Báo Điện tử Gia đình Mới

Những điểm mới nhất của quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy 2018: Gian lận sẽ bị xử lý pháp luật

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa chính thức công bố Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy 2018. So với năm trước, quy chế thi năm 2018 đã có nhiều thay đổi như việc làm tròn điểm số với bài thi tự luận...

3

Làm tròn điểm đến chữ số thập phân đối với bài thi tự luận

Kỳ thi năm nay, bài thi tự luận (môn Ngữ văn) được chấm theo thang điểm 10; điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Các môn thi trắc nghiệm đều làm tròn đến 2 chữ số thập phân trong quy định trước đó.

Điều này được kì vọng sẽ hạn chế việc nhiều thí sinh cho rằng bị trượt “oan” vì quá trình cộng điểm, làm tròn điểm thiệt thòi so với các thí sinh khác.

“Mạnh tay” hơn với thí sinh vi phạm quy chế

Việc xử lý thí sinh vi phạm quy chế thi cũng được đánh giá mạnh tay hơn.

Thay vì tước quyền vào học ở các trường ngay trong năm đó và tước quyền tham dự kỳ thi trong hai năm tiếp theo như những năm trước, trong dự thảo sửa đổi Khoản 6 Điều 49 quy định:

Hủy kết quả thi và lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định của pháp luật đối với những thí sinh vi phạm một trong các lỗi: Giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích;

Sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp;

Để người khác thi thay, làm bài thay dưới mọi hình thức;

Có hành động gây rối, phá hoại kỳ thi;

Hành hung cán bộ hoặc thí sinh khác;

Sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi không hợp pháp.

“Chặt” hơn với thí sinh tự do

Quy chế thi THPT 2018 cũng đưa ra nhiều quy định chặt chẽ hơn với thí sinh tự do. Cụ thể, thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT, ngoài việc phải đăng ký dự thi và nộp đầy đủ các giấy tờ, đúng thủ tục, đúng thời hạn còn bảo đảm đã tốt nghiệp THCS.

Trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại kém về học lực ở lớp 12, đối tượng này phải đăng ký và dự kỳ kiểm tra cuối năm học tại trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc nơi đăng ký dự thi một số môn học có điểm trung bình dưới 5.

Quy định này nhằm bảo đảm khi lấy điểm bài kiểm tra thay cho điểm trung bình môn học để tính lại điểm trung bình cả năm đủ điều kiện về học lực theo quy định.

Ngoài các hồ sơ theo quy định trước đó, thí sinh tự do phải có thêm giấy xác nhận của trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc nơi đăng ký dự thi về xếp loại học lực nếu xếp loại kém. Ngoài ra, thí sinh tự do phải có bản sao hợp lệ bằng tốt nghiệp THCS, có giấy xác nhận điểm bảo lưu (nếu có) do hiệu trưởng trường phổ thông nơi mình đã dự thi năm trước xác nhận.

Riêng thí sinh đã tốt nghiệp trung cấp, nếu không có học bạ THPT hoặc học bạ GDTX cấp THPT thì phải có xác nhận của cơ sở giáo dục và đào tạo nơi mình theo học về việc đã hoàn thành các môn văn hóa trong chương trình giáo dục THPT theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đối tượng này chỉ cần nộp bản sao bằng trung cấp, không cần bằng THCS.

Ngọc Nga/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO