Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Người bị tiểu đường có cần kiêng hoàn toàn đồ ngọt?

Nhiều bệnh nhân đái tháo đường nghĩ rằng phải kiêng tất cả các thực phẩm có vị ngọt, hạn chế tinh bột thì mới giúp kiểm soát đường huyết. Việc kiêng khem quá mức như vậy có thực sự hiệu quả?

Bị tiểu đường có cần kiêng hoàn toàn đồ ngọt?

Theo ThS.BS Trần Thị Thắm, Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai, với người khỏe mạnh bình thường dinh dưỡng hàng ngày đã không thể thiếu và với người có bệnh thì nó lại càng quan trọng hơn.

Đặc biệt, với bệnh nhân đái tháo đường, việc kiêng khem quá mức các thực phẩm ngọt, thực phẩm có chứa tinh bột sẽ dễ gặp tình trạng hạ đường huyết, dẫn đến hôn mê, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.

Cách đây không lâu, ông L.C.H. (62 tuổi, ở Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội) bị tiền sử đái tháo đường hơn 2 năm nay đã gặp phải tình trạng hôn mê do khiêng ăn quá mức.

Theo người nhà ông H. kể lại, vì muốn kiểm soát đường huyết nên ông H. không ăn bánh kẹo, không ăn đồ ăn có vị ngọt, đồng thời ông cũng ăn rất ít cơm, chuyển sang ăn miến để hạn chế tinh bột.

Buổi tối hôm đó, sau khi ăn miến xong ông H. đi chơi với bạn, đang ngồi chơi ông thấy người cồn cào, khó chịu, hoa mắt… nên vội đi xe về nhà.

Vừa về nhà thì ông ngã vật xuống ghế ngất xỉu, hôn mê gọi không biết gì. Khi bác sĩ đến nhà cấp cứu thì cho biết, ông L. bị tụt đường huyết trầm trọng dẫn đến hôn mê, mà nguyên nhân là ông do kiêng khem đồ ngọt, tinh bột quá mức.

Các chuyên gia y tế cũng cho biết thêm, kiêng khem tất cả đồ ăn có vị ngọt, thực phẩm chứa tinh bột là không hoàn toàn đúng bởi một bữa ăn của người bị đái tháo đường cần phải có đầy đủ và cân đối các thành phần tinh bột, protein, lipit…

  Người bị đái tháo đường nên hạn chế ăn đồ ngọt, đặc biệt là các loại bánh, kẹo

Người bị đái tháo đường nên hạn chế ăn đồ ngọt, đặc biệt là các loại bánh, kẹo

Thực tế điều trị, tư vấn cho bệnh nhân đái tháo đường, bác sĩ Thắm vẫn thường khuyên người bệnh đái tháo đường hạn chế đường, thực phẩm có đường như sữa có đường, bánh kẹo ngọt…, nhưng người bệnh vẫn có thể ăn các loại hoa quả, rau củ có vị ngọt như đu đủ, dưa hấu, xoài… (hay còn gọi là đường thiên nhiên) để đảm bảo dinh dưỡng.

Miễn sao lượng đường thiên nhiên dung nạp vào cơ thể nằm trong khuyến cáo của bác sĩ. Đồng thời, người bị đái tháo đường cũng nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày để tránh đường huyết tụt xuống quá thấp, gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Và vì mỗi bệnh nhân đái tháo đường có thể trạng khác nhau, mức độ bệnh khác nhau nên bác sĩ Thắm khuyên người bệnh cần đi thăm khám bác sĩ đễ được xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý với tình trạng sức khỏe, kiểm soát đủ lượng đường tự nhiên dung nạp vào cơ thể, tránh tình trạng tụt đường huyết.

Vị ngọt của tỏi đen có làm tăng đường huyết?

Trong quá trình phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường, một số bệnh nhân có dùng tỏi đen để hỗ trợ điều trị bệnh. Nhưng vì tỏi đen có vị ngọt nên không ít người bệnh tỏ ra lo lắng vị ngọt trong tỏi làm ảnh hưởng đến đường huyết hay không?

Các chuyên gia y tế chỉ rõ, tỏi đen là là loại tỏi được lên men tự nhiên. Quá trình lên men nhiều ngày với điều kiện khắc nghiệt, nhiệt độ và độ ẩm được kiểm soát chặt chẽ làm tỏi chuyển sang màu đen, không còn giữ vị cay, hăng nồng của tỏi tươi mà chuyển thành vị ngọt như vị hoa quả.

Vì là vị ngọt tự nhiên giống như vị ngọt của hoa quả, rau củ nên nếu sử dụng lượng vừa phải, theo đúng khuyến cáo thì tỏi đen không gây hại cho người bị đái tháo đường.

  Tỏi đen đã được khẳng định là có tác dụng tốt đối với người bị bệnh tiểu đường

Tỏi đen đã được khẳng định là có tác dụng tốt đối với người bị bệnh tiểu đường

Hơn nữa, theo Lương y Nguyễn Thúy, phòng khám Đông y Ích Thọ Đường, từ xưa, dân gian đã dùng tỏi như một phương thuốc tự nhiên đơn giản mà hiệu quả chữa các bệnh thường gặp như cúm, nhiễm trùng, viêm, siêu vi…

Nhất là sau khi lên men, tỏi chuyển sang màu đen, mất đi vị cay nồng, nhưng không làm mất thành phần dược lý của tỏi mà còn tăng sinh các hợp chất này với hàm lượng cao hơn, chứa nhiều hợp chất hữu ích như axit amin, SOD enzin-polyphenol, S-allyl cysteine…

GSTS Phạm Thanh Kỳ - nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Dược Hà Nội khẳng định, với chỉ số ORAC (Oxygen Radical Absorbance Capacity - đánh giá khả năng hấp thụ gốc tự do chứa oxygen) cao, sử dụng để chống lão hóa, tỏi đen giúp triệt tiêu các gốc tự do trong tế bào, hạn chế và làm chậm quá trình lão hóa, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, mỡ máu, huyết áp, tim mạch...

An Bình/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO