Báo Điện tử Gia đình Mới

Những thói quen không ngờ của phụ nữ sẽ làm chiếc xe ga 'nhanh tã'

Cùng chuyên gia Nguyễn Văn Hải, kỹ thuật trưởng Trung tâm sửa chữa và bảo dưỡng xe máy Việt Á điểm qua một số thói quen xấu của phụ nữ khi đi xe tay ga.

Trao đổi với Gia Đình Mới, anh Nguyễn Văn Hải, kỹ thuật trưởng Trung tâm sửa chữa và bảo dưỡng xe máy Việt Á chia sẻ một số thói quen xấu của phụ nữ khi đi xe tay ga mà anh thường gặp phải như sau:

Cùng các chuyên gia tại Việt Á Motor điểm ra những thói quen xấu khi đi xe tay ga của phụ nữ

Cùng các chuyên gia tại Việt Á Motor điểm ra những thói quen xấu khi đi xe tay ga của phụ nữ

Đề nổ máy và vận hành ngay

Giống như xe số, phụ nữ tiếp tục mắc thói quen đề nổ máy và vận hành luôn với xe tay ga. Ít ai biết rằng, thói quen này còn tàn phá xe ga nhiều hơn xe số.

giadinhmoi

Nếu như lạm dụng thói quen này trong thời gian dài, những km đầu xe sẽ bị hụt hơi, hệ thống supap sẽ phát ra tiếng kêu lách cách khó chịu và động cơ sẽ xuống cấp nhanh chóng.

Do đó, sau khi nổ máy một chiếc xe tay ga, chị em nên để cho máy nổ tự do từ 1 – 2 phút để động cơ, dầu nhớt nóng lên, xe vận hành trơn chu và ổn định, sau đó mới kéo ga để xe chuyển động.

Lạm dụng phanh trước

Với thói quen thuận tay phải, rất nhiều phụ nữ quen thực hiện thao tác bóp phanh trước khi bị giật mình.

Việc sử dụng phanh trước với xe ga xảy đến rất nhiều nguy hiểm do đường kính vành xe nhỏ, hành trình giảm xóc ngắn.

giadinhmoi2

Bên cạnh đó, khi đi với tốc độ nhanh và bóp mạnh phanh trước xe sẽ bị rê bánh sau do quán tính, điều này cực kỳ nguy hiểm khi gặp sự cố bất ngờ.

Khi sử dụng xe tay ga, người lái nên nhớ kỹ nguyên tắc “Phanh sau trước, phanh trước sau”.

Khi bóp phanh sau sẽ giúp xe giảm tốc độ đáng kể, sau đó mới dùng phanh ở bánh trước xe sẽ dừng mà không bị đột ngột giúp an toàn cho người lái xe.

Đi xe ga như đi... xe số

Đa số phụ nữ thường phản xạ chậm hơn đàn ông, do đó khi tắc đường hoặc gặp đèn đỏ thường xảy ra những cú "ga thốc" cho xe vọt nhanh rồi sau đó phanh gấp.

giadinhmoi3

Bên cạnh đó, những cú thốc ga như vậy sẽ khiến chiếc xe của chị em tốn xăng vô cùng và còn rất nguy hiểm cho những người xung quanh.

Do đó, hãy luôn giữ tốc độ và tay ga được đều nhất có thể, điều này sẽ mang lại độ bền cho xe, tiết kiệm nhiên liệu và độ an toàn cao.

Xe ga lội nước tốt hơn xe số

Nhiều chị em nghĩ rằng, với thiết kế dạng "phi thuyền" những chiếc xe tay ga có thể lội nước một cách dễ dàng và an toàn.

giadinhmoi4

Tuy nhiên, thiết kế của động cơ lại trái ngược lại suy nghĩ này. Với thiết kế động cơ đặt thấp, cụm truyền động với nhiều lỗ thoát khí và hệ thống côn sử dụng kiểu "bi văng", khi xe ga đi vào đường ngập nước khả năng chết máy rất cao.

Không quan tâm đến dầu xe

Với suy nghĩ một chiếc xe ga chỉ cần đổ xăng là đi được, rất nhiều chị em không quan tâm đến dầu nhớt cho máy hoặc đổ loại dầu nhớt nào cũng được.

giadinhmoi5

Tuy nhiên, hậu quả xảy ra nếu không thay dầu nhớt định kỳ là chiếc xe của bạn sẽ trở nên ì máy, không bốc và có những tiếng kêu bất thường.

Thậm chí nặng hơn thì xe có thể sẽ cháy cả segment, hỏng piston…

Bên cạnh đó, tâm lý "dầu nào rẻ thì thay" và "dầu nào cũng là dầu" của nhiều chủ xe sẽ khiến cho động cơ hay gặp trục trặc và độ bền giảm đi.

Hãy hỏi kỹ loại dầu dùng cho xe ga trước khi thay dầu. Cách đơn giản nhất, trên mỗi chai dầu dùng cho xe ga luôn có chữ "scooter" ghi trên nhãn hộp.

Không quan tâm đến lốp xe

Giống như thay dầu, lốp xe cũng là một bộ phận vô cùng quan trọng của một chiếc xe máy nói chung và một chiếc xe ga nói riêng.

giadinhmoi6

Phái đẹp thường không quan tâm đến lốp xe, họ thường đi đến khi nào mà bị thủng lốp và người thợ bảo thay thì mới thay.

Lốp xe mòn theo thời gian sẽ khiến cho độ bám đường không còn tốt, đi đường rất nguy hiểm đặc biệt là khi trời mưa.

Do đó, tùy vào điều kiện di chuyển mà các chị em nên tính thời gian thay lốp định kỳ một cách hợp lý nhất. Thông thường từ 8.000 – 10.000 nên thay 1 lần.

Tuy nhiên, nếu nhận thấy lốp đã quá mòn, rạn nứt hoặc phồng thì chị em nên thay ngay để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Hoàng Hiệp/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO