Báo Điện tử Gia đình Mới

Những câu nói đùa vô cùng phổ biến của bố mẹ khiến trẻ bị tổn thương sâu sắc

Đối với người lớn những câu nói này chỉ là đùa vui, thế nhưng đối với trẻ thì nó lại là những lời khiến trẻ cảm thấy tủi thân và tổn thương sâu sắc.

 Bố mẹ sắp có thêm em bé rồi, chuẩn bị ra rìa nhé

Khi người mẹ chuẩn bị sinh em bé, với gia đình đó là một niềm vui. Thế nhưng người lớn cũng đừng vì thế mà vô tình có những câu nói trêu đùa làm tổn thương đến đến trẻ. 

Trẻ nhỏ chưa thể nhận thức được đâu là đùa, đâu là thật nên bé luôn có cảm giác sợ bị bỏ rơi, sợ bị thành người thừa trong gia đình và không được cha mẹ quan tâm, yêu thương nhiều nữa. 

Nhiều khi người lớn vẫn nói cho vui miệng mà không lường được rằng nó lại tác động rất lớn tới việc hình thành tâm lý tính cách của trẻ.

Những câu nói đùa vô cùng phổ biến của bố mẹ khiến trẻ bị tổn thương sâu sắc 0

Bố mẹ nhặt con về từ thùng rác, con chỉ là con nuôi thôi

Có thể nói trong những câu đùa cho vui của bố mẹ thì đây chính là câu nói đùa có tính sát thương lớn nhất đến trẻ. Trẻ luôn cảm thấy sợ hãi và hoài nghi về xuất thân hay số phận của mình. 

Vì thế nếu thường xuyên bị bố mẹ trêu đùa, thường xuyên phải nghe những câu như vậy bé sẽ tự có tâm lý lo lắng, sợ hãi và thu mình lại. Bởi bé luôn nghĩ rằng nếu chỉ là con nuôi thôi thì đến một ngày nào đó sẽ bị bỏ rơi. 

Chỉ một lời quát mắng của bố mẹ cũng khiến cho bé sợ hãi và cho rằng bố mẹ không thương mình. Nỗi ám ảnh không chỉ xuất hiện ngay lúc đó mà còn có thể kéo dài tới mãi về sau, khi trẻ đã trưởng thành không tốt cho tâm lý của trẻ.

Bố mày có vợ hai, có người khác rồi kìa

Không chỉ là người ngoài mà ngay cả cha mẹ nhiều khi cũng trêu đùa con cái mình như vậy. Thế nhưng lại ít bố mẹ biết rằng đằng sau sự vui cười của người lớn chính là sự lo lắng, thậm chí là tức giận của những đứa trẻ. 

Chúng sẽ cho rằng có người thứ ba đang chen chân vào hạnh phúc gia đình, đang cướp đi người cha của chúng và sẽ khiến trẻ luôn hoang mang, hoài nghi về cuộc sống mỗi ngày. 

Những câu nói đùa vô cùng phổ biến của bố mẹ khiến trẻ bị tổn thương sâu sắc 1

Nín ngay không công an bắt bây giờ

Nhiều người lớn vì muốn trẻ con nghe lời nên hay tìm những lời hăm dọa vô căn cứ này có thể khiến trẻ không dám vòi vĩnh trong chốc lát, nhưng về lâu về dài lại làm cho trẻ ám ảnh, tác động tiêu cực tới tâm lý, tính cách của trẻ.

Một số trẻ không tin vào lời hăm dọa này thì việc đưa ra những hình phạt trở nên bướng bỉnh lì đòn và khó dạy hơn.

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO