Báo Điện tử Gia đình Mới

Những loại lá tắm có thể trị rôm sảy trong mùa hè

Mùa hè thời tiết nóng bức nên dễ bị mẩn ngứa, rôm sảy đặc biệt với trẻ em. Dưới đây là những loại lá có thể đun nước để trị rôm sảy rất hiệu quả trong mùa hè.

 Rôm sảy là tình trạng tuyến mồ hôi bị bít tắc, gây ứ động và ống bìa tiết bị bụi, da bị viêm do da chết bịt kín và xuất hiện những mẩn đỏ.

Rất nhiều người bị rôm sảy vào mùa hè, ai cũng có thể bị rôm sảy nhưng đặc biệt là ở trẻ nhỏ bởi da các bé vô cùng nhạy cảm và tuyến mồ hôi chưa hoàn chỉnh. 

Để trị rôm sảy, bạn có thể dùng các loại lá để đun nước tắm, đó là bài thuốc dân gian vô cùng hiệu quả. Dưới đây là một số loại lá tắm trị rôm sảy: 

Lá khế

Lá khế là một trong những loại lá được sử dụng nhiều nhất để trị rôm sảy. Theo Đông y là khế có đặc tính kháng khuẩn tốt, giải nhiệt, ngăn ngừa dị ứng, có tác dụng giúp giảm ngứa và mát da. 

Những loại lá tắm có thể trị rôm sảy trong mùa hè 0

Cách làm rất đơn giản: Chuẩn bị một nắm lá khế tươi rửa sạch, bỏ lá khế cùng một chút muối vào nồi và đun từ 10 đến 15 phút. Pha nước lá khế với nước sạch để tắm. 1 tuần nên tắm khoảng 3 lần. 

Lá tía tô

Lá tía tô có mùi thơm, vị cay nhẹ, tính ấm, có khả năng sát trùng, giải độc, kích thích ra mồi hôi. Do đó, loại lá này thường được dùng để chữa ho, sốt cao, ngứa da, viêm da cơ địa, rôm sảy, mề đay, mẩn ngứa.

Những loại lá tắm có thể trị rôm sảy trong mùa hè 1

Bạn chỉ cần lấy một nắm lá tía tô rửa sạch, bỏ vào nồi nước đun sôi khoảng 5 phút rồi chắt nước lá ra chậu. Pha thêm nước lạnh để tắm.

Lá mướp đắng

Mướp đắng có công dụng thanh nhiệt, giải độc, trị mụn nhọt. Sử dụng mướp đắng thường xuyên sẽ kích thích ăn uống và hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, bạn có thể dùng nước mướp đắng để tắm vào ngày hè giúp mát da, trị các vấn đề về rôm sảy, di ứng.

Những loại lá tắm có thể trị rôm sảy trong mùa hè 2

Mỗi lần tắm, bạn chỉ cần lấy 2 quả mướp đắng tươi cỡ vừa, đem rửa sạch rồi giã hoặc xay nát và pha vào chậu nước để tắm.

Nước mướp đắng sẽ giúp làm dịu da, các vết mẩn ngứa, rôm sảy sẽ từ từ biến mất.

Lá chè xanh

Lá trà xanh có chứa hàm lượng rất cao hoạt chất epigallocatechin gallate (EGCG) có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn. Bạn có thể sử dụng loại lá này để đun nước tắm, trị rôm sảy, mẩn ngứa, mụn nhọt ngoài da.

Nước chè xanh có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chống oxy hóa cao. Ngoài ra, nó còn có tác dụng ngăn ngừa viêm nhiễm, hỗ trợ điều trị các bệnh ngoài da.

Những loại lá tắm có thể trị rôm sảy trong mùa hè 3

Cách làm như sau: Lá chè xanh rửa sạch để ráo nước, dùng tay vò nhẹ với một chút muối. Đổ nước sôi vào hãm qua một lượt và bỏ nước đầu đi. 

Sau đó lần 2 thêm nước vào nồi rồi đun sôi. Dùng nước chè xanh vừa đun pha loãng với nước sạch để tắm với nhiệt độ phù hợp. 

Lá kinh giới

Kinh giới là loại rau gia vị có mùi thơm dễ chịu, vị cay, chứa tinh dầu chữa bệnh và có tính ấm. Trong Đông y, kinh giới có tác dụng tiêu độc, cầm máu. 

Lá kinh giới chứa nhiều kháng sinh tự nhiên có thể dùng để sát khuẩn, làm sạch da. Lá nước kinh giới đun nước tắm để trị mẩn ngứa, rôm sảy rất hiệu quả. 

Những loại lá tắm có thể trị rôm sảy trong mùa hè 4

Bạn chỉ cần chuẩn bị một nắm lá kinh giới tươi, rửa thật sạch rồi giã nhỏ chắt lấy nước cốt và pha vào nước sạch để tắm.

Hoặc có thể cho lá kinh giới vào nấu với khoảng 2,5 lít nước. Sau đó, lấy nước lá đun sôi pha với nước sạch để tắm.

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO