Báo Điện tử Gia đình Mới

Ngủ nhiều tốt cho sức khỏe, nhưng ngủ quá nhiều thì nguy cơ đột quỵ sẽ theo bạn

Đột quỵ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật trên toàn thế giới. Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng ngủ quá nhiều làm tăng nguy cơ của vấn đề tim mạch này.

Ngủ nhiều tốt cho sức khỏe, nhưng ngủ quá nhiều thì nguy cơ đột quỵ sẽ theo bạn 0

Trên toàn cầu, 15 triệu người trải qua một cơn đột quỵ mỗi năm. Kết quả là gần 6 triệu người trong số này chết và 5 triệu người tiếp tục sống với khuyết tật.

Một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Thần kinh học đến từ Đại học Khoa học và Công nghệ Huazhong, ở Vũ Hán, Trung Quốc. Nhóm nghiên cứu đã thu thập thông tin sinh hoạt từ 31.750 người ở Trung Quốc.

Không ai trong số những người tham gia có tiền sử đột quỵ hoặc bất kỳ tình trạng sức khỏe nghiêm trọng nào khác khi bắt đầu nghiên cứu.

Những người tham gia trả lời các câu hỏi về thói quen ngủ và thói quen ngủ trưa của họ và các nhà nghiên cứu lâm sàng theo dõi nhóm trong trung bình 6 năm.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy có 8% số người tham gia nghiên cứu có thói quen ngủ trưa kéo dài hơn 90 phút và 24% cho biết ngủ ít nhất 9 tiếng mỗi đêm.

Ngủ nhiều tốt cho sức khỏe, nhưng ngủ quá nhiều thì nguy cơ đột quỵ sẽ theo bạn 1

Trong thời gian nghiên cứu, đã có 1.557 ca đột quỵ. Đáng chú ý, những người ngủ từ 9 tiếng trở lên mỗi đêm có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 23% so với những người thường xuyên ngủ chỉ 7 - 8 tiếng mỗi đêm.

Mặt khác, chất lượng giấc ngủ cũng đóng một vai trò quan trọng. Những người có chất lượng giấc ngủ kém có khả năng bị đột quỵ cao hơn 29% so với những người có chất lượng giấc ngủ tốt.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra kết quả tương đồng, khuyến cáo những người ngủ trưa và ngủ nhiều có những thay đổi bất lợi về mức độ cholesterol và có các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ.

Dù vậy, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý, nghiên cứu chủ yếu dựa trên quan sát và chưa tính đến chứng ngưng thở khi ngủ hoặc các rối loạn giấc ngủ khác có thể ảnh hưởng đến kết quả.

Ngọc Diệp/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO