Báo Điện tử Gia đình Mới

Những người không nên ăn chuối và lưu ý cần biết khi ăn loại quả này

Chuối là một loại quả vô cùng quen thuộc trong đời sống, đồng thời chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe. Thế nhưng ăn chuối cần lưu ý gì, những ai không nên ăn chuối?

Những ai không nên ăn chuối? 

Người bị suy thận, viêm cầu thận

Nếu xét nghiệm có kali trong máu cao thì không nên ăn chuối tiêu và các loại rau quả nhiều kali như: Đậu nành, đậu xanh, sầu riêng, rau khoai lang, cá ngừ, cá thu, cá chép, gan lợn, thịt bò…

Bởi những loại thực phẩm trên sẽ càng làm tăng nồng độ kali trong máu khiến nhịp tim bất thường, buồn nôn, mạch đập chậm hơn dẫn đến tình trạng bệnh càng nặng hơn.

Người đang bị đau đầu

Không nên ăn chuối vì trong chuối chứa tyramine, phenyethyamine và axit amin có thể làm giãn mạch máu nhất là những trái chuối quá chín sẽ có hàm lượng các chất này cao hơn và khi ăn nhiều chuối sẽ khiến bạn bị đau đầu nhiều hơn. 

Những người đang cần sự tỉnh táo

Chuối là nguyên nhân gây buồn ngủ do có chứa tryptophan, một axit amin mà cơ thể không tự tổng hợp được.

Carbohydrate trong chuối có thể ngăn chặn các axit amin khác do cơ thể chúng ta tiết ra để cho phép tryptophan vào não, từ đó tạo ra seratonin.

Seratonin sẽ khiến bạn có cảm giác buồn ngủ. Vì vậy, những người đang cần sự tỉnh táo không nên ăn nhiều chuối vào lúc đó.

  Những người không nên ăn chuối và lưu ý cần biết khi ăn loại quả này

Những người không nên ăn chuối và lưu ý cần biết khi ăn loại quả này

Những lưu ý khi ăn chuối

Nên chọn chuối chín kỹ

Chuối chín có chứa hàm lượng chất chống ung thư và oxy hóa cao hơn chuối xanh. Đặc biệt, vỏ chuối càng sậm, có nhiều đốm đen càng có khả năng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. 

Tuy nhiên, những người đang mắc phải bệnh tiểu đường nên cân nhắc thật kỹ hoặc tư vấn ý kiến của bác sĩ trước khi ăn chuối chín, nhằm tránh làm tăng thêm lượng đường trong cơ thể.

Không ăn quá 2 quả chuối mỗi ngày

Chuối có chứa hàm lượng chất kali cao. Vì thế, khi ăn quá 2 quả chuối một ngày, lượng kali tích tụ trong cơ thể quá cao sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn nhịp tim, suy yếu cơ, thậm chí làm tê liệt cơ thể tạm thời.

Ngoài ra, lượng kali cao cũng ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của thận, gây khó khăn cho việc đào thải chất. Từ đó có thể dẫn đến những tác hại nghiêm trọng cho cơ thể.

Không ăn chuối vào buổi sáng

Trong chuối có chứa chất gây buồn ngủ tức thời - Serotonin bởi vậy chúng ta không nên ăn chuối vào buổi sáng. Loại chất này sẽ ngay lập tức khiến bạn rơi vào trạng thái ngáp ngủ, mệt mỏi, không tỉnh táo, dẫn đến sự thiếu tập trung và hiệu quả công việc kém.

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO