Báo Điện tử Gia đình Mới

Những điều không nên làm dù có hết cách ly xã hội

Dù có hết cách xã hội thì người dân cũng không nên làm những điều sau để tránh dịch bệnh COVID-19 lây lan.

Không đeo khẩu trang

Dù có hết cách ly xã hội người dân cũng không nên chủ quan vào lúc này. Bởi trên thế giới tình hình dịch bệnh vẫn diến biến khó lường. Do đó các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 như đeo khẩu trang khi đi ra đường vẫn cần phải thực hiện nghiêm túc.

  Dù hết cách ly xã hội người dân vẫn nên đeo khẩu trang khi ra đường để phòng ngừa dịch bệnh. Ảnh minh họa

Dù hết cách ly xã hội người dân vẫn nên đeo khẩu trang khi ra đường để phòng ngừa dịch bệnh. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia y tế khuyến cáo, việc đeo khẩu trang để che giọt bắn có chứa virus, vi khuẩn đi vào đường hô hấp. Bởi khi chúng ta nói chuyện, nước bọt bắn ra và mắt thường không thể nhìn thấy. Hay khi chúng ta ho, hắt hơi các giọt bắn, dịch tiết cũng văng ra ngoài. Và những giọt bắn này có thể chứa virus, vi khuẩn, rất nguy hiểm.

Không rửa tay

Nhiều người cho rằng việc nới lỏng hoặc hết giãn cách xã hội là dịch bệnh đã bị dập tắt nên không cần tuẩn thủ các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh như rửa tay thường xuyên nữa.

Cách hiểu này là chưa đúng. Bởi theo các chuyên gia, rửa tay sạch để tránh các đồ vật dính các hạt nước hoặc dịch có virus vào miệng, mũi, mắt..., từ đó giúp phòng ngừa nhiều bệnh tật.

Rửa tay thường xuyên với xà phòng giúp giảm 35 - 47% nguy cơ các bệnh tay chân miệng, tiêu chảy, thương hàn... Đồng thời, giúp giảm nguy cơ mắc COVID-19.

  Rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước sạch là biện pháp hữu hiệu phòng ngừa nhiều dịch bệnh trong đó có COVID-19. Ảnh minh họa

Rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước sạch là biện pháp hữu hiệu phòng ngừa nhiều dịch bệnh trong đó có COVID-19. Ảnh minh họa

Vậy nên, dù hết cách ly xã hội, dịch bệnh có giảm thì người dân vẫn nên hình thành thói quen rửa tay thường xuyên dưới vòi nước sạch để loại bỏ virus, vi khuẩn, phòng ngừa các loại dịch bệnh nguy hiểm.

Cần rửa tay đúng kỹ thuật, tức là các móng tay, kẽ móng tay, kẽ tay phải được rửa sạch. Nếu kỹ thuật rửa tay không đúng thì dù có rửa bằng cồn hay bất kỳ dung dịch rửa tay nào cũng không có tác dụng diệt khuẩn, phòng ngừa bệnh tật.

Không tụ tập đông người

Việc tụ tập đông người trong mùa dịch COVID-19 tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh trong cộng đồng rất cao. Chính vì vậy dù hết cách ly xã hội các chuyên gia vẫn khuyến cáo người dân không nên tụ tập đông người, chỉ nên ra ngoài đường khi có việc cần thiết; khi ra ngoài phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn phòng dịch.

  Tụ tập đông người trong mùa dịch COVID-19 tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh trong cộng đồng

Tụ tập đông người trong mùa dịch COVID-19 tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh trong cộng đồng

Không đến thăm người có nguy cơ cao

Thăm hỏi, gặp gỡ người thân, bạn bè là điều mà nhiều người mong muốn thực hiện ngay sau khi ngừng cách ly xã hội. Tuy nhiên, việc thăm hỏi, gặp gỡ không phải là điều tốt đối với những người có nguy cơ cao mắc COVID-19 như người già, người đang có bệnh nền.

Bởi người già, người đang mắc bệnh thường có sức đề kháng suy giảm nên dễ mắc dịch bệnh và chẳng may mắc phải sẽ đối mặt với nhiều rủi ro hơn những người trẻ, khỏe mạnh. Vậy nên, tại thời điểm dịch bệnh vẫn còn đang còn diễn biến phức tạp như hiện nay, tốt nhất vẫn nên hạn chế thăm hỏi, gặp gỡ những có nguy cơ cao dễ mắc COVID-19 để giúp phòng bệnh cho họ và chính bản thân mình.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO