Báo Điện tử Gia đình Mới

Những sai lầm trong điều trị đột quỵ não mà nhiều người mắc phải

Khi thấy người thân bị đột quỵ não, không ít người vẫn tin vào chữa mẹo, kinh nghiệm truyền miệng để chữa bệnh, dẫn tới mắc phải sai lầm, gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc.

Tại Trung tâm Đột quỵ, BV Bạch Mai, các bác sĩ đã từng phải tiếp nhận và xử trí cho nhiều trường hợp bệnh nhân đột quỵ não gặp phải những biến chứng nguy hiểm do người thân áp dụng mẹo dân gian, kinh nghiệm truyền miệng không có cơ sở khoa học để chữa bệnh.

Trường hợp điển hình là một bệnh nhân hơn 60 tuổi, trước khi vào viện thể trạng sức khỏe bác rất tốt. Bác là tổ trưởng dân phố của một khu phố văn minh tại Hà Nội. Trước đây bác cũng từng kinh qua các vị trí lãnh đạo nhiều nơi.

Gần 6 tháng nay, bác đi kiểm tra sức khỏe phát hiện ra loạn nhịp tim hoàn toàn. Để phòng ngừa các biến cố tim mạch, đột quỵ não, bác sĩ kê thuốc Sintrom chống đông, giải thích lợi ích nguy cơ và dặn dò bác cần tuân thủ chặt chẽ và tái khám thường xuyên để kiểm soát đạt mục tiêu điều trị.

Nếu như bác cứ theo hoàn toàn lời bác sĩ thì câu chuyện chẳng có gì để nói. Cách đây 2 tháng, trong buổi họp mặt các anh em chiến trường xưa, một người bạn khuyên bác nên bỏ thuốc vì nguy cơ chảy máu khó cầm do thuốc làm máu loãng.

Bác quá sợ hãi mà ngừng thuốc luôn chẳng cần xin ý kiến bác sĩ. Rồi hậu quả của hành động đó đã đến. Bác nhập viện trong tình trạng nhồi não cấp do tắc động mạch lớn nguyên nhân là do loạn nhịp tim.

Ngay khi nhập viện, bác đã được các bác sĩ Trung tâm Đột quỵ và Trung tâm Điện quang, BV Bạch Mai điều trị tối đa: lấy huyết khối cơ học, tập phục hồi chức năng,…

Tuy nhiên, do tổn thương trên não quá lớn, kèm với bệnh tim phức tạp, nên cơ hội phục hồi của bác chỉ được phần nào. Thật đáng tiếc! Giá như bác tuân thủ theo lời dặn của bác sĩ! Giá như bác không nghe lời bạn mà bỏ thuốc! Giá như bác đi khám thường xuyên cho bệnh tim của mình…

  Chích máu ở tai chữa đột quỵ là cách làm sai lầm mà không ít người mắc phải

Chích máu ở tai chữa đột quỵ là cách làm sai lầm mà không ít người mắc phải

Trường hợp thứ 2 là một tình huống xử trí nguy hiểm của gia đình bệnh nhân. Đó là một bác nông dân tầm gần 70. Cuộc sống sinh hoạt hàng ngày hoàn toàn bình thường.

 Đột ngột một ngày bác bị đột quỵ não tại nhà. Người con trai, trong lúc hoảng loạn, nhớ lại đã nghe đâu đó cách sơ cứu kỳ quặc. Anh nhanh như cắt lấy một con dao sắc cứa tai bố mình để chích máu ra. Sau đó anh cuống cuồng đi tìm kim để chích máu các đầu ngón tay, nhưng không tìm thấy.

Bệnh nhân nhanh chóng được gia đình đưa đến bệnh viện tỉnh. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu não cấp do tắc mạch lớn.

Các bác sĩ tiến hành điều trị tiêu sợi huyết sau khi đánh giá các tổn thương ở tai bệnh nhân không quá nguy hiểm, có thể cầm máu, đồng thời chuyển bệnh nhân tới Trung tâm Đột quỵ - BV Bạch Mai để lấy huyết khối cơ học.

Vết thương ở tai sau đó cũng khô sạch và không chảy máu. Bác sĩ của Trung tâm Đột quỵ - BV Bạch Mai cho biết, chưa từng được nghe tới cách sơ cứu đáng sợ, đau đớn, dã man và khủng khiếp như thế này. Thật may mắn bệnh nhân hiện cải thiện tốt.

Các bác sĩ khuyến cáo, trong xã hội thông tin rộng mở như ngày nay, có rất nhiều thông tin nhiễu, chúng ta hãy biết cách chọn lọc những thông tin đúng, thông tin có nguồn chính thống. Chỉ có như vậy chúng ta mới không vô tình hại chính người thân mình mà không hay biết. Khi nghi ngờ người thân bị đột quỵ não, hãy đưa người thân tới cơ sở y tế nhanh nhất có thể để được cấp cứu và điều trị kịp thời.

Các dấu hiệu đột quỵ cần ghi nhớ gồm:

  • B – Balance – Thăng bằng: Đột ngột bị mất thăng bằng hoặc phối hợp động tác không?
  • E – Eyes – Mắt: Đột ngột nhìn mờ hoặc nhìn đôi hoặc mất thị lực ở 1 hoặc 2 mắt?
  • F - Face Drooping – Méo miệng: Đột ngột bị méo miệng hoặc tê bì 1 bên mặt không? Yêu cầu mở miệng cười.
  • A - Arm Weakness – Yếu nửa người: Đột ngột yếu hoặc tê bì 1 bên tay không? Yêu cầu giơ hai tay giữ nguyên thì một bên tay bị rơi xuống.
  • S - Speech Difficulty – Nói khó: Đột ngột nói ngọng hoặc không thể nói, hoặc rất khó để hiểu nghĩa của các câu từ đơn giản. Yêu cầu nói lặp lại một câu đơn giản. Câu nói lặp lại có chính xác không?
  • T - Time to call 115 – Gọi cấp cứu 115: Nếu bất cứ ai có biểu hiện bất cứ triệu chứng nào như trên, thậm chí không rõ ràng, ngay lập tức gọi cấp cứu 115, vận chuyển an toàn tới bệnh viện gần nhất tìm cơ hội điều trị trong giờ vàng để "cứu não".
An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO