Báo Điện tử Gia đình Mới

Người bị bệnh răng miệng đối mặt với nguy cơ ung thư cao hơn 14% so với thông thường

Những phụ nữ có bệnh về răng miệng có nguy cơ mắc ung thư cao hơn 14% so với những người không mắc bệnh. Đây là kết quả mới được công bố của tổ chức Ung thư - Phòng ngừa, xét nghiệm và dịch tễ học tại Mỹ.

nha chu

Phụ nữ lớn tuổi bị bệnh răng miệng có nguy cơ mắc ung thư cao hơn 14% so với người bình thường 

Mối liên quan thể hiện rõ nhất là với bệnh ung thư thực quản, tuy nhiên, những người có tình trạng răng miệng viêm nhiễm cũng có nguy cơ cao với bệnh ung thư phổi, ung thư túi mật, ung thư vú và da.

Nghiên cứu xem xét dữ liệu từ gần 66.000 phụ nữ Mỹ sau mãn kinh, từ 54 đến 86 tuổi, những người đã được theo dõi trong khoảng 8 năm.

Khi bắt đầu nghiên cứu, họ đã hoàn thành cuộc điều tra sức khoẻ và báo cáo liệu họ đã từng chẩn đoán mắc bệnh nha chu, một bệnh nhiễm trùng khoang miệng có thể dẫn đến rụng răng hay không.

Nguyên nhân của bệnh nha chu là do các mảng bám, tình trạng nhiễm khuẩn trên răng.

Trong giai đoạn đầu, được gọi là viêm nướu, lợi có thể bị sưng và chảy máu một cách dễ dàng. Dùng chỉ nha khoa và đánh răng thường có thể phòng chống được bệnh này.

Nếu mảng bám xuất hiện trên răng, nó có thể tiến triển đến bệnh nha chu, tức là chân răng bị rỗng ra, thức ăn và vi khuẩn bám vào chỗ rỗng ngày càng nhiều. Với thời gian, vi khuẩn, viêm và phản ứng miễn dịch của cơ thể có thể làm hỏng chân răng, rụng răng.

Trong quá trình nghiên cứu, 7.100 phụ nữ đã mắc bệnh ung thư. Nhìn chung, những phụ nữ có bệnh nha chu mắc bệnh ung thư thực quản nhiều hơn gấp 3 lần, mắc bệnh ung thư túi mật gấp 2 lần so với phụ nữ có răng miệng khỏe mạnh.

Tương tự, nguy cơ với bệnh ung thư phổi, ung thư da và ung thư vú của những người này cũng cao hơn lần lượt là 31%, 23% và 13%.

Bệnh nha chu phổ biến ở những người hút thuốc lá và uống rượu, đây cũng là những yếu tố nguy cơ cao đối với một số loại ung thư.

Nhưng ngay cả giữa những người không hút thuốc, bệnh nha chu vẫn dẫn đến nguy cơ phát triển ung thư tăng cao hơn 12% so với thông thường.

Đây không phải nghiên cứu đầu tiên cho thấy có mối liên quan giữa các bệnh về răng miệng với ung thư, tuy nhiên đây là nghiên cứu đầu tiên tập trung vào nhóm phụ nữ lớn tuổi - đã tính toán nguy cơ gia tăng tổng thể.

Các nhà nghiên cứu tập trung vào quần thể này bởi vì rủi ro đối với bệnh nha chu và ung thư tăng lên theo tuổi, và bởi vì một nghiên cứu tương tự đã được tiến hành ở nam giới.

Tại sao bệnh nha chu lại có thể dẫn đến ung thư?

Các nhà khoa học hiện vẫn chưa tìm ra nguyên nhân thực sự của mối liên quan giữa bệnh nha chu và ung thư.

Tuy nhiên, bà Jean Wactawski-Wende, Hiệu trưởng Trường Y tế công cộng và y học chuyên ngành thuộc Đại học New York (Mỹ) cho rằng các vi khuẩn (mầm bệnh) trong khoang miệng có thể là nguyên nhân.

‘Các mầm bệnh này có thể đi vào nhiều bộ phận khác nhau trong cơ thể thông qua nước bọt của bạn, và chúng tiếp xúc với dạ dày và thực quản của bạn khi nuốt, hoặc kết thúc trong phổi của bạn thông qua sự hút thuốc.

Khi nướu bị viêm và nhiễm trùng, các mầm bệnh hoặc các chất độc gây bệnh cũng có thể xâm nhập vào mô và đi vào máu, sau đó đi đến các bộ phận khác của cơ thể’ – chuyên gia Wende cho biết.

‘Chúng tôi đã thấy mối liên hệ giữa bệnh nha chu và bệnh tim, bệnh đái tháo đường, và bây giờ là ung thư. Vậy nên tôi khuyên bạn hãy duy trì sức khoẻ răng miệng tốt’ - bà Wactawski-Wende cảnh báo.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO