Những bài thuốc dân gian chữa ho hiệu quả chỉ trong vài ngày

Bình luận

Với những người bị ho có đờm, ho khan, ho lâu ngày, đau họng… khi thay đổi thời tiết chỉ cần áp dụng những bài thuốc dân gian dưới đây sẽ giúp chữa ho hiệu quả, giảm triệu chứng rõ rệt.

  Những bài thuốc dân gian chữa ho hiệu quả chỉ trong vài ngày

Những bài thuốc dân gian chữa ho hiệu quả chỉ trong vài ngày

Thời tiết giao mùa chuẩn bị vào mùa đông làm nhiều người bị ho, gây mất ngủ., nhất là trẻ nhỏ và người già thường bị sổ mũi, ho, đờm nhiều… Theo Đông y, khi cơ thể nhiễm lạnh sẽ tổn thương cho phổi, mà ho phần lớn cho các bệnh ở phổi gây ra.

Những bài thuốc dân gian dưới đây tạo ra sự cân bằng, hài hoà tính vị về âm dương, trị các chứng ho mãn tính, ho dai dẳng lâu ngày, ho tái đi tái lại cho phế âm hư. Đúng với quan điểm của y học cổ truyền là trị bệnh cả gốc lẫn ngọn.

- Nếu ho nhiều khàn tiếng dùng bách hợp 30g, khoản đông hoa 15g, nghiền thành bột mịn rồi dùng mật luyện hoàn viên, chia 2 - 3 lần, uống sau bữa ăn trong 5 ngày. Hoặc dùng sinh kha tử 10g, cát cánh 10g, sinh thảo 6g. Sắc uống.

- Trường hợp ho khan, ho có đờm dùng các vị thuốc bách bộ, mật ong, cam thảo, kim ngân hoa, cát cánh, trần bì, kha tử, ngũ vị tử, hoàng bá, xuyên bối mẫu, quế, nghệ. Đem các vị thuốc này sắc thành nước đặc để uống, giúp làm dịu cơn ho, làm long đờm, tiêu đờm hiệu quả, giảm nhanh các triệu chứng rát cổ, đau họng, sổ mũi nguyên nhân do họng. Bài thuốc này không dùng cho bé dưới 1 tuổi. Với bé từ đủ 1 - 4 tuổi, ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 thìa nhỏ cà phê. Trẻ từ 4 tuổi trở lên và người lớn ngày uống 3 - 4 lần. Bài thuốc chữa ho này có thể dùng cho cả bà bầu và phụ nữ đang cho con bú đều rất an toàn.

  Dùng một cốc nước ấm, pha chanh và mật ong uống vào buổi tối giúp chữa ho hiệu quả

Dùng một cốc nước ấm, pha chanh và mật ong uống vào buổi tối giúp chữa ho hiệu quả

- Với trường hợp ho đêm dùng1/2 quả chanh vắt vào 1/2 cốc nước ấm, thêm 2 muỗng cà phê mật ong uống trước đi ngủ sẽ giúp cải thiện triệu chứng ho về đêm của bé từ 12 tháng tuổi và người lớn. Không áp dụng bài thuốc này cho trẻ dưới 1 tuổi. Bài thuốc sẽ hiệu quả hơn với trường hợp bé đã được khám và chẩn đoán nhiễm siêu vi hô hấp trên bởi bác sĩ nhi.

- Nếu bị ho khan, ho lâu ngày không khỏi có thể dùng thảo quả tươi 60, đường phèn 30g. Cho tất cả nguyên liệu vào hầm cách thủy, mỗi ngày ăn 3 lần, ăn liên tục nhiều ngày có thể giúp trị ho khan không đờm, ho lâu ngày không khỏi.

- Ho do phong hàn có thể dùng 5g gừng tươi, 10g đường đỏ, 10g hồ đào nhân. Cho cả 3 vị thuốc trên vào nồi, đun cho đến khi đường tan, xào đều tay cho có màu vàng thì tắt bếp, gạn lấy nước và hồ đào nhân, bỏ gừng, uống nước trong lúc nóng và ăn hết hồ đào nhân. Mỗi ngày ăn 1 – 2 lần, ăn liên tục trong vài ngày giúp chữa ho do phong hàn hiệu quả.

Bạn đang xem bài viết Những bài thuốc dân gian chữa ho hiệu quả chỉ trong vài ngày tại chuyên mục Món ăn bài thuốc của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An An