Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Người phụ nữ từng nong van tim 20 năm được phẫu thuật tim thành công tại bệnh viện tỉnh

Từng thực hiện phẫu thuật nong van tim hai lá cách đây hơn 20 năm, nhưng gần đây người phụ nữ gặp tình trạng khó thở tăng, đau tức ngực và phải phẫu thuật lần 2.

Các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh mới triển khai mổ tim hở thành công cho 3 bệnh nhân mắc các bệnh lý về van tim. Trong đó có một trường hợp khó và phức tạp đã từng mổ tách van tim cách đây hơn 20 năm với kết quả tốt, sức khỏe phục hồi tích cực.

Đó là trường hợp của bà Bùi Thị Th. (58 tuổi) trú tại xã Quảng Chính, huyện Hải Hà.

Theo gia đình cho biết, bệnh nhân từng thực hiện phẫu thuật nong van tim hai lá cách đây hơn 20 năm, gần đây tình trạng khó thở tăng, đau tức ngực trái, cơn đau kéo dài không thuyên giảm nên được đưa vào viện.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị hẹp khít hai lá, hở hai lá nặng, hở động mạch chủ, suy tim và rung nhĩ.

Kíp phẫu thuật tim hở của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành phẫu thuật thay van 2 lá, van động mạch chủ nhân tạo trên nền vết mổ cũ để phục hồi lại trái tim khoẻ mạnh cho người bệnh.

ThS.BS Phạm Việt Hùng - Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết: "Trường hợp bệnh nhân Th. đã từng được thực hiện mổ tách van hai lá cách đây hơn 20 năm, vì vậy quá trình mở xương ức và bộc lộ tim phức tạp và khó khăn hơn rất nhiều bởi giải phẫu tim không còn nguyên vẹn, dính liền với các tổ chức lành nên nếu bóc tách không khéo léo, cẩn trọng sẽ dẫn đến nguy cơ chảy máu, gây biến chứng khôn lường kể cả trong và sau mổ.

  Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật tim điều trị cho bệnh nhân

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật tim điều trị cho bệnh nhân

Khi mở lồng ngực, tim bệnh nhân rất to, nhĩ phải và nhĩ trái lớn bất thường choán hết động mạch. Chúng tôi đã thực hiện thay van 2 lá, van động mạch chủ nhân tạo với kết quả khả quan, hai nhĩ nhỏ lại bình thường, động mạch phổi và động mạch chủ lộ ra, tim bệnh nhân sau mổ phục hồi tốt".

Cùng với đó, kíp mổ còn tiến hành phẫu thuật cho 2 bệnh nhân mắc bệnh lý van tim khác đều vào viện trong tình trạng khó thở khi gắng sức, kèm đau tức ngực thường xuyên.

Đó là Nguyễn Đức H. (47 tuổi) bị hở van 2 lá, hở van 3 lá, suy tim, rung nhĩ, từng bị tai biến mạch máu não. Bệnh nhân đã được kíp phẫu thuật sửa van 2 lá cơ học, sửa van 3 lá đặt vòng van.

Bệnh nhân trẻ nhất được phẫu thuật đợt này là Ngô Ngọc T. (36 tuổi, trú tại phường Cẩm Thuỷ, Tp Cẩm Phả) được chẩn đoán bị hẹp hở van 2 lá nhiều, sa van đã được các bác sĩ phẫu thuật sửa van 2 lá đặt vòng van.

Sự phối hợp tuyệt đối chính xác, nhịp nhàng giữa các kíp bác sĩ gây mê - hồi sức và kíp vận hành máy tuần hoàn ngoài cơ thể cùng các phẫu thuật viên đã giúp cuộc mổ diễn ra thành công thuận lợi. Sau 2 ngày phẫu thuật, các bệnh nhân đã tỉnh táo, sức khoẻ tiến triển tốt và phục hồi tích cực. Hiện họ đã có thể nói chuyện, đi lại nhẹ nhàng và tự ăn uống dễ dàng. 

Trung tâm Phẫu thuật và Can thiệp tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh bắt đầu hoạt động từ tháng 2/2016, sau 16 đợt mổ tim hở đã phẫu thuật thành công cho 45 bệnh nhân có kết quả tốt, tỷ lệ biến chứng thấp.

Ở những đợt mổ đầu tiên, Bệnh viện Việt Đức đã phải cử các kíp bác sĩ, điều dưỡng viên hỗ trợ và giám sát ở tất cả các khâu thì đến nay, kíp phẫu thuật tim hở của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã đứng độc lập và làm chủ gần như hoàn toàn trong các cuộc mổ tim thông thường, đảm bảo đáp ứng mọi yêu cầu nghiêm ngặt về quy trình từ khi thăm khám, chẩn đoán bệnh, tiền phẫu cho đến khi thực hiện phẫu thuật và chăm sóc bệnh nhân sau mổ.

Với những ca bệnh tim khó và phức tạp hơn như trường hợp của bệnh nhân Th. cũng đã được các kíp mổ tim hở của Bệnh viện dưới sự hỗ trợ của bác sĩ tuyến trung ương xử trí bước đầu với kết quả tốt, qua đó nâng cao hơn nữa chất lượng khám và điều trị bệnh lý tim mạch cho người dân trên địa bàn. 

Với hệ thống máy móc, trang thiết bị can thiệp và mổ tim hở đồng bộ, hiện đại bậc nhất trong số các tỉnh phía Bắc cùng nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ là nền tảng quan trọng để Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, chủ động tiếp nhận chuyển giao, làm chủ thêm nhiều kỹ thuật khó và phức tạp khác nhằm hoàn thiện, nâng cao hơn nữa khả năng điều trị trong lĩnh vực tim mạch.

Sự thành công của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh trong phẫu thuật tim hở đã mở ra hy vọng điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh tim mạch phức tạp, trở thành địa chỉ tin cậy của nhân dân trên địa bàn và các vùng lân cận trong hành trình mang lại nhịp đập khỏe mạnh cho trái tim.

Lê Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO