Báo Điện tử Gia đình Mới

Nên bao sái ban thờ, tỉa chân hương trước hay sau khi cúng ông Công ông Táo?

Có nhiều quan điểm khác nhau về việc bao sái ban thờ, rút tỉa chân hương được thực hiện trước hay sau khi cúng ông Công ông Táo. Dưới đây là lời khuyên của các chuyên gia phong thủy.

Vấn đề bao sái ban thờ, tỉa chân hương trước hay sau khi cúng ông Công ông Táo có nhiều quan điểm khác nhau. Có người quan niệm rằng, việc tỉa chân hương cuối năm trước khi đón Tết Nguyên đán thích hợp nhất là sau lễ cúng ông Công ông Táo lên chầu trời.

Bởi lúc này ông Công ông Táo đi vắng nên có thể tranh thủ dọn dẹp bàn thờ, tỉa chân hương để khi đón Táo quân trở về, khu vực thờ cúng đã được sạch sẽ.

Nhưng ngược lại, cũng có người quan niệm, nên bao sái ban thờ sạch sẽ, tỉa chân hương gọn gàng xong mới cúng ông Công ông Táo.

  Có nhiều quan điểm khác nhau về việc bao sái ban thờ, rút tỉa chân hương được thực hiện trước hay sau khi cúng ông Công ông Táo. Ảnh minh họa

Có nhiều quan điểm khác nhau về việc bao sái ban thờ, rút tỉa chân hương được thực hiện trước hay sau khi cúng ông Công ông Táo. Ảnh minh họa

Dưới đây là quan điểm của các chuyên gia phong thủy về việc bao sái ban thờ, rút tỉa chân hương để mọi người có thể lựa chọn cách làm phù hợp với gia đình mình.

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, việc bao sái ban thờ, rút tỉa chân hương nên thực hiện sau khi đã hoàn thành lễ nghi cúng ông Công ông Táo.

Nếu cúng ông Công ông Táo vào buổi sáng thì chiều có thể tiến hành nghi lễ bao sái ban thờ. Còn nếu cúng vào chiều 23 tháng Chạp phải đến sáng hôm sau mới được thực hiện các nghi lễ đó. Công việc này yêu cầu phải làm vào ban ngày, không nên làm vào buổi tối.

Nhưng năm nay ngày cúng ông Công ông Táo (23 tháng Chạp) trùng với ngày Lập Xuân nên nếu gia đình nào thực hiện lễ cúng sớm trước 23 tháng Chạp nên rút tỉa chân hương, bao sái ban thờ ngay sau khi cúng. Còn những gia đình cúng ông Công ông Táo đúng ngày 23 tháng Chạp thì khi cúng xong nên để an yên và sang ngày 24 hay 25 mới được rút tỉa chân nhang. Vì ngày 23 tháng Chạp trùng ngày 4/2 ngày Lập Xuân không thể rút tỉa chân nhang được sẽ gây bất ổn cho vận khí đầu năm mới.

Còn TS.KTS Vũ Thế Khanh (TGĐ Liên hiệp khoa học UIA) lại cho rằng, thực tế không có một tài liệu nào ghi chép cụ thể cũng như quy định về việc nên bao sái ban thờ, rút tỉa chân hương vào ngày nào để đón Tết.

Khi nào thấy bàn thờ chưa được trang nghiêm thanh tịnh thì nên lau dọn ngay, hoặc đặt lịch định kỳ bao nhiêu ngày sẽ lau một lần, không nhất thiết cứ phải chờ đến Tết mới lau dọn.

Nói về việc bao sái ban thờ, rút tỉa chân hương, chuyên gia phong thủy Linh Quang (Phong thủy đào tạo thực hành) nêu quan điểm, đã là lễ bái cần phải sạch sẽ không chỉ ban thờ mà cả người.

Vì vậy, trước khi cúng bao giờ cũng phải sạch sẽ, gọn gàng, lấy sinh khí tươi mới rồi mới lễ cúng. Do đó nên bao sái bàn thờ và tỉa chân nhang sạch sẽ trước khi cúng.

Và trước khi thực hiện bao sái, quan niệm của người xưa là phải tắm rửa sạch sẽ, chuẩn bị đĩa hoa quả đặt lên, sau đó thắp một nén hương vái xin tỉa chân nhang và bao sái ban thờ. Sau đó mới cúng ông Công ông Táo. Thắp nén hương lên bàn thờ tổ tiên, thần linh như lời báo cáo về việc dọn dẹp đã hoàn tất.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, bàn thờ là nơi linh thiêng nên việc lau dọn bàn thờ có thể tiến hành thường xuyên, hàng tuần, hàng tháng chứ không nhất thiết vào đúng ngày ông Công ông Táo. Bất cứ thời điểm nào cuối năm, mọi người đều có thể sái tịnh bàn thờ.

Đồng quan điểm đó, TS Vũ Thế Khanh cũng cho hay, mọi người không nên để nhiều chân hương vì chân hương chỉ là rác, bàn thờ sẽ nhanh bụi bặm. Khi tỉa chân hương chỉ nên để lại 3 chiếc chân hương là được. Nếu bát hương bị rác, bàn thờ bụi bặm thì gia chủ dễ bị các bệnh ngoài da như ghẻ lở, hắc lào, viêm da, xạm da, viêm phổi…

Các chuyên gia khuyến cáo, trong khi rút tỉa chân nhang không xê dịch bát hương hay nhấc cả bát hương đổ ụp xuống. Nên giữ bát hương chắc và để lại một vài nén hương, thường là 3 – 7 - 9 nén, không nên để 4, 14 và 25 nén hương.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO