Báo Điện tử Gia đình Mới

Nghiên cứu khoa học chứng minh mua quá nhiều đồ chơi cho trẻ không hề tốt

Đây là điều mà nhiều cha mẹ đã nghi ngờ bấy lâu, và đến nay khoa học đã có nghiên cứu kết luận rằng: Trẻ có quá nhiều đồ chơi dễ bị phân tâm hơn và ít tận hưởng thời gian vui chơi chất lượng hơn.

do choi

Các nhà khoa học ở trường Đại học Toledo bang Ohio của Mỹ đã tuyển chọn 36 bé tuổi chập chững biết đi và cho các bé chơi trong một căn phòng trong 30 phút với 4 hoặc 16 món đồ chơi.

Họ phát hiện rằng trẻ sáng tạo hơn nhiều khi có ít đồ chơi để chơi cùng hơn. Trẻ cũng chơi với nhau nhiều gấp đôi, nghĩ ra nhiều cách sử dụng của mỗi món đồ chơi hơn và kéo dài, mở rộng trò chơi hơn.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng cha mẹ, nhà trường, nhà trẻ nên cất bớt hầu hết các món đồ chơi của chúng và chỉ cho trẻ chơi xoay quanh một số lượng nhỏ các món đồ nhằm khuyến khích trẻ sáng tạo và tăng cường khoảng thời gian tập trung của trẻ.

Tiến sĩ Carly Dauch, tác giả nghiên cứu cho biết: 'Nghiên cứu này nhằm xác định liệu số lượng đồ chơi trong môi trường sống của trẻ nhỏ có ảnh hưởng chất lượng chơi đùa của trẻ.'

'Với nhóm chơi cùng 16 món đồ chơi, có vẻ số lượng đồ chơi đã ảnh hưởng đến thời lượng và độ sâu của trò chơi. Sự hiện diện của nhiều món đồ chơi khác là yếu tố gây phân tâm từ bên ngoài'

Trong thời kỳ tập đi, trẻ phát triển khả năng kiểm soát mức độ chú ý, nhưng có thể không thành thục.

Do đó, sự tập trung của trẻ và trò chơi của trẻ dễ bị gián đoạn bởi các yếu tố ngoài môi trường gây phân tâm.

'Độ tập trung và cả trò chơi của chúng vì thế dễ bị gián đoạn bởi các yếu tố trong môi trường gây rối.'

Các kết quả của nghiên cứu cho thấy sự dư thừa đồ chơi có thể gây sao lãng ở trẻ.

do choi cho tre

'Khi đựa mua ít đồ chơi hơn, trẻ sẽ chơi với một món đồ chơi lâu hơn, nhờ đó tập trung tốt hơn và khám phá, đổi mới cách chơi sáng tạo hơn.

Người Anh chi ra hơn 3 tỉ bảng Anh mỗi năm cho đồ chơi. Khảo sát cho thấy một đứa trẻ ở Anh thường có trung bình 238 món đồ chơi, nhưng bố mẹ cho rằng mỗi ngày chúng thường chỉ chơi với 12 món đồ 'yêu thích' - tức là chỉ 5% những số đồ chơi ấy. 

Thật ra đây không phải là lần đầu tiên có nghiên cứu chỉ ra rằng quá nhiều đồ chơi có thể gây phân tâm. 

Vào những năm 1990, các nhà nghiên cứu Đức đã tiến hành thí nghiệm loại bỏ đồ chơi khỏi một nhà trẻ trong ba tháng.

Chỉ sau vài tuần, những đứa trẻ đã thích nghi được với sự thay đổi, trò chơi của chúng cũng sáng tạo và hòa đồng hơn. Các nhà nghiên cứu đã xuất bản nghiên cứu của mình trong cuốn sách 'Nhà trẻ không đồ chơi'.

Trong cuốn sách, tác giả cũng tranh luận rằng trẻ có ít đồ chơi sẽ tốt hơn vì không gian chơi rộng rãi, ít đồ chơi khuyến khích sáng tạo, giúp phát triển thời lượng tập trung và dạy trẻ biết giữ gìn đồ đạc của mình.

'Trẻ sẽ không biết quý trọng những món đồ chơi trước mặt nếu có quá nhiều lựa chọn vẫn còn trên kệ đằng sau đang chờ đợi chúng'.

'Khi trẻ có quá nhiều đồ chơi, trẻ sẽ ít giữ gìn chúng hơn. Trẻ sẽ không học được cách trân trọng giá trị món đồ nếu luôn có lựa chọn sẵn sàng thay thế'.

'Ít đồ chơi khiến trẻ em trở nên linh hoạt hơn bằng cách giải quyết vấn đề chỉ với những vật liệu đang có trong tay. Và sự linh hoạt là một món quà không giới hạn.'

Nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí 'Hành vi và sự phát triển của trẻ nhỏ'

Theo Telegraph

Trang Đặng/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO