Báo Điện tử Gia đình Mới

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Không thể răn đe bằng cách bắt học sinh tự tát vào mặt

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cho rằng, bắt học sinh tự tát vào mặt mình vì nói chuyện trong lớp là không đúng và việc cô giáo đưa ra hình thức xử phạt như vậy cũng chưa phù hợp.

Liên quan đến vụ việc Cô giáo bị tố bắt học sinh tự tát vào mặt vì nói chuyện riêng gây phẫn nộ, trao đổi với PV Gia Đình Mới sáng 6/11, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, học sinh nói chuyện riêng trong giờ là không đúng và việc cô giáo đưa ra hình thức xử phạt như vậy cũng chưa phù hợp. 

“Trong giáo dục, các thầy cô giáo không thể dùng hình thức xử phạt như trên để răn đe các em học sinh được. Giáo dục bằng cách như vậy là không thích hợp”, PST.TS Trần Xuân Nhĩ nhận xét. 

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Không thể răn đe bằng cách bắt học sinh tự tát vào mặt 0

Theo PGS Nhĩ, giáo viên cần giải thích cho học sinh hiểu tác hại của việc nói chuyện riêng trong giờ. Những học sinh ấy sẽ bỏ lỡ một phần hoăc tất cả những kiến thức, thông tin về bài học mà người giáo viên đang giảng dạy. Và cô giáo cũng mất thời gian chấn chỉnh lớp học. 

“Đã nhiều trường giải thích cho các em học sinh hiểu việc các em làm ồn trong lớp học sẽ gây ra hậu quả như thế nào? Và việc này đã có hiệu quả. Rất ít học sinh ngoan cố tới mức các thầy cô giáo phải giải thích nhiều lần. Trong trường hợp các thầy cô giáo nói mãi mà học sinh không nghe thì sẽ dùng biện pháp khác”, PGS Nhĩ chia sẻ. 

PGS Nhĩ cũng cho biết thêm, hiện nay, có nhiều hình thức xử phạt học sinh vi phạm một cách tích cực. Ở một số nước, nếu học sinh làm ồn, không làm bài tập, hư… thì sau giờ học, thầy cô giáo mời học sinh ở lại, tự viết lời hứa hẹn, viết nhiều lần. Khi đó, các em cũng có thể viết ý kiến của mình, tâm tư nguyện vọng. 

“Có lần, tôi hỏi một học sinh Việt Nam bị phạt bằng cách viết suy nghĩ của mình ra giấy, học sinh đó chia sẻ, trong thời gian em ngồi viết, em đã suy nghĩ về hành động của mình, cảm thấy hành động của mình không phù hợp với môi trường giáo dục và thấy mình có lỗi. 

Đó là hình thức giáo dục tốt hơn việc xử phạt bằng cách như cô giáo trên. Và việc cho học sinh viết ra suy nghĩ của mình sẽ giúp các em nhớ lâu hơn cái tát thoáng qua”, PSG Nhĩ nhận định. 

Theo phản ánh của phụ huynh học sinh lớp 5/2 trường Tiểu học Trần Văn Ơn, cô giáo chủ nhiệm lớp 5/2 tên N.T.T đã ra hình phạt bắt học sinh tự tát vào mặt để hạn chế mất trật tự, nói chuyện riêng trong lớp.

Theo đó, học sinh đầu tiên nói chuyện tự tát mình 2 cái, học sinh thứ hai tự tát 4 cái, cứ thế làm theo phép cộng 2 đối với với lần lượt những học sinh tiếp theo. Đỉnh điểm, có học sinh phải tự tát vào mặt mình 32 cái.

Hình phạt này cô giáo đề ra từ tháng 10/2018 nhưng các học sinh lớp 5/2 sợ cô giáo nên không học sinh nào dám mách bố mẹ về hình phạt này của cô giáo.

Nhà trường đã báo cáo sự việc lên quận và tạm đình chỉ việc đứng lớp của cô giáo. Trường cũng sẽ họp hội đồng kỷ luật trong ngày 6/11 để xem xét kỷ luật với giáo viên đưa ra hình phạt thiếu tính sư phạm này.

Tú Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO