Báo Điện tử Gia đình Mới

Nhìn tư thế ngủ đoán trí thông minh của trẻ, kiểu 'đặc biệt' nhất chứng tỏ IQ cao nhất

Các nhà khoa học cho biết, chỉ cần nhìn tư thế ngủ có thể đoán biết phần nào tính cách cũng như trí tuệ của trẻ.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát trên 350 trẻ sơ sinh đang ngủ và đưa ra kết luận rằng, những em bé có thói quen ngủ sấp, úp bụng thường phát triển trí tuệ nhanh hơn những em bé ngủ ở các tư thế khác.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng, đây đồng thời cũng là tư thế nguy hiểm dễ ‘lấy mạng’ trẻ em, đặc biệt là bé sơ sinh vì nguy cơ dẫn đến nghẹt thở cao.

Vậy cuối cùng, làm thế nào để con ngủ ngon, thông minh, khỏe mạnh mà không sợ nghẹt thở, nguy hiểm khi ngủ. Các nhà nghiên cứu đã đưa ra các giải pháp để giải quyết vấn đề này.

Nhìn tư thế ngủ đoán trí thông minh của trẻ, kiểu 'đặc biệt' nhất chứng tỏ IQ cao nhất 0

Ngủ nghiêng hoặc ngửa ban đêm, ban ngày ngủ sấp

Ban đêm, khi cha mẹ ít quan sát được con và đảm bảo an toàn cho một giấc ngủ dài, mẹ nên cho bé nằm nghiêng hoặc ngửa. Những giấc ngủ ngắn ban ngày, có người quan sát, để ý, nếu trẻ thích ngủ sấp mẹ có thể để bé ngủ như vậy. Phòng ngủ của em bé tốt nhất duy trì nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng thích hợp,những điều này sẽ giúp con ngủ sâu, não phát triển tốt, khi dậy tỉnh táo.

Đối với trẻ sơ sinh, nên nằm ngủ ở tư thế nghiêng bên phải và đầu thấp xuống, ở dưới cổ nên đệm một khăn bông nhỏ. Sau khi trẻ ngủ say được khoảng 1-2 tiếng, mẹ nên đổi tư thế nghiêng bên khác để đầu của bé tròn đều, không bị méo. Trong trường hợp trẻ vừa bú sữa no thì cần lót chăn nằm nghiêng phải, để tránh khỏi nôn trớ.

Nghe nhạc lúc ngủ cũng giúp bé thông minh

Theo một nghiên cứu, những bà mẹ thường xuyên cho con nghe nhạc khi ngủ, sự phát triển não bộ sẽ tốt hơn đáng kể. Vì thế, khi con ngủ, mẹ hãy mở những bản nhạc không lời cho bé, hoặc nhạc cổ điển sẽ kích thích các dây thần kinh, làm cho sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ tăng trưởng.

Các nhà khoa học còn khuyên rằng, với những em bé sinh non, mẹ nên hát cho con nghe lúc con ngủ, việc nghe giọng của mẹ nhiều sẽ tốt cho quá trình phát triển của bé.

Nhìn tư thế ngủ đoán trí thông minh của trẻ, kiểu 'đặc biệt' nhất chứng tỏ IQ cao nhất 1

Trẻ có trí tuệ, tâm lý tốt hơn nếu được ngủ chung với cha mẹ

Những đứa trẻ được ngủ chung với cha mẹ sẽ có sự gắn bó với gia đình hơn, có liên hệ chặt chẽ và tâm trạng vui vẻ hơn những em bé ngủ riêng.

Đồng thời, chúng sẽ cởi mở hơn, dễ chia sẻ với bố mẹ hơn, tâm lý luôn vững vàng vì chúng biết có bố mẹ luôn đồng hành.

Cùng với những lợi ích về mặt tâm lý, các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra những em bé ngủ chung với bố mẹ có thể trạng tốt hơn. Trẻ phát triển nhanh hơn, không chỉ cao lớn mà còn phát triển tối ưu về cảm xúc, trí tuệ, thể lực. Có thể chính những vuốt ve trẻ được nhận thêm khi ngủ với cha mẹ đã kích thích tăng trưởng. Chưa kể, với những trẻ nhỏ, việc được bú mẹ khi ngủ chung cũng giúp trẻ lớn nhanh hơn.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO