Báo Điện tử Gia đình Mới

Những bệnh mùa hè nắng nóng trẻ dễ mắc và cách phòng tránh hiệu quả nhất

Thời tiết nóng ẩm mùa hè là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, virus phát triển. Và trẻ nhỏ trở thành đối tượng dễ bị virus, vi khuẩn tấn công gây bệnh trong mùa hè vì sức đề kháng còn non nớt, do đó cha mẹ cần có biện pháp phòng ngừa cho trẻ.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, vào mùa hè nắng nóng trẻ thường mắc phải một số bệnh thường gặp sau.

1. Tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm

Nắng nóng là làm cho thực phẩm dễ bị hỏng, ôi thiu, môi trường ô nhiễm làm phát tán mầm bệnh tiêu chảy. Nhất là khi trẻ đi học ăn uống tại trường, thời tiết nắng nóng nếu thức ăn không được bảo quản kỹ, quá trình chế biến không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì nguy cơ ngộ độc thực phẩm rất dễ xảy ra.

Hơn nữa, tiết trời nóng bức khiến trẻ dễ bị khát nước và hay uống các loại đồ uống không đảm bảo vệ sinh ngoài cổng trường dẫn đến dễ bị tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm.

  Nhiễm siêu vi dẫn đến sốt là một trong những bệnh trẻ dễ mắc vào mùa nắng nóng. Ảnh minh họa

Nhiễm siêu vi dẫn đến sốt là một trong những bệnh trẻ dễ mắc vào mùa nắng nóng. Ảnh minh họa

2. Nhiễm siêu vi

Mùa hè là thời điểm trẻ dễ bị nhiễm siêu vi dẫn đến việc trẻ bị sốt, phát ban, quấy khóc, nôn ói, mệt mỏi, ăn uống khó khăn...

Mặc dù dễ gây bệnh cho trẻ nhưng một số siêu vi có thể phòng ngừa bằng các loại vắc-xin như siêu vi cúm, sởi, thủy đậu, quai bị...

3. Viêm não Nhật Bản

Bệnh viêm não Nhật Bản đã vào mùa (từ tháng 5 – tháng 7). Đây là bệnh khá nguy hiểm, gây ra nhiều biến chứng nặng cho trẻ nếu không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời, thậm chí có thể gây ra tử vong.

Dù nguy hiểm nhưng viêm não Nhật Bản đã có vắc-xin phòng bệnh nên phần nào làm giảm bớt nguy cơ cho trẻ em. Tuy nhiên cha mẹ cần cho trẻ tiêm đúng thời điểm, tiêm đủ số mũi và nhớ tiêm nhắc lại để đạt hiệu quả phòng ngừa tốt nhất cho con.

4. Bệnh tay chân miệng

Bệnh chân tay miệng thường xảy ra ở trẻ dưới 5 tuổi, nhiều nhất là ở nhóm trẻ dưới 3 tuổi. Bệnh có khả năng lây lan rất cao do liên quan nhiều đến vệ sinh cá nhân và môi trường xung quanh.

Tay chân miệng trở nên nguy hiểm hơn nếu xuất hiện các biến chứng về thần kinh như run chi, co giật, gồng người, hốt hoảng, lơ mơ... Do đó, nếu trẻ có các triệu chứng của tay chân miệng (mọc nốt ở lòng bàn tay, bàn chân, miệng) nên đưa trẻ đi thăm khám và điều trị sớm để tránh những biến chứng nguy hiểm.

  Bệnh chân tay miệng thường xảy ra ở trẻ dưới 5 tuổi và có thể gây ra biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị sớm, đúng cách. Ảnh minh họa

Bệnh chân tay miệng thường xảy ra ở trẻ dưới 5 tuổi và có thể gây ra biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị sớm, đúng cách. Ảnh minh họa

5. Sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây ra và muỗi vằn là vật trung gian lây lan bệnh, truyền virus Dengue từ người bệnh sang người khỏe mạnh.

Bệnh sốt xuất huyết thường gia tăng vào mùa mưa, khi bệnh nhẹ sẽ gây sốt cao, phát ban, đau cơ và khớp, rối loạn đông máu, suy đa tạng...

Nhưng nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể dẫn đến sốt xuất huyết dạng nặng gây chảy máu nặng, giảm huyết áp đột ngột (sốc) và thậm chí gây tử vong cho người bệnh.

6. Viêm da

Thời tiết oi bức, nhiệt độ môi trường tăng cao làm trẻ em thường bị nổi rôm sảy, gây ngứa ngáy rất khó chịu.

Nắng nóng cũng làm da tiết nhiều mồ hôi để làm mát, mồ hôi, bụi bẩn làm vi khuẩn phát triển gây viêm da, nổi mẩn đỏ, phát ban ở trẻ. Đó cũng là lý do khiến nhiều trẻ mắc bệnh da liễu trong mùa hè.

Các biện pháp phòng ngừa bệnh mùa nắng nóng cho trẻ

Trong mùa hè nắng nóng, để phòng ngừa bệnh tật cho trẻ, cha mẹ cần chú ý một số biện pháp dưới đây.

  • Nhắc nhở và hình thành cho trẻ thói quen rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy. Rửa tay sạch sẽ, đúng cách trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và chơi đùa, sẽ giúp trẻ loại bỏ hiệu quả những tác nhân gây bệnh nguy hiểm từ chính đôi bàn tay.
  • Tạo thói quen vệ sinh cá nhân sạch sẽ cũng giúp phòng ngừa nhiều bệnh tật trong đó có bệnh viêm da mùa hè.
  • Cha mẹ cần chú ý vấn đề chế biến và bảo quản đồ ăn, thức uống, phải tuân thủ chặt chẽ theo quy định an toàn vệ sinh thực phẩm, giúp loại trừ tối đa các tác nhân gây bệnh ở đường tiêu hóa có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ.
  • Luôn giữ môi trường sống thông thoáng, trong lành như: thường xuyên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, phát quang môi trường, loại bỏ những nơi nước đọng nhằm ngăn chặn sự phát triển của muỗi vằn là trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết và các bệnh truyền nhiễm khác.
  • Nhắc nhở trẻ thường xuyên uống nước trong mùa hè, không nên để cơ thể khát rồi mới uống. Ngoài nước lọc, cha mẹ cần tăng cường cho con uống những loại nước uống giàu khoáng chất và nhiều vitamin như các loại nước ép trái cây, nước cam tươi, nước dừa tươi... giúp cơ thể trẻ luôn luôn mát mẻ và tăng cường sức đề kháng.
  • Tiêm phòng vắc-xin đầy đủ cho trẻ, rất nhiều bệnh đã có các loại vắc xin phù hợp, giúp trẻ được bảo vệ khỏi sự tấn công của dịch bệnh.
An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO