Báo Điện tử Gia đình Mới

Những điều cần lưu ý nếu ăn xôi buổi sáng để tránh cơ thể mệt mỏi cả ngày

Nếu bạn là một người có sở thích ăn xôi buổi sáng và thuộc những nhóm người này nên lưu ý những điều dưới đây để tránh cho cơ thể rơi vào trạng thái uể oải, mệt mỏi cả ngày.

So với rất nhiều loại thực phẩm ăn sáng như bún, miến, phở... thì xôi là loại thực phẩm ít có nguy cơ bị nhiễm hóa chất nhất. Xôi được làm từ gạo nếp, thơm dẻo nên được rất nhiều người ưa chuộng bởi vừa ngon miệng, vừa no lâu. 

Xét về thành phần dinh dưỡng, xôi lại chứa rất nhiều calo nên việc ăn xôi không nên quá thường xuyên trong một tuần và tuyệt đối không ăn xôi thay cơm. Cũng vì lí do này, nếu ưa thích việc ăn xôi sáng, những người dưới đây cần lưu ý khi ăn xôi: 

Người thừa cân, béo phì

Gạo nếp có hàm lượng tinh bột và năng lượng tương đương với cơm trắng, đặc biệt nếu bạn có thói quan sử dụng xôi cùng các loại thức ăn kèm theo như trứng, thịt, xúc xích…thì sẽ càng khiến tình trạng béo phì ra tăng. Do đó những người thừa cân, béo phì nên hạn chế ăn xôi nếu muốn giảm cân.

Người bị đau dạ dày

Nhiều người sau khi ăn xôi thường xuất hiện hiện tượng nóng cổ, ợ chua. Điều này là do cấu tạo tinh bột của gạo nếp thường chắc và khó chia cắt nên khi ăn nhiều cảm thấy no lâu, khó tiêu, thậm chí nhiều người còn có hiện tượng ợ chua. Do đó, chúng không tốt cho người bị đau dạ dày hay trào ngược dạ dày - thực quản.

  Những điều cần lưu ý nếu ăn xôi buổi sáng để tránh cơ thể mệt mỏi cả ngày

Những điều cần lưu ý nếu ăn xôi buổi sáng để tránh cơ thể mệt mỏi cả ngày

Bà bầu bị tiểu đường thai kỳ

Mặc dù xôi nếp sẽ giúp bà bầu chống được lợm giọng và cảm giác buồn nôn khi thai nghén nhưng lại có hàm lượng tinh bột cao nên bà bầu ăn xôi nhiều sẽ làm tăng nguy cơ bị tiểu đường lúc thai kỳ.

Ngoài ra, xôi nếp có tính dẻo nên gây cảm giác khó tiêu, đầy bụng, nóng trong người khiến bà bầu khó chịu. Do đó, bà bầu nên ăn xôi một cách có chừng mực chứ không nên coi đây là món ăn hàng ngày.

Người có vết thương hở

Những vết thương hở, đặc biệt khi bị viêm sẽ rất lâu lành. Nếu ăn thức ăn dẻo, khó tiêu, nóng như xôi và các thức ăn từ gạo nếp khác sẽ càng làm tình trạng nặng thêm có thể gây mưng mủ. Vì vậy những người mới phẫu thuật, người có vết thương bị sưng viêm nên kiêng thức ăn này và chỉ ăn lại khi các tổn thương đã lành và bình thường trở lại.

Những người hay bị nóng bụng, hay nổi mụn trứng cá cũng được khuyên hạn chế ăn xôi buổi sáng vì sẽ khiến cho bệnh ngày càng trầm trọng hơn.

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO