Báo Điện tử Gia đình Mới

Ngày 8/3 sẽ tiêm những mũi vắc-xin COVID-19 đầu tiên

Những mũi vắc-xin COVID-19 đầu tiên tiêm cho người dân Việt Nam sẽ bắt đầu tiêm từ 8/3.

Sáng nay 5/3, Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ đã có kế hoạch tiêm những mũi tiêm COVID-19 đầu tiên.

Ngày 3/3, Việt Nam đã có giấy kiểm định chất lượng lô xuất xưởng của Hàn Quốc và các cơ quan kiểm nghiệm độc lập đối với 117.000 liều vắc xin AstraZeneca đã về Việt Nam. Sau đó, Bộ Y tế đã giao cho các lực lượng kiểm nghiệm vắc xin và khẳng định, đến nay đã đủ điều kiện tiêm cho người dân Việt Nam.

Theo đó, ngày 6/3, Bộ Y tế sẽ tập huấn toàn tuyến trên toàn quốc liên quan đến việc hướng dẫn tiếp nhận, sử dụng, bảo quản, tiêm, xử lý tai biến sau tiêm…

Dự kiến, ngày 8/3, những liều vắc xin đầu tiên sẽ được tiêm theo Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19.

Những người tiêm đầu tiên là những người trực tiếp tham gia vào quá trình điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại 18 cơ sở điều trị sẽ được tiêm đầu tiên, sau đó tiến hành tiêm cho các vùng dịch của 13 tỉnh, thành phố ghi nhận các ca mắc COVID-19 thời gian qua, đặc biệt là Hải Dương…

Với những người được tiêm, Bộ Y tế đã thiết kế quá trình quản lý, theo dõi, giám sát bằng hồ sơ sức khỏe điện tử.

  Ngày 8/3 sẽ tiêm những mũi tiêm COVID-19 đầu tiên.

Ngày 8/3 sẽ tiêm những mũi tiêm COVID-19 đầu tiên.

Bộ trưởng Long cũng khẳng định, do nhu cầu lớn, nguồn cung của thế giới hạn chế nên việc tiếp cận vắc xin ngừa COVID-19 có nhiều khó khăn, đòi hỏi một quá trình lâu dài. Trong khi đó, nhiều nước sẵn sàng mua theo "kỳ vọng", thậm chí đăng ký mua gấp nhiều lần nhu cầu thực tế.

Đây là những vắc xin mới phát triển, chưa có nghiên cứu đủ lâu để khẳng định chất lượng, hiệu quả bảo vệ. Theo báo cáo của nhà sản xuất, đánh giá kiểm nghiệm lâm sàng, các vắc xin này chỉ có hiệu lực bảo vệ từ 6 tháng đến 1 năm.

"Vì vậy, song song với việc mua vắc xin từ nước ngoài, chúng ta phải tập trung nghiên cứu, sản xuất, chủ động nguồn vắc xin trong nước. Đây là chiến lược lâu dài", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO