Báo Điện tử Gia đình Mới

Khan hiếm thiết bị bảo hộ trầm trọng, bác sĩ Mỹ phải dùng đi dùng lại khẩu trang y tế

Nước Mỹ đang trong tình trạng khan hiếm khẩu trang y tế trầm trọng do dịch COVID-19, nhiều nhân viên y tế buộc phải tái sử dụng khẩu trang dù biết rõ sự nguy hiểm của biện pháp này.

Theo New York Times, nhiều nhân viên y tế phải tái sử dụng khẩu trang và găng tay.

Y bác sĩ buộc phải dùng hashtag #GetMePPE trên mạng xã hội để kêu gọi người dân ủng hộ khẩu trang và thiết bị bảo hộ.

  'Tôi là bà mẹ 2 con ở New York, hai vợ chồng đều là bác sĩ tuyến đầu chống dịch. Đừng để các con nhỏ của chúng tôi thành trẻ mồ côi. Khẩu trang, kính bảo hộ và găng tay y tế đã cạn kiệt. Hãy cho chúng tôi thiết bị bảo hộ y tế.' - Một nữ bác sĩ đăng trên Twitter với hashtag #GetMePPE

"Tôi là bà mẹ 2 con ở New York, hai vợ chồng đều là bác sĩ tuyến đầu chống dịch. Đừng để các con nhỏ của chúng tôi thành trẻ mồ côi. Khẩu trang, kính bảo hộ và găng tay y tế đã cạn kiệt. Hãy cho chúng tôi thiết bị bảo hộ y tế." - Một nữ bác sĩ đăng trên Twitter với hashtag #GetMePPE

Việc khan hiếm khẩu trang đẩy các nhân viên y tế tuyến đầu vào tình trạng nguy hiểm, nhất là với những y bác sĩ lớn tuổi và người nhà của họ. Hàng chục nhân viên y tế nước Mỹ đã nhiễm bệnh và hàng trăm người buộc phải cách ly do dịch COVID-19.

Virus Corona lây truyền qua những giọt nước từ bắn ra từ cơn ho, hắt hơi của người nhiễm bệnh hoặc các bề mặt có virus, do đó việc đeo khẩu trang thích hợp có thể giúp các y bác sĩ an toàn hơn.

Mỗi y bác sĩ chiến đấu với COVID-19 tối thiểu cần có găng tay, quần áo bảo hộ, kính bảo hộ và khẩu trang. Tuy nhiên nhiều tuần nay các bệnh viện Mỹ đã thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung cấp trang thiết bị cần thiết.

Nhiều bác sĩ cho biết họ chỉ được phát một khẩu trang để dùng đi dùng lại. Sau mỗi lượt thăm khám, họ phải xịt khử trùng hoặc lau sạch, mong giảm phần nào nguy cơ.

Tuy nhiên các bác sĩ vẫn lo sợ việc tái sử dụng khẩu trang sẽ làm lây chéo cho những bệnh nhân không nhiễm COVID-19.

  Bệnh viện phải tái sử dụng khẩu trang

Bệnh viện phải tái sử dụng khẩu trang

Vậy tại sao lại xảy ra tình trạng "cháy" khẩu trang nghiêm trọng như vậy?

Một phần là do nhu cầu mua hàng của người dân tăng cao do lo lắng dịch bệnh trong khi nguồn cung của thị trường có giới hạn.

Các chuyên gia nước này khuyến cáo người dân nếu đã tích trữ khẩu trang tại nhà, hãy quyên góp cho bệnh viện ngay lập tức. "Bạn sẽ an toàn hơn nếu bác sĩ an toàn hơn" - Tờ New York Times viết.

Tình trạng dịch bệnh kéo dài ở Trung Quốc đã khiến nguồn cung cấp khẩu trang y tế tại Mỹ giảm nghiêm trọng.

Trước khi dịch bệnh bùng phát, Trung Quốc đã chiếm một nửa số lượng sản xuất khẩu trang y tế toàn thế giới. Khi dịch bệnh xảy ra, Trung Quốc đã tăng lượng sản xuất lên gấp gần 12 lần để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Khan hiếm thiết bị bảo hộ trầm trọng, bác sĩ Mỹ phải dùng đi dùng lại khẩu trang y tế 2

Khẩu trang lý tưởng nhất cho các y bác sĩ là loại khẩu trang N95 và phải thay sau mỗi lần thăm khám bệnh nhân. Loại khẩu trang này dày hơn khẩu trang y tế thông thường và được thiết kế khít, kín mặt hơn.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ FDA cho biết khẩu trang y tế hay khẩu trang N95 đều không nên dùng chung hay tái sử dụng.

Trong tình trạng bùng phát dịch ngày càng nghiêm trọng và thiếu thiết bị y tế trên khắp nước Mỹ, Trung Tâm Kiểm Soát và. Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) đã đưa ra khuyến nghị mới để tối ưu hóa thiết bị bảo hộ.

Theo đó, trừ trường hợp phải đặt ống thở, y bác sĩ có thể dùng khẩu trang y tế thông thường khi thăm khám, điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Tuy nhiên một số chuyên gia y tế cho rằng khuyến nghị mới này của CDC chỉ dựa trên tình hình khó khăn của nguồn cung thay vì cơ sở khoa học.

Hiện CDC cũng phác thảo chiến lược ứng phó khủng hoảng, theo đó y bác sĩ có thể phải tái sử dụng khẩu trang khi thăm khám bệnh nhân khác nhau lâu hơn thời hạn sử dụng được chỉ định bởi nhà sản xuất và ưu tiên dùng khẩu trang trong trường hợp tiếp xúc lâu dà và có nguy cơ cao hơn.

CDC cũng cho biết, nếu không còn lựa chọn nào khác, khẩu trang tự chế từ khăn vải có thể được đưa vào sử dụng mặc dù tác dụng bảo hộ của chúng không được kiểm chứng.

Tại cuộc họp báo thứ 7 vừa qua ở nhà trắng, Phó Tổng thống Mike Pence cho biết chính quyền liên bang đã đặt "hàng trăm triệu" khẩu trang N95 cho các trung tâm y tế trên khắp cả nước, nhưng không nói chính xác khi nào chúng sẽ đến được tay các nhân viên y tế.

Nhà Trắng cũng kêu gọi các công ty Mỹ tham gia cuộc đua sản xuất khẩu trang để chống dịch. Ví dụ thương hiệu thời trang Hanes và hãng sản xuất xe General Motors sẽ tham gia sản xuất khẩu trang.

Một số bác sĩ tại bang Oregon và Washington mới đây đã được nhận thiết bị bảo hộ từ Kho Dự trữ Quốc gia Chiến lược của Mỹ - đơn vị được xây dựng để dự trữ các loại dược phẩm, vắc-xin, thuốc giải độc, vật tư khẩn cấp,...

Tuy nhiên giới chức hai bang này cho biết con số họ nhận được ít hơn rất nhiều lượng cần thiết thực tế.

Một số đơn vị cũng nỗ lực quyên góp khẩu trang y tế cho bệnh viện. Tại New York, Tòa án Địa phương Liên bang ở quận Manhattan đã quyên góp 1000 khẩu trang N95 trữ trong kho cho bệnh viện.

Thứ 5 tuần trước, một lượng khẩu trang N95 cho công nhân xây dựng cũng được chuyển tới bệnh viện.

Mỗi bác sĩ cũng tự tìm biện pháp cho chính mình. Có người gửi thiết bị bảo hộ cho đồng nghiệp các nơi khác. Có người may mắn nhận được quyên góp từ người dân.

  Bác sĩ Niran Al-Agba MD lên tiếng cảm ơn người để lại 2 hộp khẩu trang trước cửa nhà cô

Bác sĩ Niran Al-Agba MD lên tiếng cảm ơn người để lại 2 hộp khẩu trang trước cửa nhà cô

(Theo New York Times)

Trang Đặng/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO