Báo Điện tử Gia đình Mới

Ngậm tăm đi ngủ, người đàn ông ở Nghệ An suýt thủng ruột

Với thói quen ngậm tăm sau khi ăn, một bệnh nhân phải cấp cứu vì đau bụng dữ dội, nôn ói.

Ông Nguyễn Văn Th (Cửa lò, Nghệ An) đến Bệnh viện Quốc tế Vinh trong tình trạng đau bụng dữ 2 ngày kèm theo buồn nôn, mệt mỏi. 

Qua lời chia sẻ, bệnh nhân cho biết, cách 3 ngày, sau khi xỉa răng, ông ngậm tăm rồi ngủ quên nhưng không nghĩ là lúc ngủ đã nuốt phải tăm mà không hề biết. Đến hôm nay thấy đau bụng và nôn dữ dội mới đi khám.

Kết quả nội soi cho thấy bệnh nhân có một dị vật trong dạ dày. Các bác sĩ đã thực hiện thủ thuật lấy dị vật ra một cách khéo léo, an toàn cho người bệnh. Điều đáng nó, vật lại là một cái tăm nhọn dài 7cm, gần bị oxi hóa.

Hình ảnh chiếc tăm trong dạ dày bệnh nhân.

Hình ảnh chiếc tăm trong dạ dày bệnh nhân.

Bác sĩ Phùng Thị Hằng – Trưởng khoa Nội, Bệnh viện Quốc tế Vinh người trực tiếp điều trị ca này cho biết: “Sau khi tiến hành nội soi xác định có dị vật nằm ở mặt sau hành tá tràng, một đầu nhọn cắm vào thành ruột gây chảy máu. Những trường hợp nuốt phải dị vật dài, sắc nhọn rất nguy hiểm vì có thể làm thủng đường tiêu hóa: ở thực quản gây áp xe trung thất, ở dạ dày và ruột gây viêm phúc mạc”. Bởi việc nội soi lấy dị vật thường rất khó, cần độ khéo léo cao của ê-kíp bác sĩ, vì khi “thất bại” phương pháp này đành phải chấp nhận phẫu thuật hở.

Bác sĩ khuyến cáo, trường hợp nuốt phải dị vật hay gặp trong cấp cứu. Thông thường, dị vật sẽ được tiêu hóa ra ngoài mà không hề gây ra các biến chứng. Nhưng đối với các dị vật sắc nhọn như xương (cá, gà…) hay tăm xỉa răng đều có nguy cơ cao gây thủng đường tiêu hóa, có trường hợp đâm vào bộ phận nội tạng gây ổ dịch nhiễm trùng và thậm chí tử vong nếu chẩn đoán sai lệch hay phát hiện, xử trí muộn.

Từ khi hoạt động đến nay, Bệnh viện Quốc tế Vinh đã tiếp nhận cấp cứu nhiều trường hợp hóc dị vật đường tiêu hóa, đường thở như: nuốt phải đinh, bã thức ăn, răng giả, các vật dụng nhỏ bằng kim loại, bằng nhựa, pin… nhưng nuốt phải tăm nhọn đây là trường hợp hy hữu đầu tiên.

H.N/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO