kiêng ăn đầu tháng mùng một gồm các món sau: trứng vịt lộn, thịt dê, thịt chó, thịt mèo, thịt vịt, ốc, mực, mắm tôm, lươn hay cá mè để tránh vận đen, xui rủi cả tháng.

3. Kiêng vay và cho vay tiền vào mùng 1 

Vay tiền, rút tiền, hay cho vay tiền sáng mùng 1 là điều đại kỵ có thể ảnh hưởng tới tài vận của cả tháng. Mùng 1 kiêng vay tiền để tránh cả tháng đi ăn vay. Mùng 1 kiêng xuất tiền, cho vay tiền bởi sợ cả tháng chủ có chi mà không có thu.

Mùng 1 tháng chạp có 5 điều nên tuyệt đối kiêng kị để tráng xui xẻo,làm đâu hỏng đấy 2

Đặc biệt với người kinh doanh việc kiêng vay, cho vay thậm thí là đổi trả hàng vào ngày mùng một hay 3 ngày đầu tháng là cách để phòng tránh cả tháng gặp khó khăn tài chính, làm ăn. Do đó, kiêng kỵ mùng 1 dù là xuất tiền, trả tiền, cho vay, vay tiền thì còn kiêng nhặt tiền lẻ.

Ngoài ra, ngày mùng 1 hàng tháng cũng kiêng không nhặt tiền lẻ ngoài đường vì có thể là tiên cúng ma không thì có thể là tiền “mua bán may mắn” của bạn. Cho nên kiêng kỵ mùng 1 một ngoài xuất tiền, cho vay, vay tiền thì còn kiêng nhặt tiền lẻ.

4. Kiêng kị làm vỡ đồ vào đầu tháng 

Quan niệm đổ vỡ đồ đạc là mất của điềm không tốt. Đặc biệt là làm đổ vỡ đồ vào ngày mùng 1 mà là gương hay bát thì vô cùng đáng sợ.

Mùng 1 tháng chạp có 5 điều nên tuyệt đối kiêng kị để tráng xui xẻo,làm đâu hỏng đấy 3

Đổ vỡ này như ý nghĩa của bất bại, chia cắt tình cảm gia đình. Vì vậy nếu mùng 1 làm vỡ đồ sẽ gặp không may trong cuộc sống, gia đình bất hòa nhẹ thì cả tháng không yên, nặng thì chia ly không hàn gắn.

5. Kiêng thăm bà đẻ đầu tháng

Với quan niệm sinh dữ tử lành nên việc đi thăm bà đẻ chưa qua cữ đã xui và nếu là mùng một, đầu tháng thăm gái đẻ sẽ càng đen đủi.

Mùng 1 tháng chạp có 5 điều nên tuyệt đối kiêng kị để tráng xui xẻo,làm đâu hỏng đấy 4

Do đó, đó đối với người kiêng kỵ, đặc biệt là người làm ăn buôn bán dân lái xe, những người làm trong lĩnh vực nguy hiểm rất kiêng kỵ sợ làm ăn thất bát, rủi ro.

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO