Báo Điện tử Gia đình Mới

Nhà sư Tây Tạng người Pháp chia sẻ bí quyết để hạnh phúc chỉ với 15 phút mỗi ngày

‘Hạnh phúc là một kỹ năng mà con người có thể trau dồi để có được’ – ‘người đàn ông hạnh phúc nhất thế giới’ trả lời phỏng vấn trên tờ Independent về những bí quyết để cuộc sống luôn viên mãn.

bi-quyet-hanh-phuc-15-phut

 'Người đàn ông hạnh phúc nhất thế giới' Matthieu Ricard

Người đàn ông nhận được danh hiệu nói trên là Matthieu Ricard (69 tuổi) là một nhà sư Tây Tạng gốc Pháp, người đã tham gia vào một nghiên cứu não bộ kéo dài 12 năm của một nhà khoa học thần kinh đến từ Đại học Wisconsin - Richard Davidson.

TS Davidson đã sử dụng 256 máy cảm ứng gắn vào đầu Ricard và phát hiện khi ông đang thiền tập, tâm trí ông nhẹ một cách bất thường.

Cụ thể, não ông sản xuất ra một mức độ sóng gamma – loại sóng gắn với ý thức, sự tập trung, học hỏi và ghi nhớ - chưa từng có trong lịch sử khoa học thần kinh.

Nhấp nháy đồ não cũng cho thấy hoạt động của thùy trước trán bên trái mạnh hơn rất nhiều so với bên phải, giúp cho ông luôn cảm thấy hạnh phúc và giảm xu hướng suy nghĩ tiêu cực.

Ông Ricard – người thường thiền tập cả ngày mà không biết chán, thừa nhận ông thường cảm thấy hạnh phúc, mặc dù danh hiệu ‘người đàn ông hạnh phúc nhất’ có vẻ hơi cường điệu hóa với ông.

Dưới đây là những lời khuyên của ông để có một cuộc sống hạnh phúc.

Đừng sống ích kỷ

Empty

Hãy luôn quan tâm đến người khác, đó là một bước đến hạnh phúc - Nguồn: santiamhospital.org

Với Ricard, bí quyết để hạnh phúc chính là lòng vị kỷ. Lý do là bởi vì nếu bạn luôn nghĩ cho bản thân, tìm cách để cuộc đời mình tốt đẹp hơn thì bạn sẽ luôn mệt mỏi, căng thẳng và bất hạnh.

 ‘Đây không phải là khía cạnh đạo đức. Đơn giản là nếu bạn chỉ nghĩ cho bản thân thì sẽ thấy rất ngột ngạt và khổ sở, bởi vì bạn coi cả thé giới là một mối đe dọa tiềm tàng đến lợi ích của mình’ – ông giải thích.

Nếu bạn muốn hạnh phúc, Ricard khuyên bạn hãy sống hướng thiện, điều này không chỉ giúp bạn cảm thấy vui vẻ mà còn nhận được sự yêu mến của mọi người.

‘Nếu tâm hồn bạn đầy ắp sự lương thiện, niềm đam mê và tình yêu thương, điều này sẽ có lợi cho sự phát triển của bạn. Vì bạn đang ở trong một trạng thái tâm lý tốt, cơ thể của bạn cũng sẽ khỏe mạnh hơn.

Tuy nhiên, đừng nhầm lẫn sự lương thiện với việc cả tin và để người khác lợi dụng. Hãy luôn tỉnh táo’ – ông Ricard chia sẻ.

Bắt đầu ‘khổ luyện’ tâm trí như khi bạn tập luyện để chạy việt dã

Empty

Tâm trí cũng cần được rèn luyện như thể chất - Nguồn: independent.uk

Việc sống vị kỷ như trên nghe thì có vẻ dễ dàng nhưng để thực hành thì cần nhiều nỗ lực.

Ông Ricard tin rằng ai cũng có thể làm tâm hồn nhẹ nhàng hơn bởi bẩm sinh trong mỗi con người đều có tính thiện, trừ phi bạn là một kẻ giết người hàng loạt và trong não bạn có điều gì đó bất thường.

Nhưng, giống như vận động viên việt dã phải tập luyện trước khi có thể chạy hơn 40 cây số, những người muốn sống hạnh phúc hơn cần phải rèn luyện tâm trí và với Ricard, ông chọn cách thiền tập.

Ông lý giải: ‘Với việc rèn luyện tâm trí, bạn có thể đưa mức độ hạnh phúc lên một tầm cao mới. Cũng giống như việc chạy bộ.

Nếu tôi luyện tập chăm chỉ, tôi có thể chạy việt dã. Tôi có thể không trở thành một vận động viên Olympic nhưng có một sự khác biệt lớn giữa việc có và không rèn luyện.

Các bạn có thể thắc mắc, tại sao chúng ta lại áp dụng điều này lên tâm trí? Đó là vì có quan điểm sự thấu cảm, kiên cường, tập trung và cân bằng cảm xúc có thể rèn luyện được.

Từ đó suy rộng ra, hạnh phúc cũng là một kỹ năng mà con người có thể trau dồi’.

Hãy dành 15 phút liên tục mỗi ngày để nghĩ về những điều vui vẻ

Empty

Hãy dành 15 phút mỗi ngày tập trung tâm trí vào những điều khiến bạn hạnh phúc - Nguồn: independent.uk

Hãy bắt đầu rèn luyện tâm trí bằng việc dành 10 – 15 phút mỗi ngày để nghĩ về những điều khiến bạn vui vẻ.

Thường thì khi chúng ta cảm thấy hạnh phúc và được yêu thương, cảm giác đó sẽ thoáng qua nhanh, để rồi khi có sự việc khác xảy ra, ta lập tức tập trung vào suy nghĩ tiếp theo.

Tuy nhiên, ông Ricard khuyên, đừng để tâm trí bị phân tán mà hãy luôn tập trung vào những cảm xúc tích cực.

Nếu bạn làm vậy hàng ngày, chỉ hai tuần sau bạn sẽ thấy những kết quả tích cực. Và sau 50 năm luyện tập như vậy, bạn có thể trở thành một người hạnh phúc như Ricard.

Nếu bạn còn ngờ vực thì điều này đã được các nhà khoa học thần kinh chứng minh. Trong nghiên cứu của mình, TS Davidson đã phát hiện, thiền tập 20 phút hàng ngày có thể khiến con người hạnh phúc hơn.

Quỳnh Anh/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO