Báo Điện tử Gia đình Mới

Nghịch dây nhựa, bé trai bị thít cổ suýt tắc thở

Bé trai 6 tuổi trong lúc đùa nghịch đã cho dây nhựa vào cổ, thắt chặt lại khiến bé khó thở, người tím tái. Theo bác sĩ, chỉ cần chậm vài phút trẻ có thể nguy hiểm tính mạng.

BSCKI Lưu Công Chính, Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp cho biết, bệnh nhân 6 tuổi (ở tại Thanh Trì, Hà Nội) nhập viện ngày 26/11/2018 trong tình trạng tím tái, khó thở, vật vã kích thích. Trên cổ của bé có vết hằn đỏ và vẫn còn nguyên một dây nhựa thắt chặt vào cổ gây suy hô hấp cấp.

Theo lời kể của cô giáo đưa bé đi cấp cứu, trên đường đến trường, bé trai này có nhặt được một vòng dây nhựa và mang đến lớp. Sau đó, trẻ nghịch ngợm cho vòng dây vào cổ và bị thắt chặt cổ. Quá hoảng loạn, trẻ càng cố kéo dây ra thì vòng dây càng thắt chặt hơn gây nên tình trạng khó thở, tím tái và phải nhập viện sau đó.

  Dây nhựa siết chặt cổ bệnh nhân khiến em không thể thở

Dây nhựa siết chặt cổ bệnh nhân khiến em không thể thở

Khi đến Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp, các bác sĩ đã nhanh chóng xử trí cắt đứt chiếc dây nhựa, giải phóng đường thở và cho trẻ thở oxy. Bệnh nhân dần ổn định và ra viện ngay trong ngày hôm qua 26/11.

Theo BSCKI. Lưu Công Chính, đặc điểm của vòng dây nhựa này là càng kéo càng thắt chặt, không thể nới lỏng và rất khó cắt dây. Với tình huống trẻ bị loại dây này thắt ở cổ thì người xung quanh cần bình tĩnh, tránh hốt hoảng và bằng mọi cách nhanh chóng cắt đứt dây.

Đáng chú ý là loại dây thít nhựa này có một cái lẫy nhỏ nhưng trong tình huống khẩn cấp không nên loay hoay tìm lẫy để tháo ra mà nên dùng kéo cắt dây.

“Cách cắt dây là cắt dây ở phía sau gáy nạn nhân vì đó là phần có “nền cứng” là cột sống cổ. Không nên cắt ở vùng trước cổ do vùng này có nhiều mạch máu thần kinh dễ gây hẹp khí quản, nạn nhân khó thở hơn”- BS. Chính nói. 

Các bác sĩ cho biết, trong quá trình điều trị có rất nhiều trường hợp trẻ nghịch dại hoặc do sự bất cẩn của người lớn mà uống nhầm hóa chất, hóc dị vật… phải vào viện cấp cứu. Do đó, BS. Chính khuyến cáo phụ huynh, nhà trường cần chú ý đến trẻ hơn, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO