Nghiên cứu: Dùng tiền để trải nghiệm giúp bạn hạnh phúc hơn so với mua sắm

Một cuộc nghiên cứu mới từ các nhà khoa học Mỹ cho rằng sử dụng tiền bạc vào việc trải nghiệm cho bản thân sẽ khiến bạn hạnh phúc hơn.

Các nhà khoa học từ trường McCombs và trường Đại học Texas, trường Đại học Pennsylvania, và trường Đại học Cornell, Mỹ đã thực hiện một cuộc nghiên cứu liệu việc sử dụng tiền bạc có ảnh hưởng đến hạnh phúc của con người như thế nào. 

Cuộc nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Experimental Social Psychology. 

Với 2.635 người tham gia được chia thành 2 nhóm , một nhóm mang tên "trải nghiệm", một nhóm nghiêng về chủ nghĩa "vật chất". 

  Mua đồ dùng có thể khiến ta nhanh quên cảm giác hạnh phúc

Mua đồ dùng có thể khiến ta nhanh quên cảm giác hạnh phúc

Nhóm "vật chất" được yêu cầu mua các thứ như đồ trang sức, quần áo, đồ đạc. Trong khi nhóm "trải nghiệm" sử dụng tiền của mình để tập thể dục hoặc đến các nhà hàng ăn uống.  

Khi những người tham gia sử dụng tiền của mình để có trải nghiệm, các nhà khoa học đã gửi một số tin nhắn để kiểm tra cảm xúc của họ và hành vi mua sắm của họ. 

Kết quả cho thấy, những người ở nhóm "trải nghiệm" hạnh phúc hơn so với nhóm còn lại bất chấp họ có số tiền ít hay nhỏ. 

Chuyên gia  Amit Kumar cho biết: "Thật không công bằng khi so sánh giữa một chiếc áo sơ mi và một chuyến đi nghỉ, nhưng thực tế là khi ta có sự trải nghiệm, nó sẽ mang lại cảm giác hạnh phúc hơn là đi mua đồ dùng." 

  Sự trải nghiệm đọng lại trong trí nhớ chúng ta lâu hơn

Sự trải nghiệm đọng lại trong trí nhớ chúng ta lâu hơn

Để chắc chắn hơn, các nhà khoa học cũng đã thực hiện cuộc nghiên cứu thứ hai với hơn 5.000 người tham gia. Họ cũng được yêu cầu chia thành hai nhóm như cuộc nghiên cứu ban đầu và cho kết quả tương tự. 

Từ hai cuộc nghiên cứu này, các nhà khoa học kết luận rằng không chỉ hạnh phúc hơn khi họ sử dụng tiền bạc để có được sự trải nghiệm, nó còn đánh giá được niềm hạnh phúc trước khi, trong khi và sau khi dùng số tiền đó. 

Chuyên gia giải thích rằng có thể khi có được sự trải nghiệm, họ nhớ được lâu hơn còn khi mua đồ rồi họ không nhớ về những thứ đó mấy nữa nên cảm giác hạnh phúc cũng giảm rõ rệt. 

(Theo Asiaone)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: www.giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: toasoan@giadinhmoi.vn

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSTin Tuc | BÁO GIÁ QUẢNG CÁO