Những điều thú vị về nhóm máu O có thể bạn chưa biết

Bình luận

Theo một số nghiên cứu, đặc điểm máu cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính cách của chúng ta. Những người thuộc nhóm máu O dễ bị tấn công bởi các loại vi khuẩn và virus.

  Những điều thú vị có thể bạn chưa biết về nhóm máu O

Những điều thú vị có thể bạn chưa biết về nhóm máu O

Nhóm máu được phân loại như thế nào?

Máu người lần đầu tiên được phân thành 4 loại trong thập kỷ đầu tiên của thập niên 1900 bởi bác sĩ người Áo Karl Landsteiner. 

 

Những điều thú vị về nhóm máu O có thể bạn chưa biết 2

Nhóm máu được phân loại dựa trên sự hiện diện hoặc vắng mặt của những kháng nguyên riêng biệt trên bề mặt các tế bào hồng cầu.

Cụ thể, nhóm máu A sẽ có kháng nguyên A, nhóm máu B có kháng nguyên B, nhóm máu AB sẽ có cả 2 loại kháng nguyên trong khi đó nhóm máu O lại không có.

Những kháng nguyên này sẽ kích thích hệ miễn dịch nhận ra những kháng nguyên khác lạ khi người bệnh được truyền máu không tương thích.

Đây là lý do tại sao bạn cần hiểu rõ nhóm máu của bản thân để nếu cần phải truyền máu để quá trình này sẽ được diễn ra an toàn.

Dưới đây là 7 điều thú vị bạn có thể chưa biết về nhóm máu O:

Nhóm máu O phổ biến nhất 

Có 4 loại máu chính được xác định bởi sự hiện diện hay vắng mặt của kháng nguyên A và B trong bề mặt tế bào hồng cầu và kháng thể A và B trong huyết tương.

Ngoài các kháng nguyên A và B, còn có 1 loại protein gọi là yếu tố Rh cso thể có hoặc không.

Nhóm O+ là nhóm máu phổ biến nhất chiếm 37- 53% dân số thuộc các chủng tộc khác nhau có nhóm máu này.

Những người nhóm máu O là nhóm máu hiến tặng phổ biến

Những điều thú vị về nhóm máu O có thể bạn chưa biết 3

Những người có nhóm máu O + có thể hiến máu cho cả 4 nhóm, nhưng chỉ cho những người có nhóm phụ Rh dương (O +, A +, B +, AB +), trong khi nhóm máu O- có thể truyền cho mọi loại máu.

Các tế bào hồng cầu nhóm máu O có thể được truyền cho tất cả 8 nhóm nhỏ, điều này làm cho nó trở thành nhóm máu phổ biến luôn cần thiết cho truyền máu khẩn cấp, ngay cả khi chưa biết được nhóm máu người bệnh.

Hơn nữa, nhóm máu O- là an toàn nhất cho trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch kém phát triển.

Nhóm máu O chỉ nhận nhóm máu O

Những người có nhóm O+ có thể nhận máu từ những người có cả nhóm O+ và O-, trong khi những người có nhóm máu O- chỉ có thể nhận được cùng loại máu O-.

Trong trường hợp khẩn cấp khi nhóm máu O bị thiếu, nó có thể được thay thế bằng nhóm máu O +.

Rủi ro về sức khỏe của những người nhóm máu O

Những điều thú vị về nhóm máu O có thể bạn chưa biết 4

Theo các nhà khoa học, thành phần của máu quyết định đến sức khỏe của chúng ta.

Những người có nhóm máu O có thể nhạy cảm hơn với một số bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và virus như bệnh dịch hạch, dịch tả, quai bị và bệnh lao.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy những người thuộc nhóm máu O có tỷ lệ loét tá tràng cao hơn 35% so với những người có nhóm máu A, B và AB.

Nhóm máu O ít mắc bệnh tim mạch 

Những người có nhóm máu O có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành thấp so với những người có nhóm máu A, B và AB.

Không những vậy, các nghiên cứu còn cho thấy những người thuộc các nhóm máu khác sẽ có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao hơn 25% so với những người có nhóm máu O.

Ngoài ra, những người có nhóm máu O có nguy cơ mắc phải các bệnh về hệ tuần hoàn và rối loạn nhận thức thấp hơn.

Tuy nhiên, việc duy trì một lối sống lành mạnh vẫn là điều rất quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh tật dù bạn thuộc nhóm máu nào đi nữa.

Nhóm máu O ảnh hưởng tính cách

Những điều thú vị về nhóm máu O có thể bạn chưa biết 5

Ảnh hưởng của nhóm máu đến đặc điểm tính cách vẫn tranh cãi, nhưng lý thuyết này rất phổ biến ở một số quốc gia, đặc biệt là Nhật Bản.

Các chương trình truyền hình, báo và tạp chí thường xuất bản tử vi nhóm máu và biểu đồ tương thích lãng mạn, trong khi manga, anime và trò chơi video của Nhật Bản đề cập đến nhóm máu của các nhân vật.

Người Nhật tin rằng những người có nhóm máu O là những người hào phóng, đam mê, hòa đồng và thành công về tài chính và sự phù hợp lãng mạn nhất được  tìm thấy giữa những người thuộc nhóm O và loại A.

Bạn đang xem bài viết Những điều thú vị về nhóm máu O có thể bạn chưa biết tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp