Báo Điện tử Gia đình Mới

Ngày Trái đất 2019: 'Vì một thế giới không rác thải'

Ngày 20/4/2019 tại khu vực số 2 đường Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội diễn ra Chương trình hưởng ứng Ngày Trái Đất 2019 với chủ đề “Vì một thế giới không rác thải”.

Ngày Trái đất 2019: 'Vì một thế giới không rác thải' 0

Sự kiện do Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng (CECR), Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm và Công ty Coca - Cola tổ chức.

Hơn 27 triệu tấn rác thải mỗi năm 

Tại Việt Nam, quản lý rác thải sinh hoạt đang trở nên thách thức hơn bao giờ hết. Rác thải sinh hoạt đô thị tăng lên gấp hai lần trong 15 năm qua.

Năm 2015 lượng rác thải sinh hoạt tăng tới 27,1 triệu tấn và mỗi năm tăng khoảng 5%. Với sự đô thị hóa ngày càng nhanh, tới năm 2025 trung bình mỗi người dân đô thị thải ra 1,6kg rác/ngày.

Mức tiêu thụ nhựa bình quân ở Việt nam tăng 3,8 kg/người/năm năm 1990 lên 41 kg/người/năm vào năm 2015. Lượng rác thải nhựa ngày càng tăng, nhưng phần lớn chưa được thu gom và xử lý đúng quy định. Một lượng lớn bị thải ra các dòng sông và dần đi ra biển.

Theo dự báo của các nhà khoa học, trong khoảng 10 năm tới, lượng rác thải nhựa ra biển sẽ tăng gấp đôi và nếu chúng ta không hành động, vào năm 2050 các đại dương sẽ chứa nhiều rác thải nhựa hơn các loại cá.

Không dùng các đồ nhựa sử dụng 1 lần 

Quản lý rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa đã trở thành yêu cầu cấp bách ngay lúc này. Để giải quyết vấn đề này cần có sự tham gia của tất cả các bên, các tổ chức, các doanh nghiệp, người dân.

Ngày Trái đất 2019: 'Vì một thế giới không rác thải' 1

Sự kiện được tổ chức nhằm xây dựng văn hóa ứng xử văn minh trong xả rác thải, của khách du lịch và thúc đẩy các bên kiến tạo sáng kiến và giải pháp giảm thiểu và tái chế rác thải, từng bước xây dựng nền kinh tế tuần hoàn tài nguyên cho Việt Nam.

Sự kiện cũng sẽ nâng cao nhận thức và hiểu biết cho cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa đối với đại dương, nền kinh tế và sức khỏe con người, từ đó thúc đẩy sự tham gia tích cực của mọi người dân, các tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, thanh niên, sinh viên, học sinh thay đổi hành vi và hành động không sử dụng các đồ nhựa dùng một lần như ống hút, cốc nhựa, thìa dĩa, hộp xốp, túi nilon, áo mưa một lần…

Sự kiện đã thiết kế nhiều hoạt động ý nghĩa mang tính tương tác cao như chạy vì một thế giới không rác thải xung quanh hồ Hoàn Kiếm của 500 người; triển lãm các sáng kiến giảm thiểu, tái chế rác thải của 15 đơn vị là các doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, đội/nhóm tình nguyện môi trường, các trường học; hoạt động đổi rác thải phế liệu - rác thải điện tử lấy các sản phẩm thân thiện môi trường; trò chơi nâng cao nhận thức về tác hại rác thải nhựa.

Đây là năm thứ tám liên tiếp Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng (CECR) tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Trái Đất, và là lần thứ bảy tổ chức tại Hà Nội.

Bà Nguyễn Ngọc Lý, Giám đốc trung tâm chia sẻ “Thay đổi thói quen của chúng ta trong việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần chính là hành động thiết thực nhất để bảo vệ môi trường mà mỗi người có thể thực hiện ngay.

"Hãy cùng nhau, từ chính bản thân mỗi chúng ta và gia đình giảm thiểu việc dùng sản phẩm nhựa dùng một lần; bên cạnh đó, áp dụng những giải pháp để thay thế cũng như những sáng kiến để tái chế sản phẩm nhựa dùng một lần. Hãy hành động ngay hôm nay để bảo vệ Trái Đất của chúng ta”.

Ngày Trái đất 2019: 'Vì một thế giới không rác thải' 2

Ngày Trái Đất 22/4 được Liên hợp quốc công nhận năm 2009, trở thành sự kiện thường niên được cả thế giới tổ chức, nhìn nhận về giá trị môi trường tự nhiên của Trái Đất, kêu gọi sự tham gia tích cực của mỗi người để chung tay bảo vệ hành tinh.

Sự kiện Ngày Trái Đất 2019 được tổ chức trong khuôn khổ Chương trình truyền thông thay đổi hành vi xả rác thải của người dân Việt Nam đặc biệt trong lĩnh vực du lịch do Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng và Công ty Coca-Cola phối hợp triển khai.

Tuấn Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO