Báo Điện tử Gia đình Mới

Nghiên cứu gần nửa triệu người chỉ ra mối liên quan giữa việc uống trà nóng với nguy cơ ung thư thực quản

Ung thư thực quản là loại ung thư phổ biến thứ tám trên thế giới và thường gây chết người: mỗi năm khoảng 400.000 người tử vong

uong-tra-rat-nong-gay-ung-thu-thuc-quan-7

Theo nghiên cứu được đăng tải vào thứ Hai tuần này trên tạp chí Annals of Internal Medicine, uống trà rất nóng làm tăng từ 2 – 5 lần nguy cơ ung thư thực quản, tuy nhiên chỉ ở những người uống rượu bia hoặc hút thuốc.

Nghiên cứu trên có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trong giới nghiên cứu, theo dõi hơn 450.000 người ở Trung Quốc trong trung bình hơn 9 năm.

Những người tham gia trong độ tuổi từ 30 đến 79, trong đó không ai đang mắc ung thư hoặc hạn chế uống trà trước khi tham gia nghiên cứu.

Bước đầu trong nghiên cứu, các nhà khoa học thu thập thông tin về việc hút thuốc lá và uống rượu bia của những người tham gia.

Sau đó, những người tham gia uống trà nóng hàng tuần và được yêu cầu mô tả nhiệt độ theo ba mức: ấm, nóng và cực nóng.

Bản thân việc uống trà nóng hoặc cực nóng không gây ung thư thực quản, tuy nhiên những người hút thuốc và uống rượu có thể bị ảnh hưởng nặng nề

Bản thân việc uống trà nóng hoặc cực nóng không gây ung thư thực quản, tuy nhiên những người hút thuốc và uống rượu có thể bị ảnh hưởng nặng nề

Kết quả, các nhà khoa học phát hiện 1731 ca ung thư thực quản. So với những người không uống trà đều đặn hàng tuần và tiêu thụ ít hơn 15 gam cồn hàng ngày, những người uống trà rất nóng và hấp thụ nhiều hơn 15 gam cồn hàng ngày tăng nguy cơ ung thư thực quản lên 5 lần.

Tương tự, những người hút thuốc và uống trà nóng hàng ngày tăng nguy cơ mắc bệnh lên 2 lần.

Bản thân việc uống trà nóng hoặc cực nóng không gây ung thư thực quản – đây là tin tốt cho những ai yêu thích món đồ uống này.

Tuy nhiên, theo người đứng đầu nghiên cứu, GS.TS Jun Lv của Khoa Dịch tễ học và Sinh thống kê tại trường Đại học Bắc Kinh, ở những người hút thuốc hoặc uống rượu bia – hai tác nhân gây ra ung thư thực quản, uống trà nóng hoặc cực nóng tăng nguy cơ mắc bệnh lên gấp nhiều lần.

Bà cho biết: “Uống trà nóng chỉ gây ung thư khi bệnh nhân hút thuốc và uống rượu bia quá độ”.

“Uống rượu bia quá độ” được định nghĩa là uống hơn 15 gam cồn hàng ngày – tương đương với khoảng 354 ml bia, 147 ml rượu hoặc 45 ml đồ uống chưng cất. Những ai hút một hoặc nhiều hơn một điếu mỗi ngày được coi là có hút thuốc lá.

“Uống rượu bia quá độ” được định nghĩa là uống hơn 15 gam cồn hàng ngày – tương đương với khoảng 354 ml bia, 147 ml rượu hoặc 45 ml đồ uống chưng cất.

“Uống rượu bia quá độ” được định nghĩa là uống hơn 15 gam cồn hàng ngày – tương đương với khoảng 354 ml bia, 147 ml rượu hoặc 45 ml đồ uống chưng cất.

Lý giải về điều này, TS Neal Freedman, nhà nghiên cứu của Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ ở Bethesda, Maryland, người không tham gia vào nghiên cứu cho biết, đồ uống rất nóng khiến cho thực quản dễ bị các tác nhân gây ung thư như thuốc lá và rượu bia làm tổn thương hơn.

“Đồ uống rất nóng làm tổn thương thành thực quản, có thể dẫn đến viêm nhiễm và khiến tế bào ung thư phát triển nhanh hơn.

Hoặc, những đồ uống này là mất đi khả năng bảo vệ của các tế bào ở thành thực quản, khiến mô dễ bị các chất gây ung thư phá hủy hơn”.

Đồ uống rất nóng làm tổn thương thành thực quản, có thể dẫn đến viêm nhiễm và khiến tế bào ung thư phát triển nhanh hơn.

Đồ uống rất nóng làm tổn thương thành thực quản, có thể dẫn đến viêm nhiễm và khiến tế bào ung thư phát triển nhanh hơn.

Một trong những giới hạn chính của nghiên cứu là những người tham gia không đo nhiệt độ trà.

Tuy nhiên, một nghiên cứu trước đó cho thấy, uống đồ uống nóng trên 65 độ có thể dẫn đến ung thư thực quản.

Ung thư thực quản là loại ung thư phổ biến thứ tám trên thế giới và thường gây chết người: mỗi năm khoảng 400.000 người tử vong vì căn bệnh này, theo số liệu thống kê của Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Thế giới.

Nguyên nhân mắc căn bệnh này thường là do những tổn thương liên tục ở thực quản do thuốc lá, rượu bia, trào ngược dạ dày và có thể là do đồ uống quá nóng.

Quỳnh Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO