Báo Điện tử Gia đình Mới

Nhịn ăn bỏ đói khối u, ăn chế độ thực dưỡng có chữa được ung thư?

Người bệnh ung thư nhịn ăn bỏ đói khối u, ăn kiêng, ăn chế độ thực dưỡng để chữa bệnh… đều là những quan niệm sai lầm, có thể gây nguy hiểm cho người bệnh.

Nhịn ăn để bỏ đói khối u, đúng hay sai?

Theo GS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Bệnh viện K Trung ương, ước tính khoảng 40% người bệnh ung thư có dấu hiệu suy dinh dưỡng trong quá trình điều trị, dẫn đến mệt mỏi, sụt cân, tiêu tổ chức mỡ, teo cơ, gầy mòn. Khoảng 30% người bệnh ung thư tử vong vì các biến chứng của suy mòn hơn là vì bệnh nguyên phát.

Thực tế có nhiều bệnh nhân ung thư truyền tai nhau các phương pháp nhịn ăn bỏ đói khối u, ăn kiêng khem ngặt nghèo, ăn thực dưỡng, chỉ uống nước hoa quả… để chữa ung thư. Những phương pháp chữa bệnh truyền tai này là không đúng và có thể gây nguy hiểm cho tính mạng người bệnh.

Việc ăn kiêng thiếu khoa học hoặc nhịn ăn để khối u phát triển chậm lại hay chết đi là một quan niệm rất sai lầm, gây nguy hiểm và khiến người bệnh suy kiệt hơn.

Trong quá trình điều trị bệnh ung thư, người bệnh cần duy trì chế độ dinh dưỡng tốt, đảm bảo cơ thể đủ năng lượng chống đỡ lại bệnh tật và các tác dụng phụ trong quá trình điều trị.

  Ăn kiêng khem ngặt nghèo, ăn thực dưỡng... để chữa ung thư đều là những phương pháp sai lầm có thể gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Ăn kiêng khem ngặt nghèo, ăn thực dưỡng... để chữa ung thư đều là những phương pháp sai lầm có thể gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Người bị ung thư nên ăn uống thế nào?

Giáo sư Trần Văn Thuấn khuyến cáo, chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người bệnh ung thư là sử dụng đa dạng nhiều loại thực phẩm, chia thành nhiều bữa trong ngày, đảm bảo cân bằng 4 nhóm chất: Tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng.

Nên ăn nhiều hơn thực phẩm có nguồn gốc thực vật, hạn chế đồ hộp, đường và chất béo, tránh ăn quá nhiều do có thể dẫn đến rối loạn chuyển hóa và thừa cân, béo phì.

Tuy nhiên, chế độ dinh dưỡng khác nhau đối với từng người bệnh cụ thể. Do đó, các bác sĩ chuyên khoa sẽ căn cứ vào dữ liệu lâm sàng, cận lâm sàng, đánh giá tình trạng và nhu cầu dinh dưỡng trong quá trình điều trị của người bệnh để đưa ra lời khuyên hữu ích về chế độ ăn cũng như quyết định can thiệp dinh dưỡng phù hợp.

Thực hành dinh dưỡng hợp lý là yếu tố quan trọng kìm hãm sự phát triển của ung thư, tăng cường hiệu quả điều trị và cải thiện chất lượng cuộc sống.

  Dinh dưỡng hợp lý là yếu tố quan trọng kìm hãm sự phát triển của ung thư, tăng hiệu quả điều trị bệnh. Ảnh minh họa

Dinh dưỡng hợp lý là yếu tố quan trọng kìm hãm sự phát triển của ung thư, tăng hiệu quả điều trị bệnh. Ảnh minh họa

Một số loại dưỡng chất cần đảm bảo trong bữa ăn hàng ngày đối với bệnh nhân ung thư gồm:

- Đạm: Thịt cung cấp cho cơ thể các loại acid amin thiết yếu. Để đảm bảo cung cấp đủ các loại acid amin cần ăn đa dạng các loại thực phẩm, khẩu phần ăn phải cân đối giữa protein động vật và thực vật.

Các loại thịt màu trắng như thịt gia cầm sẽ có lợi hơn cho sức khoẻ. Cơ thể cũng cần bổ sung thêm các nguồn sắt, kẽm... từ các loại thịt có màu đỏ như thịt lợn nạc, thịt bò... Các loại tôm, cua, cá, nhuyễn thể và hải sản cũng là nguồn cung cấp các acid amin và vi chất dinh dưỡng quý giá cho cơ thể.

- Tinh bột: Nên chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt (gạo, ngô, lúa mì, hạt lúa mạch), các loại củ (khoai tây, khoai lang, khoai sọ, sắn...). Tránh các loại thực phẩm chế biến sẵn chứa đường đơn, gây nhiều tác hại cho cơ thể, đồng thời các chất phụ gia cho thêm vào thực phẩm trong quá trình chế biến và bảo quản cũng là một trong những nhân tố góp phần làm tăng tỉ lệ bệnh ung thư.

- Chất béo: Là chất cho giá trị năng lượng cao, giúp hình thành cấu trúc tế bào cơ thể. Do đó trong khẩu phần ăn hàng ngày cần phải có một hàm lượng lipid nhất định, trong đó hàm lượng acid béo không no không quá 50% tổng năng lượng.

- Rau quả: Chọn các loại quả tươi sạch, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo quản trong điều kiện lạnh, hạn chế làm mất các vitamin trong quá trình chế biến cũng như sơ chế, bảo quản. Rau quả rất có lợi cho sức khoẻ do cung cấp các loại vitamin.

Nhịn ăn bỏ đói khối u, ăn chế độ thực dưỡng có chữa được ung thư? 2
Nhịn ăn bỏ đói khối u, ăn chế độ thực dưỡng có chữa được ung thư? 3
Nhịn ăn bỏ đói khối u, ăn chế độ thực dưỡng có chữa được ung thư? 4
Nhịn ăn bỏ đói khối u, ăn chế độ thực dưỡng có chữa được ung thư? 5
An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO