Báo Điện tử Gia đình Mới

Ngôi trường đầu tiên áp dụng cách đọc 'chữ ô vuông tam giác' ở Việt Nam

Theo GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, cách đọc 'chữ ô vuông, tam giác' đã được thực nghiệm qua rất nhiều năm ở các trường thực nghiệm, đem lại kết quả và đã được các nhà chuyên môn kiểm chứng.

Cách đọc 'chữ ô vuông tam giác' gây xôn xao mạng xã hội

Những ngày qua, một loạt clip cách dạy con tập đọc với phương pháp mới, chỉ "đọc" được hình tam giác, ô vuông mà không đánh vần được chữ đang gây xôn xao mạng xã hội với những ý kiến trái chiều. 

  Cách đọc bằng chữ ô vuông, chữ tam giác đang khiến nhiều bậc phụ huynh hoang mang, lo lắng

Cách đọc bằng chữ ô vuông, chữ tam giác đang khiến nhiều bậc phụ huynh hoang mang, lo lắng

Theo GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông mới cho biết, cách đọc 'chữ ô vuông, tam giác' là cách dạy của cuốn sách Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ Giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại.

Cách dạy này của GS. Đại đã đưa vào thực tế, thực nghiệm ở một số trường thực nghiệm cách đây mấy chục năm chứ không phải mới. Tuy nhiên, nó chỉ dừng lại ở phương pháp thực nghiệm nên khá nhiều phụ huynh tỏ ra ngạc nhiên. 

"Họ phản hồi trên mạng bức xúc vì họ không bỏ thời gian tìm hiểu xem phương pháp như thế nào, chỉ tự động chửi rồi bức xúc dưới góc nhìn của phụ huynh"., GS Thuyết nói.

Được biết, trường Tiểu học Thực nghiệm (số 50 Liễu Giai, Hà Nội) là nơi đầu tiên áp dụng phương pháp đọc 'chữ ô vuông, chữ tam giác'. Sau đó, mô hình này được nhân rộng ra một số tỉnh. Nhiều phụ huynh cho con học tại đây cũng xác nhận cách học này là có thật.

  Hình ảnh đạp đổ cổng trường Thực nghiệm vào năm 2012. (Ảnh: Internet)

Hình ảnh đạp đổ cổng trường Thực nghiệm vào năm 2012. (Ảnh: Internet)

Theo thông tin tìm hiểu, ngôi trường này từng nổi tiếng với vụ "đạp đổ cổng trường" năm 2012. Đến nay, hệ thống trường thực nghiệm vẫn là lựa chọn hàng đầu của các bậc phụ huynh. 

Trường Thực nghiệm trực thuộc viện KHGD Việt Nam, được thành lập năm 1978 tại Hà Nội. Trường mang tên "Thực nghiệm" bởi nó là cơ sở nghiên cứu GD bằng phương thức thực nghiệm, là bộ phận cơ hữu của Phòng Thực nghiệm GD phổ thông, sau đổi là Trung tâm CNGD.

Trường Thực nghiệm là mô hình nghiên cứu lần đầu xuất hiện trong GD Việt Nam và là cách làm an toàn, tin cậy nhất trong GD. Mọi vấn đề muốn đưa vào nhà trường cần có một lý thuyết soi đường trên cơ sở triển khai ở thực tiễn, qua nghiên cứu, thử nghiệm, điều chỉnh, hoàn thiện, sau đó mới đại trà dần.

Tại đây, nội dung, phương pháp và cách tổ chức GD từ lớp 1- sáu tuổi được đổi mới. Nội dung chương trình GD được thiết kế ở ba lĩnh vực: Khoa học, Nghệ thuật, Lối sống. Trẻ lớp 1 được tiếp xúc ngay với những khiến thức hiện đại phù hợp tâm lý lứa tuổi. Nhà trường xây dựng chương trình tuân theo ba nguyên tắc: Phát triển, Chuẩn mực, Tối ưu,...

Học sinh nắm rất vững quy tắc phát âm, dùng từ nhờ cách đọc 'chữ ô vuông, chữ tam giác' 

Trả lời PV Gia Đình Mới về phương pháp dạy học này, GS.TS Thuyết cho hay, ở mấy bài đầu, chủ trương của tác giả cuốn sách là học sinh sẽ học cách tách lời nói thành các tiếng, từ đó hiểu cách đọc lời thơ, chứ không phải là học chữ hay học đánh vần. Học sinh sẽ hình dung mỗi mô hình hình tam giác, hình vuông là khối chữ mà không đọc thừa, thiếu chữ. 

  Clip trẻ đọc thơ bằng ô vuông, tam giác. (Ảnh cắt từ clip)

Clip trẻ đọc thơ bằng ô vuông, tam giác. (Ảnh cắt từ clip)

Cách dạy này đã được GS Hồ Ngọc Đại thực nghiệm qua rất nhiều năm ở các trường thực nghiệm, đem lại kết quả và đã được các nhà chuyên môn kiểm chứng. Sau này, học sinh nắm rất vững quy tắc phát âm, dùng từ, đặt câu trong tiếng Việt, ít bị sai sót...

Xem thêm thông tin về GS. Hồ Ngọc Đại tại đây

Linh Hà (T/h)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO