Báo Điện tử Gia đình Mới

Nguồn gốc của 'Ngày hội hoa hướng dương' và 'Ước mơ của Thuý'

Năm nay là năm thứ 11 báo Tuổi trẻ phối hợp các đơn vị tổ chức ngày hội “Hoa Hướng dương” trong chương trình “Ước mơ của Thúy” để quyên tiền ủng hộ cho các bệnh nhi ung thư. Tại sao lại là hoa hướng dương?

Nguồn gốc của 'Ngày hội hoa hướng dương' và 'Ước mơ của Thuý' 0

Ngày hội “Hoa Hướng dương” là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình “Ước mơ của Thúy”. Ban tổ chức chọn hoa Hướng dương là bởi đây là loài hoa biểu tượng cho tinh thần vươn lên của số phận để có thể sống trọn vẹn từng giây.

Và hoa hướng dương là loài hoa mà hàng nghìn người 10 năm trước đã lấy để ví với sức sống, sự truyền cảm hứng bất tận của một bệnh nhân ung thư trước khi qua đời - Lê Thanh Thúy.

Chị là một nhà hoạt động xã hội vì bệnh nhi ung thư, là một trong số nhân vật tiêu biểu vượt lên số phận cùng căn bệnh ung thư xương của mình và là người sáng lập ra chương trình 'Ước mơ của Thúy'.

  Lê Thanh Thúy - Nữ bệnh nhân ung thư sáng lập

Lê Thanh Thúy - Nữ bệnh nhân ung thư sáng lập "Ước mơ của Thúy".

Công dân trẻ TP. HCM Lê Thanh Thúy sinh năm 1988 tại TP Hồ Chí Minh trong một gia đình không mấy khá giả. Ngày nhận được giấy báo trúng tuyển cấp 3, cũng là ngày Thúy biết tin sét đánh và phải đối diện với căn bệnh hiểm nghèo.

Năm học 2003-2004, thay vì tung tăng đến trường Thúy phải nhập viện cắt khối u ở khớp gối chân phải, vết thương không lành phải cắt bỏ 2/3 chân để tránh di căn.

Năm 2004-2005, Thúy gắn chân giả tập tễnh đến trường. Học xong học kỳ I lớp 11, bệnh lại tái phát. Thúy phải ngưng việc học để phẫu thuật tháo bỏ khớp háng. Chỉ còn lại một chân, Thúy vẫn không bỏ cuộc.

Năm học 2006-2007, hằng ngày Thúy vẫn chống nạng đến trường học lại lớp 11. Thúy trở thành học sinh đặc biệt: đến trường sớm nhất và ra về trễ nhất vì phải khó nhọc di chuyển với những bậc thang. Nhưng năm học chỉ mới bắt đầu chưa được hai tháng thì phải nhập viện lần nữa…

  Thúy được ví như bông hoa hướng dương luôn kiên trì, lạc quan về cuộc sống.

Thúy được ví như bông hoa hướng dương luôn kiên trì, lạc quan về cuộc sống.

Thúy luôn lạc quan về cuộc sống với phương châm “Trước mặt mình đang là một bức tường và mình phải phá vỡ nó để vượt qua”.

Trong suốt giai đoạn điều trị tại bệnh viện, Thúy đã thức hiện nhiều hoạt động hướng tới các bệnh nhân ung thư như viết blog ” Ứớc mơ của Thúy”, tổ chức các chương trình từ thiện tổ chức các sự kiện trung thu, dã ngoại, phát quà, sinh nhật cho các bệnh nhi ung thư trên thành phố, với hai điểm chính là: Bệnh viện ung Bướu Thành Phố, và Bệnh Viện chấn thương chỉnh hình khoa ung thư…

Sau đó, chứng ung thư tiếp tục di căn lên cột sống và rẽ nhánh sang chân trái. Bệnh viện thất bại và gửi trả Thúy về gia đình. Trong thời gian này, Thúy có thể ra đi bất cứ lúc nào, Thúy nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ phía trường học và cộng động bằng nhiều hình thức động viên (xếp hạc giấy, xếp sao, vận động viết lời chúc trên giấy, blog,…).

Dù nằm liệt giường, Thúy tiếp tục hoạt động từ thiện và tham gia đêm hội trung thu cho bệnh nhi tại bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh.Điều chị mong ước là đem đến nụ cười, hạnh phúc, niềm tin cho các em trong những ngày chịu đựng căn bệnh quái ác.

Trong những dòng entry cuối cùng viết trên blog, Thuý dặn dò: “Em sắp gục ngã rồi. Mọi người hãy giúp em duy trì chương trình ước mơ của Thuý. Các em bệnh nhi tội nghiệp lắm. Em yêu tất cả mọi người…”. Mong muốn nhỏ nhoi nhưng đầy tình người của cô gái bé nhỏ trong giây phút cuối cùng của cuộc đời đã khiến không ít người phải rơi lệ.

Cuối năm 2007, Thúy ra đi nhưng những điều chị làm vẫn còn mãi theo năm tháng. Chị được ví như 'Hoa hướng dương không cần mặt trời' và là biểu tượng cho tinh thần vươn lên của số phận để có thể sống trọn vẹn từng giây.

  Ngày hội Hoa hướng dương được tổ chức thường niên trong khuôn khổ chương trình

Ngày hội Hoa hướng dương được tổ chức thường niên trong khuôn khổ chương trình "Ước mơ của Thúy" nhằm đem lại nụ cười cho bệnh nhi ung thư.

Kể từ sau khi đóa hoa hướng dương Lê Thanh Thúy ra đi, chương trình “Ước mơ của Thúy” và Ngày hội "Hoa hướng dương" được tổ chức thường niên vào tháng 11 hàng năm và là ngày 'Vì bệnh nhi ung thư’.

Đó chính là lý do mà trong suốt những năm qua, BTC chương trình luôn lấy Hoa hướng dương là biểu tượng của chương trình.

BTC cùng các đơn vị đồng hành mong muốn, cộng đồng hãy dành tặng những lời động viên để những bệnh nhi ung thư dù không may mắn nhưng luôn lạc quan, yêu đời và kiên cường chống chọi bệnh tật như những đóa hoa hướng dương luôn vươn lên về phía mặt trời.

Chuyên gia truyền thông Trăng Đen Nguyễn Ngọc Long bày tỏ "Mỗi người chúng ta nên hiểu về nguồn gốc chương trình ngày hội, về Thúy, về hoa hướng dương. Từ đó, trong lòng của mỗi người sẽ thấy mình phải làm gì để góp phần nhỏ vào sự nhân văn của chương trình".

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO