Báo Điện tử Gia đình Mới

Ngoài khối u, còn 8 dấu hiệu khác trên cơ thể báo hiệu bạn bị ung thư vú

Một khối u hoặc nổi cục ở ngực có thể là một trong những dấu hiệu của ung thư vú ở cả nam và nữ. Căn bệnh quái ác này có thể gây ra hàng loạt những thay đổi nghiêm trọng trên da và ngực.

  Ngoài khối u, người bị ung thư vú có thể sẽ thấy 8 dấu hiệu khác trên cơ thể

Ngoài khối u, người bị ung thư vú có thể sẽ thấy 8 dấu hiệu khác trên cơ thể

Bất kỳ ai gặp những thay đổi này đều nên đi khám sớm. Trong một số trường hợp, bệnh ung thư vú không có bất kỳ triệu chứng nào nhưng qua chụp X-quang, bác sĩ có thể chẩn đoán được bệnh.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo nên chụp chiếu để phát hiện và chữa trị kịp thời. Sau đây là một số dấu hiệu của ung thư vú điển hình cả nam và nữ đều nên biết. 

Thay đổi kết cấu da ở vùng ngực

Những thay đổi trên làn da của bạn có thể là dấu hiệu sớm cảnh báo ung thư vú. Căn bệnh này có thể gây ra những thay đổi và gây ra tình trạng viêm da dẫn đến thay đổi về kết cấu. Những thay đổi đó có thể là:

  • Xung quanh đầu vú và núm vú có xuất hiện vảy như thể nó bị cháy nắng hoặc bị khô.
  • Phần da ở các phần của vú trông mỏng hơn
  • Những sự thay đổi này có thể khiến da bạn bị ngứa và nó được xem là dấu hiệu điển hình của một loại ung thư vú hiếm gặp gọi là paget ở vú.
  • Tuy nhiên, kết cấu da thay đổi có thể xuất hiện do viêm da hoặc bệnh chàm.

Sự thay đổi ở núm vú

  Tiết dịch ở vú là dấu hiệu đáng ngờ báo hiệu ung thư

Tiết dịch ở vú là dấu hiệu đáng ngờ báo hiệu ung thư

Một vài người cảm thấy có hiện tưởng chảy dịch vàng, xanh hoặc đỏ ở núm vú. Mặc dù không phải tất cả những dịch chảy ra từ vú đều là dấu hiệu ung thư, nhưng các bác sĩ khuyến cáo, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

Một số nguyên nhân có thể thấy dịch ở vú đó là bị nhiễm khuẩn, tác dụng phụ của thuốc tránh thai và một số loại thuốc khác, thay đổi sinh lý, hoặc do một số vấn đề về sức khỏe như bệnh tuyến giáp.

Vết lõm

Nếu vùng da xung quanh ngực có chỗ lồi lõm, rất có thể đó là dấu hiệu của bệnh ung thư vú bị viêm, một loại ung thư vú hoạt động mạnh mẽ.

Các tế bào ung thư có thể là gây ra sự hình thành dịch bạch huyết trong vú dẫn đến sự lỗi lõm trên da. Các bác sĩ thường gọi sự thay đổi này như“vỏ cam” bởi vì da lõm trông giống như bề mặt của quả cam.

Thay đổi ở hạch bạch huyết

  Những thay đổi ở hạch bạch huyết có thể là dấu hiệu ung thư vú

Những thay đổi ở hạch bạch huyết có thể là dấu hiệu ung thư vú

Các tế bào ung thư có thể xuất hiện ở các hạch bạch huyết ở nách. Chúng là những hình tròn nhỏ của các mô trong hệ thống miễn dịch giúp lọc và giữ những tế bào có hại. Chúng có thể là vi khuẩn, vi rút và các tế bào ung thư.

Nếu một tế bào ung thư xuất hiện, nơi đầu tiên chúng đến là khu vực hạch bạch huyết trú ngụ dưới nách. Đó là lý do tại sao khu vực này hay bị sưng.

Thêm vào đó, hạch bạch huyết ở nách có thể xuất hiện ở xương đòn. Chúng thường là những khối u nhỏ, chắc và thấy nổi cục khi sờ vào.

Tuy nhiên, mô bạch huyết có thể thay đổi theo những viêm nhiễm ở vú hoặc những vấn đề hoàn toàn không liên quan.

Đau ngực hoặc núm vú

  Nếu cảm thấy đau ngực thường xuyên, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt

Nếu cảm thấy đau ngực thường xuyên, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt

Bệnh ung thư vú có thể gây ra những thay đổi ở các tế bào da dẫn đến đau, nhạy cảm và cảm thấy khó chịu ở vùng ngực. 

Mặc dù căn bệnh này thường không đau, nhưng bạn không nên phớt lờ những dấu hiệu này. Một vài người cho biết họ cảm thấy đau ngực như cảm giác bị lửa đốt.

Núm vú bị thụt vào trong

Bệnh ung thư vú có thể gây nên những thay đổi trên núm vú. Những thay đổi này có thể là núm vú bị thụt vào bên trong và không giống như bình thường.

Hình thù của núm vú có thể thay đổi theo thời kỳ rụng trứng hoặc theo chu kỳ kinh nguyệt. Nhưng mọi người nên đi khám nếu có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường ở vú nhé.

Da xung quanh ngực ửng đỏ hoặc bầm tím

  Ngực đỏ hoặc bầm tím có thể là do ung thư vú

Ngực đỏ hoặc bầm tím có thể là do ung thư vú

Những thay đổi trên vùng da xung quanh ngực có thể cảnh báo cho bạn biết về căn bệnh nguy hiểm này. Những thay đổi đó có thể là những vết đỏ hay vết bầm tím trên da. Nếu không có va chạm nào gây ra những vấn đề này, bạn nên thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán sớm nhé.

Ngực bị sưng

Ung thư vú có thể gây ra sưng toàn bộ hai bên ngực hoặc một phần nào đó trên bộ phận này. Nó có thể không phải là một khối u khác biệt sau khi bị sưng, nhưng có thể là một bên to, bên nhỏ.

Mặc dù hai bên ngực có thể không đồng đều nhau, nhưng ung thư vú có thể làm thay đổi kích thước bình thường của ngực. Da xung quanh ngực có thể cảm thấy căng tức khi sưng lên.

Bạn cũng không nên quá lo lắng hoặc hốt hoảng khi có những thay đổi trên ngực. Bởi tuổi tác, những thay đổi về hormone và nhiều những yếu tố khác có thể dẫn đến những thay đổi đó.

Tuy nhiên, bạn nên khám càng sớm càng tốt vì nó có thể là dấu hiệu của ung thư vú nhé.

 (Theo Medical News)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO