Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Những điều kiêng kỵ ngày mùng 1 Tết để may mắn cả năm, không gặp xui xẻo

Theo các chuyên gia phong thủy, kiêng kỵ ngày tết rất quan trọng. Mọi người cần lưu ý đến những điều kiêng kỵ ngày mùng 1 Tết sau đây.

Người xưa có câu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, hàm ý rất coi trọng việc thờ cúng và kiêng kỵ. Đặc biệt vào những ngày Tết, việc kiêng kỵ càng được coi trọng và tuân theo tuyệt đối. Tham khảo ngay 10 điều kiêng kỵ ngày mùng 1 Tết sau đây để tránh xui xẻo và gặp may mắn cả năm.

Những điều kiêng kỵ ngày mùng 1 Tết để may mắn cả năm, không gặp xui xẻo 0

Không nói những điều xui xẻo

Ngày mùng 1 Tết là ngày đầu tiên của năm mới, người xưa tin rằng nếu nói những điều xui xẻo thì cả năm những lời đó sẽ “vận” vào người, trở thành sự thật. Vì thế, tránh nói đến cái chết, thất bại, khó khăn, mà nên đón chào năm mới với thái độ vui vẻ, hào phóng nhất. Những câu chuyện ngày Tết nên là những câu chuyện tích cực cùng lời chúc nhau một năm mới mã đáo thành công.

Không mặc áo màu trắng, màu đen

Trong văn hóa phương Đông, màu đen và trắng là hai màu sắc tượng trưng cho sự tang tóc, u tối, đen đủi. Vì thế nên tránh mặc hai màu này, thay vào đó là màu đỏ. Vì màu đỏ là màu biểu trưng cho sự may mắn, phát đạt. Nếu đi chúc Tết các gia đình khác, cũng nên mặc áo màu đỏ để mang may mắn đến cho các gia đình đó.

Không tắm, không gội đầu

Nếu tắm hay gội đầu vào ngày đầu của năm mới nghĩa may mắn và tài lộc sẽ ra đi. Tục lệ kiêng kị này gần giống với việc kiêng đổ rác ngày Tết.

Vậy nên vào tối ngày 30 Tết, trước giao thừa, mọi người đều dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, sẵn sàng tâm thế đón chào năm mới với những điều mới mẻ.

Không dùng kéo, dao vào đầu năm mới

Trong quan niệm của người Việt, “dao kéo” được cho là liên quan đến chia ly, cắt đứt, thất bại, bi thảm.

Người xưa cũng tin rằng nếu dùng kéo vào mùng 1 Tết có nghĩa cả năm đó kinh tế gia đình sa sút, các cơ hội kiếm tiền cũng lần lượt biến mất. Vì thế cần ghi nhớ không dùng dao kéo vào sáng sớm ngày mùng 1 Tết.

Những điều kiêng kỵ ngày mùng 1 Tết để may mắn cả năm, không gặp xui xẻo 1

 Không đi xin lửa, cho lửa vào ngày đầu năm mới

Theo quan niệm dân gian của người Việt, lửa tượng trưng cho màu đỏ, cũng là màu may mắn.

Như vậy, cho lửa đầu năm đồng nghĩa người đó tự tước đi may mắn của mình, chuyển may mắn đó cho người khác.

Nên ghi nhớ tục lệ này nhằm tránh đẩy người khác vào tình huống khó xử. Ngoài ra, người Việt cũng thường kiêng cho nước vào đầu năm mới vì nước được coi là biểu tượng của tài lộc, của cải.

Không mở tủ quần áo vào ngày mùng 1 Tết

Tục lệ kiêng mở tủ quần áo vào ngày mùng 1 Tết có từ xa xưa trong dân gian. Người xưa quan niệm rằng nếu làm điều này, cả năm sẽ thất thoát tài lộc, tiền bạc cứ thế “đội nón ra đi”.

Do vậy, để không phải mở tủ quần áo vào ngày đầu năm mới, người xưa thường chuẩn bị sẵn trang phục treo ở ngoài. Tuy nhiên, ngày nay, tục lệ này ít nơi còn lưu giữ.

Không đi vay hoặc cho vay tiền

Vay tiền đầu năm có thể khiến cho người đi vay và người cho vay gặp xui xẻo liên quan đến tiền bạc.

Người đi vay có thể đối mặt với cả năm nợ nần chồng chất, luôn trong tình cảnh “không một xu dính túi”, trong khi đó người cho vay tiền có thể phải đối mặt với một năm khó đòi nợ, hoặc khoản vay không có khả năng chi trả.

Những điều kiêng kỵ ngày mùng 1 Tết để may mắn cả năm, không gặp xui xẻo 2

Nhà có tang không đi chúc tết, xông nhà

Nhà có tang nghĩa là gia đình đó đang trọng vận xui. Với quan niệm đó, người Việt rất kiêng đi chúc Tết nếu năm vừa qua trong nhà có người ra đi. Trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt, người đầu tiên vào nhà (người xông nhà, xông đất) sẽ ảnh hưởng rất lớn đến vận may, tài lộc của gia đình đó trong năm mới.

Không đi chúc tết vào sáng sớm mùng 1

Vì phong tục xông đất rất được coi trọng, nên người Việt thường tránh đi chúc tết vào ngày mùng 1 Tết. Gia chủ thường tìm người phù hợp với tuổi, mệnh của mình và “thỏa thuận” trước với người đó về việc xông nhà.

Để tránh không bị “mang tiếng” và gây khó xử cho gia chủ, tốt nhất bạn không nên đi chúc tết vào sáng sớm mùng 1, mà nên đi vào buổi chiều thì phù hợp hơn.

Kiêng ăn những món xui xẻo

Những món ăn xui xẻo được cho là thịt vịt, thịt chó, cá mè, trái chuối, trứng. Người Việt cũng rất tránh và gần như các gia đình đều tuân thủ nghiêm ngặt điều kiêng kỵ này. Ở một số vùng, người dân còn kiêng ăn tôm vì lo sợ sẽ đi giật lùi như tôm, khó phát triển công việc, khó thăng quan tiến chức. Những món ăn có màu đỏ - màu sắc may mắn như xôi gấc lại đặc biệt được ưa chuộng vào những ngày Tết.

Những kiêng kỵ ngày mùng 1 Tết được các gia đình rất coi trọng. Nên ghi nhớ những điều này để năm mới Kỷ Hợi 2019 suôn sẻ, hanh thông, làm đâu thắng đó.

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO