Báo Điện tử Gia đình Mới

Nhịn ăn, bỏ bữa để giảm cân: Khoa học đã chứng minh điều đó sai lầm như thế nào?

Bỏ bữa hay detox không giúp bạn giảm cân, ngược lại, còn gây ra những hậu quả lâu dài trong việc kiểm soát cân nặng của bạn.

Kiểm soát cân nặng bằng cách nhịn ăn, ăn cực ít hoặc chỉ uống nước quả detox hóa ra lại hoàn toàn vô ích

Kiểm soát cân nặng bằng cách nhịn ăn, ăn cực ít hoặc chỉ uống nước quả detox hóa ra lại hoàn toàn vô ích

Nghiên cứu được tiến hành bởi các tác giả thuộc Đại học Helsinki (Phần Lan), mới đây đã công bố trên tạp chí Eating Behaviors và gây ngạc nhiên cho công chúng.

Nhịn ăn làm hỏng quá trình trao đổi chất

Nghiên cứu được tiến hành trên 4.900 phụ nữ và đàn ông, thu thập dữ liệu về thói quen ăn uống và cân nặng của họ trong vòng 10 năm (từ 24 đến 34 tuổi).

Kết quả cho thấy đa phần những người tham gia đều tăng cân trong khoảng thời gian này, chỉ có 7,5% phụ nữ và 3,8% nam giới giảm cân.

Ulla Kärkkäinen, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết những người áp dụng giải pháp bỏ bữa, hạn chế lượng calo tiêu thụ nhằm giảm cân có thể tự “tàn phá” quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Detox (thải độc) cơ thể cũng dẫn đến thói quen ăn quá mức sau đó.

Giải pháp tốt nhất để kiểm soát cân nặng, theo các nhà khoa học là: ăn các bữa ăn đều đặn, chú ý chăm sóc sức khỏe tổng thể.

Kärkkäinen và các đồng nghiệp của cô đã chỉ ra điểm chung của những người thành công trong quản lý cân nặng trong dài hạn đó là: ăn uống điều độ, thay vì ăn kiêng.

“Thông thường mọi người cố gắng tránh tăng cân và béo phì bằng cách ăn kiêng, bỏ bữa. Tuy nhiên, tính trong dài hạn, cách làm này dường như thúc đẩy bạn béo lên chứ không hề giúp giảm cân” - Kärkkäinen cho biết.

Một nghiên cứu công bố năm 2015 còn chỉ ra rằng bỏ bữa không chỉ khiến tăng cân mà còn làm tăng nguy cơ kháng insulin và phát sinh tiểu đường tuýp 2.

Nguyên nhân của tình trạng tăng cân sau khi ăn kiêng, theo một nghiên cứu công bố năm 2013, là do: sau khi tiêu thụ quá ít calo cơ thể sẽ bị hấp dẫn bởi những thứ thức ăn “không lành mạnh”.

Ăn uống điều độ, đủ chất sẽ là cách quản lý cân nặng tốt nhất trong dài hạn

Ăn uống điều độ, đủ chất sẽ là cách quản lý cân nặng tốt nhất trong dài hạn

Giảm cân không quan trọng bằng sống vui, sống khỏe

“Người ta thường được khuyên quản lý cân nặng bằng cách ăn ít, tập luyện nhiều. Tuy mọi người được khuyến khích giảm cân, nhưng nghiên cứ dân số trên diện rộng của chúng tôi lại chỉ ra rằng việc giảm cân không phải là cách quản lý cân nặng hiệu quả trong dài hạn” – Kärkkäinen nói.

Theo chuyên gia dinh dưỡng này, mọi người đừng “chăm chăm” cố gắng giảm cân. Thay vào đó, hãy ăn các bữa ăn điều độ, chăm sóc sức khỏe và tìm kiếm những điều ý nghĩa, niềm vui trong cuộc sống.

Ăn các bữa ăn theo đúng giờ giấc, đều đặn, đầy đủ sẽ hỗ trợ các chức năng sinh học tự nhiên của cơ thể, giúp quản lý thói quen ăn uống và cân nặng về lâu về dài.

“Việc quản lý cân nặng sẽ hữu ích hơn nếu mọi người thực sự tập trung vào khác biệt của cơ thể mình, cũng như nhận thức được các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể, bao gồm cả ý nghĩa cuộc sống của mỗi người” – Kärkkäinen tổng kết.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO