Người bị cao huyết áp nên kiêng ăn gì?

Bình luận

Huyết áp cao, còn được gọi là tăng huyết áp, khiến mọi người có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao hơn. Nó là yếu tố nguy cơ chủ yếu của bệnh mạch vành và tai biến mạch máu não.

  Thực phẩm cần tránh khi bị huyết áp cao

Thực phẩm cần tránh khi bị huyết áp cao

Mặc dù có thể kiểm soát được nếu thay đổi chế độ ăn uống và lối sống, gần một nửa trong số người mắc bệnh không kiểm soát được tình trạng này.

Dưới đây là những thực phẩm cần tránh khi bị huyết áp cao:

Đường và muối

Người bị cao huyết áp nên kiêng ăn gì? 1

Hai gia vị thành phần ngon nhất này cũng là tác nhân chính của tăng huyết áp và phải được hạn chế. Điều đó không có nghĩa là bạn phải ăn thực phẩm hoàn toàn không có 2 thành phần này, vì cơ thể vẫn thực sự cần một lượng vừa đủ.

Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều thực phẩm ăn nhanh và chế biến sẵn, cực kỳ dễ dàng vượt quá mức khuyến nghị hàng ngày.

Tập trung vào việc ăn toàn bộ thực phẩm được chuẩn bị tươi tại nhà có giúp bạn hạn chế quá nhiều đường và muối.

Lượng natri mà một người khỏe mạnh có thể tiêu thụ mỗi ngày không được vượt quá 2.300 miligam.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, lượng đường tiêu thụ không nhiều hơn 37,5 gram (hoặc 9 muỗng cà phê) ở nam giới và 25 gram (6 muỗng cà phê) ở phụ nữ mỗi ngày.

Nghe có vẻ nhiều, nhưng hãy nhớ rằng một lon soda chứa caffein có 33 gram đường.

Đậu đóng hộp

Người bị cao huyết áp nên kiêng ăn gì? 2

Đậu đóng hộp và trên thực tế có nhiều loại rau đóng hộp, chứa nhiều muối để hỗ trợ bảo quản. Đậu nói chung là một lựa chọn thực phẩm tuyệt vời vì chúng có nhiều protein và các chất dinh dưỡng quan trọng khác làm giảm viêm và giữ lượng đường trong máu ổn định.

Nếu bạn thực sự thích ăn đậu đóng hộp, hãy rửa sạch chúng trong một cái chao trước khi ăn để rửa trôi tới 41% lượng natri.

Sản phẩm cà chua nấu chín

Người bị cao huyết áp nên kiêng ăn gì? 3

Cà chua được sử dụng để chế biến nhiều loại nước sốt và gia vị.

Các nhà sản xuất thực phẩm lớn tăng cường hàm lượng muối trong nước sốt cà chua và bột cà chua để mang lại hương vị tự nhiên của trái cây mà chúng ta thèm.

Bạn có thể có được tất cả các hương vị thơm ngon với một phần muối bằng cách tự làm nước sốt với cà chua chín và các loại thảo mộc tại nhà.

Thịt đóng gói và chế biến

Người bị cao huyết áp nên kiêng ăn gì? 4

Hầu hết tất cả các loại thực phẩm đóng gói sẽ chứa quá nhiều natri và điều này đặc biệt áp dụng cho các loại thịt như xúc xích, thịt xông khói.

Bạn đã biết cần hạn chế lượng thịt đỏ trong chế độ ăn uống của bạn cho sức khỏe tổng thể, nhưng hãy cẩn thận với các nguồn natri “lén lút” như gà chế biến sẵn hoặc đóng gói.

Kẹo

Người bị cao huyết áp nên kiêng ăn gì? 5

Kẹo chứa nhiều đường và lượng calo rỗng làm lượng đường trong máu của tăng lên. Thay vì ăn kẹo không có dinh dưỡng, hãy chọn trái cây, cung cấp một lượng đường hợp lý cùng với chất xơ, vitamin và khoáng chất thiết yếu.

Trái cây chứa nhiều kali như chuối, đặc biệt tốt cho những người bị tăng huyết áp vì chất dinh dưỡng dường như đóng vai trò phòng ngừa trong việc giảm mức huyết áp.

Nước giải khát

Người bị cao huyết áp nên kiêng ăn gì? 6

Các nghiên cứu cho thấy rằng lượng calo bạn uống không làm cho bạn cảm thấy no như lượng calo bạn ăn. Vì vậy, bạn có thể nạp nhiều hơn lượng đường được đề nghị hàng ngày trong một lon soda nhưng vẫn cảm thấy muốn ăn.

Vì vậy, để tránh tăng huyết áp, bạn nên tránh các loại nước giải khát.

Bánh ngọt

Người bị cao huyết áp nên kiêng ăn gì? 7

Bánh quy, bánh rán và các món nướng khác được sản xuất thương mại có chứa cả đường và chất béo, có thể dẫn đến tăng cân.

Để giảm lượng đường trong các món bánh, bạn có thể sử dụng các sản phẩm như mật ong thô, xi-rô cây thích nguyên chất và đường dừa cũng là những sản phẩm thay thế tốt. Vì chúng có tỷ lệ đường huyết thấp hơn đường trắng và đi kèm với các chất dinh dưỡng thiết yếu, chất điện giải và chất chống oxy hóa.

Nước sốt

Người bị cao huyết áp nên kiêng ăn gì? 8

Nước sốt và gia vị đóng hộp từ khắp nơi trên thế giới - cả Mỹ, Mexico, Châu Á, Ấn Độ và Ý - đều có thể gấp đôi lượng đường, vì vậy hãy chắc chắn đọc nhãn của bạn một cách cẩn thận.

Bạn có thể nhận thấy rằng các sản phẩm được làm đặc biệt với lượng đường thấp hơn có nhiều muối hơn để bù lại và ngược lại.

Rượu

Người bị cao huyết áp nên kiêng ăn gì? 9

Uống rượu nằm trong danh sách cấm cho những người huyết áp cao bởi vì nó gây căng thẳng cho cơ thể bạn. Nhiều loại cũng có nhiều đường hoặc thường được pha với đồ uống có đường.

Uống quá nhiều rượu dẫn đến mất nước (nôn nao) và cũng làm tăng cân, cả hai đều là yếu tố nguy cơ gây tăng huyết áp.

Nói chung, cách đơn giản nhất để loại bỏ lượng đường và muối dư thừa trong chế độ ăn uống của bạn là nấu ăn tại nhà.

Bạn đang xem bài viết Người bị cao huyết áp nên kiêng ăn gì? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp