Báo Điện tử Gia đình Mới

Người phụ nữ rơi vào cảnh mùa loà, lồi mắt do căn bệnh hiếm gặp

Mặc dù mắt phải mờ hẳn, lồi to, kèm theo tai ù, đau đầu suốt một năm qua nhưng nữ bệnh nhân không tìm được phương phán điều trị triệt để do căn bệnh oái oăm.

Bệnh nhân là Trần Thị K. (65 tuổi, ở tại Hà Nội) đến khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vì mắt lồi, ù tai, đau đầu và mờ mắt bên phải từ 1 năm nay, đã đi nhiều bệnh viện trước đó nhưng chưa có phương án điều trị triệt để. Bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường type 2 đang điều trị bằng Insulin.

Sau khi thăm khám, khai thác bệnh sử bệnh nhân được chẩn đoán: Thông động mạch cảnh xoang hang do dị dạng mạch máu có từ trước.

Theo ThS.BS Bùi Hữu Quang, Phụ trách khoa Mắt- Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội: “Đây là một trong những trường hợp hiếm gặp, khi can thiệp qua các đường mạch khác mà thất bại thì can thiệp mạch qua đường mắt cũng là một kỹ thuật mà trên thế giới đã thực hiện mặc dù không nhiều.

Người phụ nữ rơi vào cảnh mùa loà, lồi mắt do căn bệnh hiếm gặp 0

Tôi cũng tìm hiểu y văn thế giới thấy rằng ở Mỹ cũng mới thực hiện 11 ca trong vòng 3 năm - BS Quang cho biết thêm.

Xác định đây là một trường hợp có liên quan tới nhiều chuyên khoa, các bác sĩ đã tổ chức hội chẩn các chuyên khoa thần kinh, mắt và điện quang can thiệp của bệnh viện.

ThS.BS Nguyễn Ngọc Cương, khoa Chẩn đoán hình ảnh nhận định: “Thông thường, để điều trị căn bệnh này người ta dùng biện pháp can thiệp mạch bằng đường mạch lớn như động mạch đùi hoặc động mạch cảnh để đưa thiết bị làm nghẽn bịt chỗ thông động mạch sang tĩnh mạch.

Nhưng với bệnh nhân K., tổn thương nằm ở vị trí mạch nhánh nhỏ, khó luồn dây dẫn vào, và chỉ còn một đường vào là từ tĩnh mạch ổ mắt trên.

Đây là trường hợp khó, chúng tôi đã xin ý kiến và mời tư vấn của TS.BS Vũ Đăng Lưu, Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Bạch Mai, người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực can thiệp mạch não”.

Sau khi hội chẩn chuyên khoa, thảo luận với bệnh nhân và gia đình, các bác sĩ quyết định can thiệp mạch qua đường mắt. 

Với đặc điểm đường mạch máu của mắt là gần để vào hộp sọ nhưng lại bị gấp khúc và dễ vỡ nên cũng tạo ra khó khăn khi can thiệp.

Tuy nhiên, sau những nỗ lực của cả ekip, ca can thiệp đa chuyên khoa đặc biệt này được hoàn thành một cách an toàn, hiệu quả sau 4 giờ.

Sau 4 ngày nằm viện theo dõi, bệnh nhân được xuất viện trong tình trạng hoàn toàn ổn định.

H.N/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO