Báo Điện tử Gia đình Mới

Mỹ: Bệnh nhân mắc COVID-19 nguy kịch được ghép phổi thành công

Một cô gái ở Mỹ mắc COVID-19 đã hồi sinh nhờ được ghép phổi thành công. Đây cũng là ca ghép phổi đầu tiên cho bệnh nhân mắc COVID-19 ở Mỹ.

Một cô gái 20 tuổi mắc COVID-19, hai lá phổi bị tổn thương nặng nề và có nguy cơ tử vong đã được hồi sinh nhờ ghép phổi thành công.

Được biết, đây cũng là ca ghép phổi đầu tiên cho bệnh nhân mắc COVID-19 ở Mỹ do các chuyên gia bệnh viện Memorial Tây Bắc ở Chicago thực hiện. 

Nói về ca bệnh này, các bác sĩ gọi đó là "cột mốc" trong việc chăm sóc bệnh nhân nguy kịch vì COVID-19 ở Illinois. Bang này ghi nhận hơn 6.000 người chết vì COVID-19. 

  Bệnh nhân 20 tuổi mắc COVID-19 được ghép phổi thành công

Bệnh nhân 20 tuổi mắc COVID-19 được ghép phổi thành công

Giám đốc phụ trách phẫu thuật lồng ngực của chương trình cấy ghép phổi tại bệnh viện Memorial Tây Bắc, Ankit Bharat phát biểu: "Đây là một bước phát triển quan trọng để có thể giúp nhiều bệnh nhân bị tổng thương nặng nề do dịch COVID-19." 

Bác sĩ Bharat cho biết việc cấy ghép phổi cho bệnh nhân mắc COVID-19 "kỹ thuật phức tạp hơn nhiều". 

Được biết, cô gái 20 tuổi là bệnh nhân trẻ tuổi nhất ở bệnh viện Memorial Tây Bắc bị tổn thương phổi nặng nề. Bệnh nhân đã nằm trong phòng chăm sóc tích cực với máy trợ thở và một chiếc máy trợ tim khoảng 6 tuần. 

  Phổi bị tổn thương nặng nề do COVID-19

Phổi bị tổn thương nặng nề do COVID-19

Bác sĩ  Elizabeth Malsin ở bệnh viện Tây  Bắc cho biết: "Trong nhiều ngày, cô gái được xem là bệnh nhân nặng nhất ở đây".

Trước đó, ngay khi vào viện, bệnh nhân đã phải dùng máy trợ thở ngay. Hàng trăm bác sĩ đã được huy động để hội chẩn, theo dõi sức khỏe của cô gái này. Họ cũng kiêm luôn cả người chăm sóc bệnh nhân bởi vì gia đình không thể ở bên khi không được phép. 

Đầu tháng 6, tình trạng của bệnh nhân xấu đi, phổi đông đặc và cách duy nhất là chỉ có thể ghép phổi để giữ mạng sống. Sau 48 tiếng tìm kiếm thì các chuyên gia cũng tìm được một người hiến tặng phổi thích hợp.

Các ca ghép phổi thông thường chỉ mất khoảng 6 - 7 tiếng đồng hồ. Nhưng với ca ghép phổi này, các y bác sĩ đã phải mất 10 tiếng bởi tình trạng của bệnh nhân còn tổn thương cả tim và gan.

  Bác sĩ Ankit Bharat và đội ngũ chuyên gia ở bệnh viện Memorial

Bác sĩ Ankit Bharat và đội ngũ chuyên gia ở bệnh viện Memorial

Theo thông báo, hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định nhưng vẫn còn một khoảng thời gian dài phía trước để hồi phục hoàn toàn. 

Bác sĩ tiết lộ, hôm qua cô ấy đã có thể mỉm cười và nói lời cảm ơn mọi người vì đã không bỏ rơi cô. 

(Theo New York Times/Chicago Tribune) 

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO