Báo Điện tử Gia đình Mới

Những thanh niên gục ngã vì ung thư

Cách đây 10-15 năm, bệnh ung thư thường xuất hiện ở những người ở độ tuổi ngoài tứ tuần, thì nay bắt gặp những thanh niên ở độ tuổi 18 đôi mươi nhập viện điều trị ung thư không còn là chuyện hiếm

 

Khi ung thư ngày càng trẻ hoá độ tuổi…

Quan điểm chung của các chuyên gia ung thư hiện nay là thực trạng trẻ hóa độ tuổi mắc bệnh ung thư diễn ra một cách khó kiểm soát.

Mặc dù Việt Nam chưa có thống kê đầy đủ về xu hướng trẻ hóa độ tuổi số người mắc ung thư nhưng qua thực tế điều trị các bác sĩ ung bướu đều thừa nhận thực trạng bất thường này ở thanh niên Việt Nam

  Người mẫu Kim Anh (được đánh giá là một người mẫu trẻ nhiều triển vọng của Việt Nam) khi phát hiện mình bị bệnh ung thư buồng trứng thì đã ở giai đoạn 3

Người mẫu Kim Anh (được đánh giá là một người mẫu trẻ nhiều triển vọng của Việt Nam) khi phát hiện mình bị bệnh ung thư buồng trứng thì đã ở giai đoạn 3

PGS.TS Trần Đăng Khoa, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Hà Nội cho biết, nếu như trước đây, để tìm thấy bệnh nhân mắc ung thư ở dưới độ tuổi 30 vô cùng hiếm nhưng bây giờ, thực trạng này diễn ra vô cùng phổ biến.

“Điều bất ngờ là có những căn bệnh ung thư vốn chỉ xảy đến với người lớn tuổi thì nay lại xuất hiện ở những bệnh nhân trẻ, thậm chí rất trẻ. Bệnh viện cũng đã từng điều trị cho những bệnh nhân mắc ung thư vòm họng, ung thư dạ dày ở độ tuổi lên 9”, BS Đăng Khoa cho hay.

Đồng quan điểm, theo BS. Lê Anh Tuấn - Trưởng khoa Điều trị - Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt, thời gian gần đây, bệnh viện tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân trẻ mắc ung thư. Mà bệnh nhân trẻ thường phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn hơn người lớn tuổi nên việc điều trị vô cùng khó khăn, tỉ lệ sống rất thấp.

“Có lúc chúng tôi tiếp nhận 2 bệnh nhân trẻ vào cùng lúc, 1 bệnh nhân 21 tuổi, 1 bệnh nhân 23 tuổi, đều mắc ung thư đại tràng giai đoạn cuối. Nhìn thấy các bệnh nhân trẻ tuổi, lẽ ra họ đang phải sống ở lứa tuổi đẹp nhất của đời người, vậy mà họ lại phải gồng mình với bệnh tật, chúng tôi vô cùng đau xót”- BS Tuấn tâm sự.

Vi sao người trẻ dễ bệnh nặng hơn người lớn tuổi

Theo các chuyên gia y tế, những người trẻ mắc bệnh ung thư thường lại có diễn tiến bệnh nhanh, tiên lượng xấu hơn những người mắc bệnh ung thư ở độ tuổi lớn hơn.

Theo một số chuyên gia nhận định, có thể do cơ thể người trẻ đang phát triển nên bệnh cũng diễn tiến nhanh hơn. Bởi vậy, đa số trẻ vị thành niên và thanh niên khi phát hiện mắc ung thư thì bệnh thường ở giai đoạn nghiêm trọng (giai đoạn 3 và 4).

Đáng chú ý, theo GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội) chia sẻ tại diễn đàn chuyên gia ung thư các nước Đông Dương ( tổ chức ngày 20/4), hiện tỷ lệ chữa khỏi ung thư (sống trên 5 năm) ở nam giới đạt 33%, nữ khoảng 40%, ở nhiều nước phát triển tỷ lệ này lên tới 70-80%. Nhưng tại Việt Nam, tỷ lệ này còn khiêm tốn do có tới 70% bệnh nhân ung thư phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn. Do phát hiện ung thư giai đoạn muộn (giai đoạn 3, 4) nên tỷ lệ tử vong vì ung thư rất cao.  

Những thanh niên gục ngã vì ung thư 1

Theo BS Lê Anh Tuấn, chỉ từ 5-10% bệnh ung thư phát sinh do rối loạn nội tiết, tổn thương có tính di truyền. Còn hơn 80% ung thư do có liên quan đến môi trường sống, bao gồm các thói quen như hút thuốc lá, uống rượu, chế độ dinh dưỡng không hợp lý, thực phẩm độc hại hay ô nhiễm môi trường...Cụ thể, những nguyên nhân chung thường gặp là vì hầu hết người trẻ đều ỷ có sức khỏe, họ thường không gặp bác sĩ trừ trường hợp bắt buộc.

Đây cũng là độ tuổi bận bịu nhiều công việc, có nhiều mối quan hệ xã hội nên không quan tâm đúng đến sức khỏe. Chưa kể, một trong những lý do khiến căn bệnh ung thư ngày càng trẻ hóa độ tuổi là do thói quen tiêu thụ quá nhiều đồ ăn nhanh, đồ chiên nướng, thói quen uống bia rượu, thường xuyên thức khuya, ngủ dậy muộn của nhiều bạn trẻ thế hệ ngày nay. Đây là là những tác nhân trực tiếp và gián tiếp dẫn đến tỷ lệ ung thư ở người trẻ ngày càng gia tăng.

Ngày càng có nhiều người chủ động mua bảo hiểm sức khoẻ

Theo các chuyên gia y tế quan ngại, với những người trưởng thành, dù ở độ tuổi nào khi biết mình mắc bệnh ung thư đều thấy rất sốc trước thông tin này. Nhưng ở những người trẻ tuổi dường như "cú sốc" này còn lớn hơn vì đa phần người trẻ có kinh tế chưa ổn định hoặc đang gánh nặng mưu sinh, chăm sóc cha mẹ già, con còn nhỏ… nên có nhiều lo lắng hơn.

Chị Thanh L. (Q. Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Sau khi sinh con đầu lòng ở độ tuổi 25, tôi phát hiện mình bị K gan do virus viêm gan B. Hai năm theo đuổi việc chữa trị ung thư gan không chỉ làm tôi kiệt quệ về sức lực mà còn bòn rút tài chính cả gia đình khủng khiếp. Mỗi tháng, căn bệnh ngốn hết của gia đình tôi hơn 30 triệu đồng, chưa kể chi phí những đợt hóa, xạ trị lên đến vài chục triệu đồng.

Nhưng phải nói là tôi may mắn khi có bảo hiểm sức khỏe nên gánh nặng chi phí điều trị bệnh của tôi cũng đỡ hơn nhiều bệnh nhân khác cùng điều trị như tôi do họ không có bảo hiểm, phải tự chi trả 100% chi phí điều trị”

Ra mắt tháng 8/2016, Bảo Việt K-Care (của Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt) đã được nhiều khách hàng lựa chọn tin dùng khi là sản phẩm dịch vụ bảo hiểm chuyên biệt dành cho bệnh ung thư. Đây là sản phẩm dịch vụ lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam với quyền lợi bảo hiểm ung thư được chi trả một khoản tiền tối đa lên đến 1 tỷ đồng.

Những thanh niên gục ngã vì ung thư 2

 Người mua bảo hiểm có thể chủ động tài chính điều trị ung thư sớm và yên tâm lựa chọn các địa chỉ, phương pháp điều trị bệnh tiên tiến, đạt hiệu quả tốt nhất. Tính đến thời điểm này, Bảo hiểm Bảo Việt đã tiếp nhận và giải quyết bồi thường cho rất nhiều trường hợp khách hàng với tổng giá trị đã chi trả bồi thường lên tới hàng tỷ đồng, trong đó có khách hàng nhận được số tiền bồi thường tối đa 100% cho quyền lợi bảo hiểm.

Từ ngày 01/11/2018 Bảo hiểm Bảo Việt chính thức triển khai chương trình ưu đãi mua bảo hiểm trả góp lãi suất 0% “Chi phí chia nhỏ, an toàn vẹn nguyên” áp dụng cho tất cả các chủ thẻ tín dụng HSBC, Techcombank, Vpbank, Standard Chartered khi mua các sản phẩm bảo hiểm và thanh toán trực tuyến tại https://baovietonline.com.vn/.

Theo đó, khách hàng sẽ được lựa chọn hình thức trả góp với lãi suất 0% khi chọn mua các sản phẩm bảo hiểm của Bảo hiểm Bảo Việt có tổng giá trị từ 3,000,000 VNĐ trở lên được triển khai đến hết ngày 31/10/2019. Khi tham gia chương trình mua bảo hiểm trả góp lãi suất 0%, khách hàng sẽ được miễn phí hoàn toàn chi phí chuyển đổi giao dịch trả góp.

Không còn phải băn khoăn về một khoản phí bảo hiểm lớn, Khách hàng của Bảo hiểm Bảo Việt giờ đây có thể thoải mái mua các gói bảo hiểm đa dạng phù hợp cho bản thân và gia đình chỉ với khoản chi phí rất nhỏ mỗi ngày mà không phải lo về việc thanh toán hay lãi suất.

Trước những rủi ro bệnh tật không mong muốn có thể xảy ra đối với sức khỏe trong tương lại, ngày càng có nhiều bạn trẻ chủ động mua bảo hiểm y tế, sức khỏe cho bản thân và các thành viên trong gia đình.

Theo hiệp hội bảo hiểm nhân thọ, nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, thời gian gần đây các công ty bảo hiểm phi nhân thọ đã tung ra thị trường nhiều sản phẩm bảo hiểm sức khoẻ khác nhau, từ gói bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, bệnh nan y đến bệnh mãn tính với nhiều mức giá khác nhau, đa dạng quyền lợi.

Thực tế, điều mà khách hàng tham gia bảo hiểm sức khỏe quan tâm là danh mục những bệnh lý nghiêm trọng được chi trả nhiều nhất có thể trong gói bảo hiểm;  thời gian tham gia ngắn, cơ chế chi trả linh hoạt, không quá phiền hà về thủ tục hành chính hay giúp khách hàng quyền chủ động lựa chọn bất kỳ cơ sở y tế điều trị phù hợp vẫn là thứ họ mong chờ nhất.

Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt là đơn vị nòng cốt và lâu đời nhất trong hệ thống các Công ty thành viên thuộc Tập đoàn Tài chính – Bảo hiểm Bảo Việt, hiện là doanh nghiệp bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam với trên 50 năm kinh nghiệm hoạt động, 3.000 nhân viên, gần 30.000 đại lý, gần 80 công ty thành viên và gần 700 phòng bảo hiểm khu vực trải rộng khắp các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Bảo hiểm Bảo Việt tiên phong ứng dụng công nghệ và các giải pháp công nghệ mới 4.0 không chỉ trong khâu bán hàng, quản lý nghiệp vụ, quản lý bồi thường, kiểm soát dữ liệu khách hàng mà còn trong việc tương tác với khách hàng để mang lại cho khách hàng sự thuận tiện cao nhất. Đồng thời không ngừng nghiên cứu để đưa ra thị trường những sản phẩm bảo hiểm tài chính trọn gói đa dạng phù hợp nhu cầu xã hội ngày một cấp tiến.  (Website bán hàng trực tuyến: https://baovietonline.com.vn/)

Trong nhiều năm liên tiếp, Bảo hiểm Bảo Việt nhận được rất nhiều các các giải thưởng uy tín, trong đó có: Giải thưởng Doanh nghiệp Bảo hiểm phi nhân thọ tốt nhất Việt Nam 2018 và Doanh nghiệp Bảo hiểm Phi nhân thọ sáng tạo nhất Việt Nam 2018 (Global Banking and Finance Review); Thương hiệu Bảo hiểm Phi nhân thọ tốt nhất Việt Nam 2018 (Best Brand Magazine); Top 10 Công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín nhất Việt Nam 2018 (Vietnam Report) ... Và cùng với rất nhiều các giải thưởng khác nữa trong nước và khu vực đã trao tặng.

Đây chính là minh chứng rõ ràng cho định hướng của Bảo hiểm Bảo Việt khi lấy khách hàng làm trung tâm như kim chỉ nam cho các hoạt động của mình. Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Bảo hiểm Bảo Việt luôn khẳng định vai trò là nhà bảo hiểm đóng vai trò dẫn dắt và kiến thiết thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam, với nguồn lực mạnh mẽ và thực hiện đúng cam kết của mình trước khách hàng, nhằm mang lại các lợi ích cao nhất cho khách hàng và cộng đồng. 

Ngọc Vũ/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO