Báo Điện tử Gia đình Mới

Những sai lầm trong điều trị bệnh xương khớp khiến bệnh tăng nặng nhiều người mắc phải

Bệnh xương khớp ngày một gia tăng, đặc biệt, có nhiều người mắc phải những sai lầm trong quá trình điều trị bệnh dẫn đến bệnh trở nặng và gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Theo PGS.TS Nguyễn Mai Hồng, Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, BV Bạch Mai, hiện nay rất nhiều bệnh nhân xương khớp mắc phải sai lầm trong quá trình điều trị bệnh làm bệnh nặng hơn, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Sai lầm điển hình mà nhiều người mắc nhất là việc tự đi mua thuốc uống (thuốc bắc, nam) có chứa corticoid. Loại thuốc này có tác dụng giảm đau tốt nhưng để lại các tác dụng phụ rất nguy hiểm như: gây tăng huyết áp, loãng xương, đái tháo đường, phù toàn thân…

Bên cạnh đó là một số trường hợp bệnh nhân tự đi tiêm thuốc chống viêm gây ra hiện tượng nhiễm khuẩn khớp, nhiễm trùng toàn thân và phải đi tháo khớp.

  PGS.TS Nguyễn Vĩnh Ngọc, phụ trách chuyên môn Phòng khám Cơ xương khớp Bảo Ngọc thăm khám cho bệnh nhân bị đau nhức xương khớp

PGS.TS Nguyễn Vĩnh Ngọc, phụ trách chuyên môn Phòng khám Cơ xương khớp Bảo Ngọc thăm khám cho bệnh nhân bị đau nhức xương khớp

PGS.TS Nguyễn Vĩnh Ngọc, phụ trách chuyên môn Phòng khám Cơ xương khớp Bảo Ngọc  (số 73, ngõ 109, phố Hoàng Ngân, Thanh Xuân, Hà Nội) cũng cho biết, bệnh cơ xương khớp là những bệnh có khả năng ảnh hưởng lớn đến chức năng hoạt động của các cơ, xương và khớp.

Tuy nhiên, trong quá trình điều trị bệnh xương khớp, nhiều người mắc phải sai lầm dẫn tới tiền mất tật mang. Một số sai lầm mà người bệnh hay mắc phải gồm:

- Chỉ đến gặp bác sĩ khi bệnh đã nặng: Bệnh nhân cơ xương khớp thường xem nhẹ bệnh, chậm trễ trong quá trình điều trị. Người bệnh chỉ đi thăm khám khi bệnh đã nặng như quá đau, không đi lại được, ảnh hưởng đến vận động, cuộc sống. Khi đó bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng, việc điều trị gặp khó khăn hơn, thời gian phục hồi lâu hơn.

- Tự dùng thuốc: Người Việt có thói quen hễ đau nhức là ra hiệu thuốc mua thuốc về uống mà không cần thăm khám. Một số người còn dùng thuốc theo lời mách bảo của người khác (người không có chuyên môn y khoa) dẫn tới bệnh ngày càng nặng.

  Tự mua thuốc uống có thể gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm như gây tăng huyết áp, loãng xương, đái tháo đường, phù toàn thân… Ảnh minh họa

Tự mua thuốc uống có thể gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm như gây tăng huyết áp, loãng xương, đái tháo đường, phù toàn thân… Ảnh minh họa

- Dùng thuốc không rõ nguồn gốc: Nhiều người bệnh ngại không đi thăm khám bác sĩ nhưng lại sẵn sàng bỏ tiền mua thuốc không rõ nguồn gốc được rao bán trên mạng về uống dẫn đến tốn tiền mà bệnh thì không giảm, thậm chí còn gây biến chứng nguy hiểm.

- Không tuân thủ điều trị: Nhiều người bệnh đã đi thăm khám bác sĩ và được kê đơn thuốc nhưng lại không dùng thuốc đúng theo đơn, uống được vài lần thấy bệnh đỡ hơn là tự ý bỏ thuốc dẫn tới bệnh không được điều trị triệt để, tái phát bệnh sớm.

Để tránh những sai lầm trong điều trị bệnh xương khớp, các chuyên gia xương khớp khuyến cáo người dân nên đi thăm khám bác sĩ khi có các biểu hiện đau nhức xương khớp và cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ. Dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ kết hợp với ăn uống và tập luyện phù hợp.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO